backup og meta

การรมควันสมุนไพร วิธีบำบัดสุขภาพรูปแบบใหม่ จากตำรับแพทย์ศาสตร์จีน

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 05/10/2020

    การรมควันสมุนไพร วิธีบำบัดสุขภาพรูปแบบใหม่ จากตำรับแพทย์ศาสตร์จีน

    ถึงจะเป็นการรักษาที่มีมาอย่างยาวนาน แต่ก็มิได้หมายความว่าเทคนิคการรักษาในแบบรูปแบบศาสตร์จีนนี้จะหมดไป เพราะในปัจจุบันยังคงมีการพัฒนาคิดค้น การรมควันสมุนไพร ให้เข้ากับอาการของผู้ป่วย และเทคโนโลยีทางการแพทย์ให้มากขึ้น ที่วันนี้ Hello คุณหมอ จะขอพาทุกคนไปทำความรู้จักถึงข้อดีในการบำรุงสุขภาพด้วยวิธีดังกล่าวไปพร้อม ๆ กันค่ะ

    การรมควันสมุนไพร คืออะไร

    การรมยา หรือ การรมควันด้วยสมุนไพร (Moxibustion) เป็นวิธีการบำบัดร่างกาย และบำบัดสุขภาพแบบแพทย์แผนจีนอย่างหนึ่ง ที่เป็นการนำใบโกฐจุฬาลัมพา (Mugwort) มาม้วนเป็นกรวยเพื่อทำการเผาไหม้แล้วใช้ควันไล่ตามจุดต่าง ๆ ทั่วเรือนร่างผู้บำบัดเพื่อลดอาการเจ็บปวด หรืออาการต่าง ๆ ที่แพทย์เฉพาะทางสามารถทำการรักษาให้คุณได้

    แต่เนื่องด้วยบางครั้งผิวหนังผู้ป่วยที่โดนความร้อนจากการรมควันที่ระยะประชิด อาจได้รับผลกระทบจากการเผาไหม้ผิวหนังได้ ปัจจุบันทางการแพทย์จึงมีการนำอุปกรณ์ และเทคนิคต่าง ๆ เข้ามาช่วยเสริมในการรักษาร่วมเพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุด นั่นก็คือ การรมควันพร้อมกับการฝังเข็ม วิธีนี้จะเป็นการฝังเข็มลงตามจุดต่าง ๆ แล้วใช้ก้อนสมุนไพรจุดควันปักลงไปบนหัวเข็มต่อ เพื่อเป็นการเผาไหม้ในระยะห่างจากผิวหนัง ลดการเกิดรอยไหม้ หรือเผาไหม้ได้

    ใครที่เหมาะสมในการบำบัดด้วย การรมควันสมุนไพร

    ในการรมควันด้วยสมุนไพร อาจต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณากับแพทย์เฉพาะทางด้านศาสตร์จีน ก่อนด้วยว่าร่างกาย และอาการเบื้องต้นที่คุณประสบนั้นเหมาะสำหรับการรักษาด้วยวิธีนี้หรือไม่ เพราะส่วนใหญ่แล้ว ผู้ที่จะสามารถใช้เทคนิคนี้ได้ ควรอยู่ในเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาทางสุขภาพ ดังนี้

    • อาการปวด หรืออาการบาดเจ็บของโรคข้ออักเสบ
    • ปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร
    • ปวดท้องประจำเดือนอยู่บ่อยครั้ง
    • อาการหอบหืด
    • ไข้หวัด และไข้หวัดใหญ่
    • ปวดกล้ามเนื้อ เส้นเอ็นยึดตึง
    • ไมเกรน ปวดศีรษะ

    หากกรณีที่คุณประสบกับอาการรุนแรง และปล่อยให้สะสมเป็นระยะเวลานาน อาจจำเป็นต้องมีการเข้าขอคำปรึกษาจากแพทย์ในโรงพยาบาลใกล้ที่อยู่อาศัยคุณร่วมด้วย เพื่อเป็นการรับยารับประทาน และวิธีรักษาที่ตรงจุด เพราะการรมควันด้วยสมุนไพร อาจใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพแก่อาการข้างเคียง หรืออาการเบื้องต้นที่ไม่ได้รุนแรงเท่านั้น

    ข้อดี ของการรมควันสมุนไพร ที่คุณควรรู้

    ประโยชน์ของการบำบัดด้วยเทคนิคของการรมควันด้วยสมุนไพรนี้ อาจทำให้ผู้ป่วยได้รับความร้อนจากการควัน ทำให้มีการไหลเวียนโลหิตที่ดีขึ้น เพื่อไปแก้ไขอาการอักเสบตามจุดต่าง ๆ ของร่างกาย และยังสามารถช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้แก่เราได้อีกด้วย

    ในการศึกษาชิ้นหนึ่งพบว่า การรมควัน ช่วยเพิ่มจำนวนเม็ดเลือดขาว ที่เป็นองค์ประกอบหลักของระบบภูมิคุ้มกันได้มากขึ้น จึงก่อให้เกิดการสร้างสมดุล และส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกันให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังทำให้คุณนั้นห่างไกลจากโรคหวัด หรือภูมิแพ้ได้อีกด้วยเช่นกัน

    ผลข้างเคียง ของการรมควันสมุนไพร

    ถึงแม้ยังไม่มีหลักฐานที่แน่ชัดมากนัก แต่แน่นอนว่าการรมควันด้วยสมุนไพร มักมาพร้อมกับผลข้างเคียงเล็กน้อยเหล่านี้ ที่อาจเกิดขึ้นได้กับบางบุคคลคน

    • มีอาการไอ เจ็บคอจากควันที่เผาไหม้
    • คลื่นไส้ อาเจียน
    • สีผิวหนังที่เปลี่ยนไป
    • อาการแพ้น้ำมันจากใบโกฐจุฬาลัมพา
    • เซลล์มะเร็งที่เกิดจากการเผาไหม้

    อีกทั้งสตรีที่อยู่ในช่วงตั้งครรภ์ควรหลีกเลี่ยงการทำรมควัน แล้วหันมาปรึกษาแพทย์ เพื่อขอรับวิธีบรรเทาอาการต่าง ๆ ทดแทน เพราะในบางครั้งนั้น คุณแม่ตั้งครรภ์อาจได้รับความเสี่ยงต่อการคลอดทารกน้อยก่อนกำหนดจากการรมควันได้

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 05/10/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา