backup og meta

ซาร์ส เมอร์ส และ โคโรนา ไวรัส 2019 เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย Khongrit Somchai · แก้ไขล่าสุด 11/05/2020

    ซาร์ส เมอร์ส และ โคโรนา ไวรัส 2019 เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร

    ก่อนที่จะกล่าวถึงเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ ที่กำลังระบาดหนักในเมือง อู่ฮั่น ประเทศจีน ซึ่งกำลังถูกพูดถึงและจับตามองของคนทั่วโลกในตอนนี้ เราควรเริ่มต้นกันที่เชื้อโคโรนากันก่อน ไวรัสโคโรนา เป็นไวรัสตระกูลใหญ่ที่สามารถก่อให้เกิดโรค ตั้งแต่โรคไข้หวัดธรรมดาไปจนถึงโรคในระบบทางเดินหายใจขั้นรุนแรง และอาจทำให้เสียชีวิตได้ เชื้อที่ว่านี้สามารถที่จะพบทั้งในสัตว์และคน ทั้งยังเป็นสาเหตุของโรคต่าง ๆ อย่าง โรคซาร์ส โรคเมอร์ส และ โคโรนา ไวรัส 2019  สายพันธุ์ล่าสุดที่กำลังระบาดหนักในขณะนี้ด้วย

    ซาร์ส เมอร์ส และ โคโรนา ไวรัส 2019 เหมือนหรือต่างกันอย่างไร 

    • โรคซาร์ส หรือไวรัสซาร์ส หรือ Severe acute respiratory syndrome (SARS)

    ถูกค้นพบครั้งแรกทางตอนใต้ของประเทศจีน ในปี ค.ศ. 2002 มีการค้นพบว่าแหล่งกำเนิดของเชื้อไวรัสซาร์สมาจากค้างคาว และเชื้อดังกล่าวสามารถที่จะติดต่อจากคนสู่คนได้ ผ่านการไอ หรือจาม

    อาการของโรคซาร์ส มีอาการคล้ายกับการเป็นไข้หวัดใหญ่ คือ มีไข้สูงถึง 38 องศาหรือสูงกว่านั้น มีอาการหนาวสั่น ปวดตามกล้ามเนื้อ ปวดศีรษะ ไอแห้ง หายใจถี่ ในผู้ป่วยบางรายอาจพบว่ามีอาการท้องร่วงร่วมด้วย

  • วรัสเมอร์ส หรือ Middle East respiratory syndrome (MERS)
  • ถูกค้นพบครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 2012 ในประเทศซาอุดิอาระเบีย และประเทศในแถบตะวันออกกลาง สำหรับไวรัสชนิดนี้พบว่ามีการติดเชื้อผ่านการสัมผัสกับอูฐ การบริโภคนมหรือเนื้อของอูฐที่มีการติดเชื้อ ส่วนการติดต่อจากคนสู่คนของไวรัสเมอร์สนั้น พบว่าสามารถติดต่อได้ผ่านทางการไอหรือจาม แต่การที่จะติดเชื้อไวรัสเมอร์สมาจากผู้อื่นนั้น จะต้องเป็นผู้ที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับผู้ป่วยมากจริง ๆ เช่น พยาบาล แพทย์ หรือสมาชิกในครอบครัว เพราะจำเป็นต้องอยู่กับผู้ป่วยตลอดเวลา

    อาการของผู้ติดเชื้อไวรัสเมอร์ส ได้แก่ มีไข้ ไอ หายใจถี่ ในผู้ป่วยบางรายอาจพบว่ามีอาการท้องร่วงร่วมด้วย และยังพบอีกว่า ผู้ที่มีอาการทางสุขภาพมาแต่เดิมแล้ว เช่น มีโรคประจำตัว อย่าง โรคปอด โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน หรือโรคไต เป็นต้น มีแนวโน้มที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ และเสี่ยงต่อการป่วยในระดับอาการที่รุนแรงมากกว่าปกติ

    • ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ ไวรัสอู่ฮั่น Wuhan coronavirus (2019-nCoV)

    ไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่กำลังระบาดอยู่ในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ในขณะนี้ แหล่งกำเนิดของเชื้อนั้นยังไม่มีการฟันธงอย่างแน่ชัด แต่มีการสันนิษฐานว่า อาจมาจากการสัมผัสหรือรับประทานเนื้อสัตว์ที่มีการติดเชื้อ เช่น ค้างคาว หรืองู และยังพบว่าสามารถที่จะติดต่อจากคนสู่คนได้ผ่านสารคัดหลั่ง น้ำมูก หรือเสมหะ

    อาการทั่วไปของผู้ติดเชื้อโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ คือ มีไข้ มีอาการไอ หายใจลำบากหรือหายใจถี่ โดยจะมีอาการปรากฎตั้งแต่ 2-14 วัน หลังจากที่มีการติดเชื้อ

    จะเห็นได้ว่า อาการของการติดเชื้อไวรัสทั้ง 3 ชนิดนั้น แทบไม่มีความแตกต่างกัน ต้นกำเนิดของเชื้อไวรัสก็มีที่มาที่คล้ายกัน เชื้อไวรัสก็ยังเป็นเชื้อไวรัสตระกูลเดียวกันอีกด้วย ดังนั้น หากมีข้อสงสัย หรือเป็นกังวลว่าคุณกำลังติดเชื้อไวรัสชนิดใด ควรเข้ารับการตรวจวินิจฉัยกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะดีที่สุด

    วิธีป้องกันตนเองจากโคโรนา ไวรัส 2019

    แม้ความแตกต่างของผู้ที่ติดเชื้อไวรัสทั้ง 3 ชนิด จะมีความแตกต่างกันไปบ้างเล็กน้อย แต่ในแง่ของวิธีการป้องกันการติดเชื้อนั้น สามารถที่จะทำได้ในรูปแบบที่เหมือนกันทั้งสามสถานการณ์ ดังนี้

    • สวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการติดเชื้อผ่านการไอ หรือจาม
    • ล้างมืออย่างสม่ำเสมอ ครั้งละอย่างน้อย 20 วินาที
    • ใช้เจลอนามัยในการทำความสะอาดมือ เวลาที่ต้องสัมผัสกับสิ่งของในที่สาธารณะ
    • ควรล้างมือทุกครั้งหากมีการสัมผัสกับผู้ป่วย หรือสัตว์ที่มีการติดเชื้อ
    • ระมัดระวังการอยู่ใกล้กับผู้ป่วยที่ติดเชื้อ รวมถึงงดการสัมผัสหรือการแสดงออกที่ใกล้ชิดเช่น การจูบ การรับประทานอาหารร่วมกัน หรือดื่มน้ำจากแก้วเดียวกัน
    • หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่ที่มีการระบาดของเชื้อไวรัส
    • เช็ดและทำความสะอาดของใช้ส่วนตัวที่ต้องใช้เป็นประจำด้วยแอลกอฮอล์
    • งดการใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น
    • ปรึกษาแพทย์ทันที หากสังเกตได้ว่าตนมีอาการป่วยที่เข้าข่ายควรเฝ้าระวัง

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย Khongrit Somchai · แก้ไขล่าสุด 11/05/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา