backup og meta

เคล็ดลับในการเลือกผลิตภัณฑ์เพื่อ ดูแลผิวทารก มีอะไรบ้าง

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย Duangkamon Junnet


เขียนโดย ทีม Hello คุณหมอ · แก้ไขล่าสุด 13/04/2022

    เคล็ดลับในการเลือกผลิตภัณฑ์เพื่อ ดูแลผิวทารก มีอะไรบ้าง

    การ ดูแลผิวทารก ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะค่อนข้างบอบบางและแพ้ง่าย ต้องใช้ทั้งเวลาและความใส่ใจ โดยเฉพาะการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด ผลิตภัณฑ์ทาบำรุงผิว ควรเลือกชนิดอ่อนโยนและสำหรับใช้กับทารกเท่านั้น นอกจากนั้น ยังมีวิธีการอื่น ๆ ที่จะช่วยให้ผิวทารกนั้นเนียนนุ่มและไร้ผดผื่น ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ควรใส่ใจไม่แพ้เรื่องอื่น ๆ

    ผลิตภัณฑ์เฉพาะสำหรับทารกปลอดภัยจริงหรือเปล่า

    ผลิตภัณฑ์สำหรับผิวและเส้นผม ที่ระบุบนฉลากว่า สำหรับทารก อาจมีสารกระตุ้นอาการระคายเคืองหลายอย่าง ทารกบางคน อาจจะสามารถใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ได้ตามปกติ แต่บางคนอาจจะเกิดอาการระคายเคืองที่ผิวหนังได้  ยิ่งไปกว่านั้น สารเติมแต่งอย่างพาราเบน (paraben) และพาทาเลต (phthalate)  ไดบิวทิล พาทาเลต (dibutyl phthalate) ไดเมทิลพาทาเลต (dimethylphthalate) และไดเอทิลพาทาเลต (diethyl phthalate)  คือ สาเหตุหนึ่งที่อาจทำให้ผิวทารกเกิดอาการแพ้หรือระคายเคืองได้ ดังนั้น ก่อนเลือใช้ผลิตภัณฑ์ใด ๆ ในการดูแลผิวทารก ควรอ่านฉลากให้ละเอียด หรือไม่หากไม่แน่ใจควรปรึกษาคุณหมอเพื่อขอคำแนะนำ

    วิธีการเลือกผลิตภัณฑ์ ดูแลผิวทารก

    วิธีเลือกผลิตภัณฑ์ดูแลผิวทารก สามารถทำตามคำแนะนำต่อไปนี้ ได้แก่

    ใช้เฉพาะสิ่งที่พื้นฐาน 

    โดยปกติแล้ว ทารกไม่ต้องการสบู่และแชมพูจำนวนมาก การใช้เพียงแค่สบู่ธรรมดาและน้ำสะอาดก็เพียงพอแล้ว นอกจากนี้ ยังไม่ควรอาบน้ำให้ทารกบ่อยเกินไป แค่วันละ 1-2 ครั้งก็เพียงพอแล้ว หากอาบน้ำให้ทารกบ่อยเกินไป อาจเสี่ยทำให้ทารกผิวแห้งเกินไปได้ หรือเกิดผื่นคันได้

    มองหาส่วนประกอบที่เป็นธรรมชาติ 

    ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวทารก ที่ใช้น้ำมันจากพืชเป็นองค์ประกอบหลัก เพราะส่วนประกอบจากธรรมชาติทั้งหมด อาจจะไม่ได้ปลอดภัยต่อผิวบอบบางของทารกทุกน บางอย่างนั้นอาจจะทำให้เกิดอาการแพ้ได้ แต่อย่างน้อยส่วนประกอบเหล่านี้ ก็เป็นทางเลือกที่ปลอดภัยกว่าสำหรับผิวของลูกน้อยที่ต้องมีความอ่อนโยน และสภาพผิวค่อนข้างไวต่อการระคายเคือง ไม่ว่าจะเป็นครีมทาผิว ครีมทาแก้ยุงกัด ครีมทาแก้แพ้ผื่นผ้าอ้อม น้ำยาซักผ้าเด็ก

    ความเรียบง่ายดีที่สุด

    หากรายชื่อส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์นั้นยาวเกินไป แลไม่สามารถอ่านส่วนประกอบส่วนใหญ่ได้ ควรที่จะเลือกหาผลิตภัณฑ์ที่เรียบง่ายและมีการใช้อย่างกว้างขวาง เพราะนั่นหมายถึง เด็กส่วนใหญ่ใช้ได้และไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้ การเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมหลายชนิดจนเกินไปอาจก่อให้เกิดอาการแพ้หรือระคายเคืองได้

     เลือกใช้วัสดุที่อ่อนโยนและอ่อนนุ่ม

    นอกเหนือจากผลิตภัณฑ์ดูแลผิวแล้ว เสื้อผ้าหรือผ้าต่าง ๆ ที่ใช้สำหรับเช็ดตัวทารกควรมีความนุ่มไม่สากระคายผิวและควรผลิตจากเส้นใยธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นผ้าเช็ดตัว ผ้าเช็ดหน้า ผ้าอ้อม ผ้าปูที่นอน ผ้าห่มเพราะเป็นวัสดุที่สัมผัสกับผิวทารกโดยตรง จึงควรใส่ใจเป็นพิเศษก่อนตัดสินใจเลือกซื้อผ้าต่าง ๆ

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    Duangkamon Junnet


    เขียนโดย ทีม Hello คุณหมอ · แก้ไขล่าสุด 13/04/2022

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา