backup og meta

5 ประโยชน์ต่อสุขภาพของบัวหิมะ

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย พลอย วงษ์วิไล


เขียนโดย จินดารัตน์ สิริวิจักษณ์ · แก้ไขล่าสุด 12/11/2021

    5 ประโยชน์ต่อสุขภาพของบัวหิมะ

    บัวหิมะ เป็นพืชหัวชนิดหนึ่งที่นิยมนำมาทำเป็นผลิตภัณฑ์บำรุงผิว เนื่องจากเป็นสมุนไพรที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่มีประโยชร์ต่อร่างกาย อีกทั้งยังอาจสามารถช่วยในการควบคุมโรคเบาหวาน ควบคุมความดันโลหิต ปรับสมดุลระบบย่อยอาหาร และบำรุงสุขภาพหัวใจ อย่างไรก็ตาม การรับประทานบัวหิมะอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพ เช่น มีอาการปวดท้อง คลื่นไส้ ท้องเสีย

    ทำความรู้จัก สมุนไพร บัวหิมะ (Yacon Root)

    บัวหิมะ (Yacon Root) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Smallanthus Sonchifolius” เป็นพืชพื้นเมืองแถบอเมริกาใต้ ความสูงประมาณ 1.5-2.5  เมตร ดอกสีส้มอมเหลืองขนาดเล็ก เป็นพืชสมุนไพรที่อุดมด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกาย เช่น รักษาโรคเบาหวาน ควบคุมความดันโลหิต ส่งเสริมการลดน้ำหนัก เป็นต้น 

    ข้อมูลโภชนาการ

    บัวหิมะสด 1 กิโลกรัม มีคุณค่าทางโภชนาการ ดังต่อไปนี้ 

  • คาร์โบไฮเดรต 106 กรัม
  • โปรตีน 3.7 กรัม
  • ฟรักโทแซน (Fructans) 62 กรัม
  • ไฟเบอร์  3.6 กรัม
  • ไขมัน 0.24 กรัม
  • นอกจากนี้ บัวหิมะยังอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ เช่น วิตามินซี แคลเซียม โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส

    5 คุณประโยชน์เพื่อสุขภาพจากบัวหิมะ

    บัวหิมะมีคุณค่าทางโภชนาการสูง อุดมด้วยคุณประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพ ดังต่อไปนี้

    • รักษาโรคเบาหวาน

    บัวหิมะมีคุณสมบัติต้านน้ำตาลในเลือด เนื่องจากอุดมด้วยสารฟรุกโตโอลิโกแซ็กคาไรด์ (Fructo-Oligosaccharides : FOS)  ช่วยลดการดูดซึมน้ำตาล และช่วยลดการผลิตกลูโคสในตับ การรับประทานบัวหิมะจึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน 

    • ควบคุมความดันโลหิต

    บัวหิมะอุดมด้วยธาตุโพแทสเซียมซึ่งทำหน้าที่ช่วยขยายหลอดเลือด ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการหมุนเวียนของระบบเลือด ลดความเสี่ยงต่อการโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง 

    • ปรับสมดุลระบบย่อยอาหาร

    บัวหิมะอุดมด้วยพรีไบโอติกส์ (Prebiotics) ที่ช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตและการทำงานของเชื้อแบคทีเรีย เมื่อพรีไบโอติกส์มีสุขภาพดีย่อมส่งผลให้ร่างกายสามารถรับแร่ธาตุและวิตามินได้สูงสุด ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอาการท้องผูก ภาวะทางเดินอาหารอื่น ๆ เช่น มะเร็งลำไส้ และแผลในกระเพาะอาหาร 

    • บำรุงกระดูก

    บัวหิมะอุดมด้วยสารฟรุกโตโอลิโกแซ็กคาไรด์ ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยเพิ่มการดูดซึมแคลเซียมในร่างกาย  ช่วยลดโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคกระดูกพรุน กระดูกหัก นอกจากนี้ยังช่วยส่งเสริมการดูดซึมแร่ธาตุจากลำไส้ใหญ่และช่วยรักษามวลกระดูกอีกด้วย 

    • ดีต่อสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด

    บัวหิมะอุดมด้วยธาตุคาร์โบไฮเดรตและประกอบด้วยสารโพลิฟีนอล (Polyphenols)  ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดไขมันในเลือด นอกจากนี้ ผลการศึกษาการวิจัยพบว่า สารกัดจากบัวหิมะ มีคุณสมบัติช่วยลดน้ำตาลในเลือด ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด

    จากบทความดังกล่าวข้างต้น จะเห็นได้ว่า บัวหิมะเป็นพืชสมุนไพรที่มีคุณประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพ แต่ถึงแม้ว่าจะมีประโยชน์มากเพียงใดก็ตาม หากรับประทานมากจนเกินไปอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้ เช่น มีอาการปวดลำไส้ ท้องอืด คลื่นไส้ ท้องร่วง 

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    พลอย วงษ์วิไล


    เขียนโดย จินดารัตน์ สิริวิจักษณ์ · แก้ไขล่าสุด 12/11/2021

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา