backup og meta

สาเหตุและสัญญาณของอาการท้องลม

ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย แพทย์หญิงอรกนิษฐา อรุณาทิตย์ · สูตินรีเวชวิทยา · โรงพยาบาลสุขุมวิท


เขียนโดย Khongrit Somchai · แก้ไขล่าสุด 28/11/2022

    สาเหตุและสัญญาณของอาการท้องลม

    การท้องลม หรือการตั้งครรภ์ไม่มีตัวเด็ก (Anembryonic Pregnancy) คือการตั้งครรภ์ที่ไข่มีการปฏิสนธิตามปกติและฝังตัวในมดลูก แต่ไข่ที่ปฏิสนธินั้นหยุดการพัฒนาและไม่เจริญเติบโตกลายเป็นตัวอ่อน ทำให้ถุงตั้งครรภ์ว่างเปล่า คล้ายกับว่าไม่เคยมีการตั้งครรภ์มาก่อน หรือที่มักจะเรียกกันว่าท้องลม หรือ ไข่ฝ่อ (Blighted Ovum) การท้องลมนับเป็นการแท้งบุตรตามธรรมชาติ และมักถูกขับออกมาเป็นประจำเดือนโดยไม่รู้ตัว แต่บางกรณีอาจจำเป็นต้องทำการขูดมดลูกเพิ่มเติม ควรปรึกษาคุณหมอให้แน่ชัดหากไม่แน่ใจว่ากำลังมีภาวะท้องลมหรือไม่

    สาเหตุของท้องลม

    ภาวะท้องลม เป็นภาวะความผิดปกติของการตั้งครรภ์ ที่ไม่สามารถระบุถึงสาเหตุที่เฉพาะเจาะจงได้ แต่โดยมากแล้วภาวะท้องลมที่พบได้ทั่วไปมักจะเกิดจากความผิดปกติของโครโมโซม หรืออาจเกิดจากอสุจิและไข่ที่ไม่แข็งแรง อย่างไรก็ตาม ภาวะดังกล่าวจะเกิดขึ้นเร็วมากจนแทบจะไม่รู้ตัว หรือแทบจะไม่สามารถสังเกตถึงความผิดปกติของการตั้งครรภ์แบบไม่มีเด็กได้เลย 

    สัญญาณของท้องลม

    แรกเริ่มของ ภาวะท้องลม จะมีสัญญาณของการตั้งครรภ์ตามปกติ เช่น ตรวจพบการตั้งครรภ์จากการใช้ที่ตรวจครรภ์ ประจำเดือนขาดหรือประจำเดือนไม่มา แต่มักจะพบว่ามีอาการตั้งครรภ์ เช่น แพ้ท้อง คัดตึงเต้านมน้อยกว่าปกติ และหลังจากที่พบว่ามีการตั้งครรภ์ได้ไม่นาน ก็มีสัญญาณของการแท้งบุตรเกิดขึ้น เช่น

    • ปวดเกร็งที่ท้อง
    • มีเลือดออกทางช่องคลอด
    • มีประจำเดือนออกมามากกว่าปกติ

    หากตรวจพบว่ามีการตั้งครรภ์ แต่ไม่นานก็มีสัญญาณการแท้งบุตรข้างต้น อาจเป็นไปได้ว่าคุณมี ภาวะท้องลม ควรไปพบคุณหมอ

    ท้องลมอันตรายหรือไม่

    ภาวะท้องลม มักจะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนแทบจำไม่ได้ หรือไม่รู้สึกตัวว่าเคยมีภาวะดังกล่าว จึงไม่ถือว่าเป็นภาวะที่ก่อให้เกิดอันตรายรุนแรง และท้ายที่สุดการปฏิสนธิที่ไม่พัฒนาเป็นตัวอ่อนนั้น ก็จะกลายเป็นการแท้งบุตร ซึ่งอาจจะเป็นการแท้งตามธรรมชาติ ขับออกมาพร้อมกับเลือดประจำเดือนในกรณีที่ท้องลมโดยไม่รู้ตัว 

    สำหรับกรณีที่ได้รับการวินิจฉัยโดยคุณหมอว่ามี ภาวะท้องลม คุณหมออาจแนะนำให้ทำการขยายมดลูกและขูดมดลูก หรือรับประทานยาเพื่อกระตุ้นให้เกิดการแท้ง ก่อนที่จะทำการขูดมดลูกเพื่อเอาเนื้อเยื่อรกออก หรือทำการรักษาต่อไปในกรณีที่จำเป็นต้องได้รับการรักษา 

    อย่างไรก็ตาม ภาวะท้องลม ไม่สามารถป้องกันได้ หากมีความกังวลว่าจะมีภาวะท้องลม หรือมีอาการที่เข้าข่ายต่อภาวะท้องลม ควรปรึกษากับคุณหมอเพื่อประเมินความเสี่ยง และรับการรักษาต่อไป

    ท้องลมแล้วจะกลับมาท้องจริงได้หรือไม่

    เนื่องจากภาวะท้องลมถือเป็นการแท้งบุตรอย่างหนึ่ง หลายคนจึงอาจจะกังวลว่าการตั้งครรภ์ในครั้งต่อไปจะยากขึ้น หรือไม่สามารถตั้งครรภ์ได้อีก ในความเป็นจริงแล้ว ผู้หญิงที่เคยมี ภาวะท้องลม สามารถที่จะตั้งครรภ์ที่สมบูรณ์อีกครั้งได้ อย่างไรก็ตาม หลังจากที่เกิดภาวะท้องลมและยังต้องการที่จะตั้งครรภ์อีกครั้ง โดยทั่วไปแล้วคุณหมอจะแนะนำให้รอจนกว่าจะมีประจำเดือนครั้งที่สาม หรือก็คือผ่านไปประมาณ 3 เดือน เพื่อให้ร่างกายได้ฟื้นฟูอย่างเต็มที่เพื่อให้พร้อมต่อการตั้งครรภ์ในครั้งต่อไป 

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย

    แพทย์หญิงอรกนิษฐา อรุณาทิตย์

    สูตินรีเวชวิทยา · โรงพยาบาลสุขุมวิท


    เขียนโดย Khongrit Somchai · แก้ไขล่าสุด 28/11/2022

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา