backup og meta

20 วิธี ที่อาจทำให้คุณ หุ่นดี โดยไม่ต้องเสียเงินซักบาทเดียว

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย ออมสิน แสนล้อม · แก้ไขล่าสุด 19/10/2020

    20 วิธี ที่อาจทำให้คุณ หุ่นดี โดยไม่ต้องเสียเงินซักบาทเดียว

    หากคุณกำลังต้องการ หรือใฝ่ฝันอยากมี หุ่นดี อยู่ละก็ อย่างแรกที่คุณควรทำ คือการศึกษาและเรียนรู้ถึงวิธีดูแลเบื้องต้นให้เหมาะแก่สุขภาพของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นการกำลังกาย การควบคุมอาหาร ซึ่งบทความของ Hello คุณหมอ วันนี้ จึงขอนำวิธีการรักษาหุ่นฉบับง่าย ๆ ที่สามารถเริ่มฝึกได้ทุกวัน มาฝากทุกคนกันค่ะ

    20 วิธีที่ช่วยให้ หุ่นดี

    1. กินอาหารเช้า

    อาหารเช้าเป็นสิ่งสำคัญมาก หากคุณงดไป จะยิ่งทำให้ระหว่างวันคุณรู้สึกหิวและกินมากขึ้นยิ่งกว่าเดิม ให้คิดเสมอว่าร่างกายเราไม่ได้รับอาหาร มาเป็นเวลาหลายชั่วโมงขณะที่เราหลับ เพราะฉะนั้นเราจึงควรรับประทานมื้อเช้า

    2. กินผัก 50% ใน 1 มื้อ

    การกินผักใบเขียวจะช่วยทำให้อิ่มเร็ว และขับถ่ายง่ายเพราะมีไฟเบอร์เยอะ รวมถึงเพิ่มวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ในร่างกาย โดยที่ไม่ต้องพึ่งอาหารเสริมเลย

    3. ดื่มน้ำอย่างน้อย 2 ลิตรต่อวัน

    น้ำดื่มที่สะอาดจะช่วยร่างกาย ในการขับของเสียออกจากร่างกาย ทำให้ร่างกายเราสดชื่นและผิวพรรณสดใส ที่สำคัญการดื่มน้ำ 1-2 แก้ว ก่อนมื้ออาหารทำให้เราอิ่มไวขึ้น

    4. แยกให้ออกระหว่างความหิว กับความอยาก

    ก่อนที่จะรับประทานขนม หรืออาหารก็ตาม เราควรจะรู้ตัวว่าเราหิวหรืออยากกินกันแน่ ทางที่ดีควรกินอาหารให้เป็นมื้อจะดีที่สุด

    5. หุ่นดี ด้วยการทำอาหารกินเอง

    การทำอาหารเองเป็นวิธีที่ดีที่สุด เพราะเราสามารถควบคุมปริมาณอาหาร และความสะอาดได้อีกด้วย ทำให้อาหารนั้นสดใหม่และมีคุณประโยชน์

    6. เตรียมอาหารล่วงหน้า

    เวลาที่ต้องออกไปนอกบ้านหรือทำงาน เราก็ควรจะพกอาหารไปด้วย เพื่อช่วยป้องกันการรับประทานอาหารตามใจปาก

    7. ออกกำลังกายอย่างน้อย 3 ครั้งต่อสัปดาห์

    ควรออกกำลังกายควบคู่กับ การกินอาหารที่ดี เพราะจะยิ่งทำให้คุณมีรูปร่างที่ดีเร็วขึ้น และถือเป็นการสร้างลักษณะนิสัยที่ดีให้กับเรา และคนรอบข้างอีกด้วย

    8. กินผลไม้น้ำตาลน้อย

    ผลไม้น้ำตาลน้อย เช่น ฝรั่ง กล้วย ชมพู่ อุดมไปด้วยวิตามินที่ดีต่อสุขภาพ และยังมีไฟเบอร์ด้วย รวมถึงแคลอรี่ต่ำ ทำให้ไม่อ้วน โดยคุณควรกินผลไม้เหล่านี้แทนขนมขบเคี้ยว

    9. อย่าอดอาหาร

    การอดอาหารอาจทำให้ร่างกาย รู้สึกอยากอาหารเพิ่มขึ้น 2 เท่า และกินมากขึ้นในมื้อถัดไป จนอาจส่งผลให้เกิดโยโย่เอฟเฟค ที่จะทำให้คุณกลับมาน้ำหนักขึ้นมากกว่าเดิม

    10. กินอาหารมื้อเล็ก ๆ

    รับประทานอาหารมื้อเล็กๆ ด้วยผักหรือผลไม้จะช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญของร่างกายมากขึ้น

    11. ออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่ง

    การออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่ง ช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ซึ่งมวลกล้ามเนื้อสามารถเผาผลาญพลังงาน ได้มากกว่ามวลไขมัน ดังนั้นจึงควรทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรง ด้วยการออกกำลังกายประเภทนี้ ซึ่งสามารถเริ่มด้วยการออกกำลังกายแบบบอดี้เวทเทรนนิ่ง เช่น การสควอท วิดพื้น และยกน้ำหนัก

    12. มี Cheat meal สัปดาห์ละครั้ง

    ขอย้ำนะคะว่าเป็น Cheat meal ไม่ใช่ Cheat day ควรที่จะรับประทานอะไรก็ได้ ที่เราต้องการเพียงแค่ 1 มื้อต่อสัปดาห์เท่านั้นค่ะ เพื่อหลีกเลี่ยงความเคยชิน และเป็นการหลอกร่างกายว่า เราไม่ได้ควบคุมอาหารอยู่นะ

    13. ใช้พลังงานให้มากกว่าที่กินเข้าไป เพื่อทำให้ หุ่นดี

    เป็นสิ่งที่ทุกคนก็น่าจะทราบกันดีอยู่แล้วว่า หากเรากินมาก ก็ควรที่จะใช้พลังงานให้มากขึ้น หรือขยับร่างกายให้มากกว่าที่กินเข้าไป เ พื่อที่จะได้ใช้พลังงานให้หมด ไม่นำไปเก็บสะสมเป็นไขมันส่วนเกิน

    14. ควบคุมการกินน้ำตาล

    น้ำตาลเป็นสิ่งที่น่ากลัวมาก สำหรับคนที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก เพราะจะทำให้น้ำหนักขึ้นโดยไม่รู้ตัว โดยน้ำตาลในที่นี้ หมายถึงน้ำตาลแท้ และสารให้ความหวานแทนน้ำตาลด้วย

    15. ลด ละ เลิก เครื่องดื่มที่มีแคลอรี่สูง

    เครื่องดื่มที่มีแคลลอรี่สูงก็จำพวก ชาต่างๆ น้ำผลไม้สำเร็จรูป ใครที่ติดพวกชา กาแฟ น้ำหวาน ก็ควรจะลด ละ เริ่มง่ายๆ โดยการไม่เติมน้ำตาลแล้วค่อยๆขยับเป็น เลิกกินนะคะ

    16. หลีกเลี่ยงอาหารขยะ

    อาหารขยะหรือจั๊งก์ฟู้ด (Junk food) อาหารอันตราย ทั้ง ทอด มัน โซเดียมสูง น่ากลัวมาก แต่ก็อร่อยมากเช่นกัน ถ้าเลิกได้ก็จะดีมาก หรือไม่ก็จัดให้เป็นอาหารที่จะทานในมื้อ Cheat meal ก็ได้ค่ะ

    17. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ 6-8 ชั่วโมงต่อวัน

    การพักผ่อนสำคัญมาก มีผลวิจัยว่าการนอนน้อยทำให้ ระบบเผาผลาญทำงานได้ไม่เต็มที่ ปริมาณการเบิร์นแคลลอรี่ทำได้ต่ำลง และทำให้เราหงุดหงิดง่าย พอหงุดหงิดก็จะหิวอีกนะคะ

    18. ออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ เป็นประจำทุกวัน

    การออกกำลังโดยการคาร์ดิโอนั้น ถือว่าดีต่อปอดและหัวใจมาก ทำให้แข็งแรงและช่วยลดน้ำหนักได้ดีมากค่ะ โดยควรออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ เช่น เดินเร็ว วิ่ง ว่ายน้ำ และเต้นแอโรบิค เป็นเวลา 150 นาทีต่อสัปดาห์ หรือ 30 นาทีต่อวัน 5 วันต่อสัปดาห์ เพื่อสุขภาพที่ดี

    19. ไม่เก็บอาหารที่ทำให้อ้วนไว้ในบ้าน

    เป็นสิ่งที่รู้ๆ กันอยู่แล้วว่า ในบ้านเราควรจะมีแต่อาหารที่มีประโยชน์ เพราะถ้าคิดจะลดน้ำหนักแต่ดันมีอาหารขยะในตู้เย็น แล้วตอนดึกๆ เกิดหิวขึ้นมา หน้ามืดตามัวซัดเรียบ ก็จะทำให้เรามานั่งรู้สึกผิดทีหลังอีก 

    20. กินไขมันดี

    ขึ้นชื่อว่า ไขมัน แต่ก็ไม่ได้แปลว่าไม่ดี แค่ต้องเลือกกินให้ถูกชนิดเท่านั้นเอง ก็จะเกิดประโยชน์ต่อตัวเราอย่างมหาศาลเลยค่ะ ไขมันดีที่หากินง่ายๆก็ พวกถั่วต่างๆ อัลมอนด์ ปลาแซลมอน ฯลฯ  

    นอกจากวิธีข้างต้นแล้ว สิ่งที่คุณควรรู้ก่อนเริ่มการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อหุ่นที่ดี นั่นก็คือ การเข้าขอรับคำปรึกษาจากเทรนเนอร์ผู้มีประสบการณ์ และนักโภชนาการ เนื่องจากสุขภาพของแต่ละบุคคลค่อนข้างแตกต่างกัน ผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้อาจให้คำตอบ หรือจัดระบบการวางแผนในด้านการออกกำลังกาย การควบคุมอาหารให้คุณได้ดีกว่า โดยที่คุณไม่จำเป็นต้องหันมาพึ่งอาหารเสริมใด ๆ ให้เกิดความเสี่ยงกับร่างกายคุณ

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย ออมสิน แสนล้อม · แก้ไขล่าสุด 19/10/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา