backup og meta

เข้มงวด กับลูก มีผลดีผลเสียอย่างไร

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย เนตรนภา ปะวะคัง


เขียนโดย Sopista Kongchon · แก้ไขล่าสุด 30/05/2022

    เข้มงวด กับลูก มีผลดีผลเสียอย่างไร

    การ เข้มงวดกับลูก เพื่อให้เขามีวินัย อาจเป็นการสร้างระบบการดำเนินชีวิตให้ลูกอยู่ในระเบียบ อย่างไรก็ตาม อะไรที่มากเกินไปย่อมไม่เป็นผลดีแก่พวกเขาแน่นอน คุณพ่อคุณแม่ควรเรียนรู้สัญญาณที่บ่งบอกว่ากำลังเข้มงวดกับลูกมากเกินไป และควรหาวิธีเลี้ยงลูกที่เหมาะสมยิ่งขึ้น

    เข้มงวดกับลูก มีผลดีอย่างไรได้บ้าง

    • ประสิทธิภาพทางวิชาการ คุณพ่อคุณแม่ที่เข้มงวดมักจะผลักดันให้เด็กตั้งใจเรียน ทำให้ลูกๆ ประสบความสำเร็จทางด้านการเรียน
    • ควบคุมตนเอง เด็กจะเรียนรู้ที่จะควบคุมตนเอง เพื่อปฏิบัติตามคำสั่งของคุณพ่อคุณแม่อย่างมีวินัย
    • มีความมั่นใจ เมื่อคุณพ่อคุณแม่ผลักดันให้ลูกปรับปรุงตัวเอง และตั้งใจทำสิ่งต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เด็กจะเรียนรู้ที่จะผ่านสถานการณ์ที่ยากลำบากไปได้ด้วยตนเอง ซึ่งจะทำให้ลูกมีความมั่นใจในตัวเองมากขึ้น

    เข้มงวดกับลูก เกินไป อาจส่งผลเสียอย่างไร

    • ไม่กล้าทดลองทำสิ่งใหม่ๆ หากเด็กกลัวความล้มเหลว หรือกลัวการทำผิดพลาด พวกเขาจะทำสิ่งต่างๆ ด้วยความระมัดระวัง จนบางครั้งกลายเป็นการไม่กล้าลงมือทำอะไรใหม่ๆ เลย ซึ่งอาจปิดกั้นโอกาสในชีวิตของพวกเขา
    • ทำให้ความนับถือตนเองต่ำ (Low Self-Esteem) พ่อแม่ที่เข้มงวดเกินไปมักจะไม่ค่อยยอมรับความคิดเห็นของลูก ซึ่งจะทำให้เด็กสงสัยในการตัดสินใจของตนเอง และอาจส่งผลให้มีความนับถือตนเองต่ำ
    • ไม่สามารถคิดหรือตัดสินใจได้ด้วยตนเอง เด็กที่ได้รับการเลี้ยงดูโดยพ่อแม่ที่เข้มงวดมากเกินไป จะได้รับคำแนะนำและแนวทางต่างๆ ทำให้ไม่สามารถคิดหรือตัดสินใจเรื่องต่างๆ ด้วยตัวเอง จึงอาจส่งผลทำให้พวกเขาไม่สามารถควบคุมชีวิตตัวเองได้เมื่อโตขึ้น
    • เกิดความเครียด การเข้มงวดมากเกินไป อาจทำให้ลูกรู้สึกเครียดได้

    สัญญาณที่บ่งบอกว่าคุณกำลัง เข้มงวดกับลูก เกินไป

    1. ลูกของคุณโกหกบ่อย

    บางครั้งเด็กๆ ก็ไม่ได้พูดความจริงทั้งหมด แต่จากการศึกษาพบว่าการมีกฎระเบียบที่เข้มงวดมากเกินไป จะทำให้เด็กกลายเป็นคนชอบโกหกได้ เนื่องจากต้องการหลีกเลี่ยงการถูกลงโทษ ดังนั้นถ้าลูกๆ เริ่มโกหกบ่อยอาจเป็นสัญญาณว่าคุณเข้มงวดกับเขาเกินไป

    2. จัดเวลาให้ลูกมีเวลาเล่นน้อย

    คุณพ่อคุณแม่ที่เข้มงวดมากเกินไปก็จะจัดเวลาให้ลูกเล่นน้อยมาก ซึ่งความจริงแล้ววัยเด็กควรมีเวลาเล่นและเวลาที่ได้หยุดทำงาน เพื่อสังเคราะห์สิ่งที่พวกเขาได้เรียนรู้ ถ้าเด็กๆ ได้เรียนรู้ทักษะ ความรู้ และข้อมูลใหม่ การมีเวลาพักผ่อนและเล่นจะทำให้พวกเขาได้เรียนรู้ที่จะนำความรู้เหล่านั้นไปใช้

    3. ตั้งกฎมากเกินไป

    การมีกฎเป็นเรื่องที่ดี แต่การมีมากเกินไปอาจส่งผลเสียได้ ซึ่งคุณควรทำให้กฎระเบียบเป็นเรื่องง่าย และมีเพียงไม่กี่อย่างที่เป็นเรื่องสำคัญ

    4. คุณไม่ปล่อยให้ผลลัพธ์เป็นไปตามธรรมชาติ

    พ่อแม่ที่เข้มงวดมักจะไม่ปล่อยให้ลูกทำผิดพลาด แต่อย่างไรก็ตาม เด็กจะสามารถเรียนรู้ได้จากความผิดพลาด ซึ่งเป็นผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติจากสิ่งที่พวกเขาทำ หากคุณไม่ปล่อยให้ลูกผิดพลาดเลย นั่นอาจเป็นสัญญาณว่าคุณเข้มงวดกับเขามากเกินไปแล้ว

    5. ชอบดุด่า หรือชอบขู่ให้กลัว

    คุณพ่อคุณแม่สามารถดุลูก หรือบ่นพวกเขาได้ แต่ไม่ควรทำเป็นประจำ เนื่องจากการดุ หรือนิสัยจู้จี้ขี้บ่น จะทำให้ลูกไม่อยากเรียนรู้ นอกจากนี้พ่อแม่บางคนอาจชอบขู่ลูก เช่นการพูดว่า “ทำความสะอาดห้องเดี๋ยวนี้ ไม่อย่างนั้นจะโยนของเล่นลงถังขยะให้หมด!” หากคุณพูดขู่แบบนี้ทุกวัน อาจทำให้ลูกเกิดความเครียด หรือกลายเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีให้กับเด็กๆ ได้ คุณจึงควรหลีกเลี่ยงการพูดขู่ รวมถึงนิสัยจู้จี้ และการดุด่าลูกด้วยอารมณ์

    6. คุยแต่เรื่องที่เป็นทางการกับลูก

    ช่วงเวลากินอาหารร่วมกัน คุณมักจะคุยเกี่ยวกับผลการเรียน เรื่องเรียน และไม่เคยถามลูกเกี่ยวกับชีวิตทางสังคมของเขา นอกจากนี้หากคุณไม่เคยหัวเราะกับลูกเลย ก็เป็นสัญญาณที่บอกว่าคุณเข้มงวดเกินไป

    แนวทางในการแก้ไข

    ความตั้งใจของคุณในการเป็นพ่อแม่ที่เข้มงวดอาจเป็นสิ่งที่ดี เพียงแต่คุณอาจต้องการให้ลูกมีระเบียบวินัยเพื่อประโยชน์ต่อชีวิตของเขา ดังนั้นคุณจึงค้นหาวิธีที่จะเดินทางสายกลาง ที่ทำให้คุณไม่เข้มงวด และไม่ผ่อนปรนเกินไป เพื่อให้ลูกรักได้รู้สึกผ่อนคลาย ไม่อึดอัด พร้อมทั้งดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุข ซึ่งเป็นสิ่งที่คนเป็นพ่อแม่นั้นอยากจะเห็นอยู่เสมอ

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    เนตรนภา ปะวะคัง


    เขียนโดย Sopista Kongchon · แก้ไขล่าสุด 30/05/2022

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา