ข่าวสารสุขภาพทั่วไป

ข่าวสารสุขภาพทั่วไป คือ ช่องทางที่คุณจะได้ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับสุขภาพ ทั้งเรื่องสุขภาพใกล้ตัว รวมถึงข่าวต่าง ๆ ในแวดวงสุขภาพ ซึ่งเรารวบรวมมาให้คุณได้อ่านที่นี่

เรื่องเด่นประจำหมวด

สำรวจ ข่าวสารสุขภาพทั่วไป

ข่าวสารสุขภาพทั่วไป

นักวิจัยเผย! ข้อเท็จจริง การว่ายน้ำของอสุจิ ที่ถูกเข้าใจผิดมาตลอดเป็นเวลา 350 ปี

ด้วยการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งของวงการวิทยาศาสตร์ ทำให้ ณ ปัจจุบันเราจึงได้ทราบข้อมูลมากมายจากการทดลอง การศึกษา หรือข้อเท็จจริงต่าง ๆ ที่ช่วยนำมาคลายข้อสงสัยภายในใจให้เราได้เป็นอย่างดี ซึ่งบทความของ Hello คุณหมอวันนี้ ก็ได้มีอีกหนึ่งข่าวสารใหม่เกี่ยวกับ การว่ายน้ำของอสุจิ ที่ถูกเข้าใจแบบผิด ๆ มาเป็นเวลานาน มาอัพเดตใหม่ ให้ทุกคนได้ทราบ และทำความเข้าใหม่กันอย่างทั่วถึงมาฝากค่ะ ความเชื่อเกี่ยวกับ การว่ายน้ำของอสุจิ เป็นอย่างไร ตลอดหลายปีที่ผ่านมาตั้งแต่ในช่วง ค.ศ.1677 ได้มีนักวิทยาศาสตร์ชาวดัตช์ท่านหนึ่ง ชื่อว่า อันโทนี ฟาน เลเวนฮูก (Antonie Van Leeuwenhoek) ที่เป็นผู้ทดสอบคนแรกโดยการใช้กล้องจุลทรรศน์ที่เขาได้ประดิษฐ์ขึ้นมาส่องไปยังอสุจิของตนแล้วพบว่า อสุจินั้นนอกจากจะมีหน้าตาที่คล้ายคลึงกับลูกอ๊อดแล้ว ยังมีการเคลื่อนตัว หรือการแหวกว่ายสะบัดหางไปมาคล้ายกันกับงู และปลาไหลอีกด้วย จากการค้นคว้าล่าสุด มีการค้นพบครั้งใหม่เกี่ยวกับ การว่ายน้ำของอสุจิ เมื่อไม่นานมานี้ด้วยความก้าวไกลทางเทคโนโลยีของทางวิทยาศาสตร์ Dr. Hermes Gadelha จากมหาวิทยาลัยบริสทอล Dr. Gabriel Corkidi และ Dr. Alberto Darszon จากมหาวิทยาลัยเสรีแห่งชาติในประเทศเม็กซิโก จึงได้ทำการร่วมมือกันเพื่อค้นคว้าถึงข้อเท็จจริงนี้ โดยการนำกล้องจุลทรรศน์ 3 มิติ ที่มีการตรวจจับด้วยความเร็วสูงทำให้เราออกมาพบบางอย่างเกี่ยวกับการว่ายน้ำของอสุจิใหม่ว่า.. เนื่องจากการหมุนตัวของอสุจิค่อนข้างมีความเร็วสูง เมื่อใช้กล้องจุลทรรศน์ […]


ข่าวสารสุขภาพทั่วไป

WHO เลือกไทยและนิวซีแลนด์เป็นสถานที่ถ่ายทำ สารคดี Covid-19

เป็นระยะเวลากว่าครึ่งปีแล้วหลังจากการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (Coronavirus) หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ที่เริ่มต้นการระบาดจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน เมื่อปลายปี 2019 ซึ่งนับว่าเป็นหนึ่งในวิกฤติการณ์อันเลวร้ายที่สุดครั้งหนึ่งของโลก เนื่องจากการระบาดของ เชื้อไวรัสโคโรนา มีผลทำให้การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจลดลง อัตราการว่างงานพุ่งสูงขึ้น และกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันของประชาชนทั่วทั้งโลก โดยที่จำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตยังมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นต่อไปอีกเรื่อยๆ สถานการณ์ การติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกในตอนนี้เป็นอย่างไร ปัจจุบันตัวเลขของผู้ติดเชื้อทั่วโลกสูงกว่า 16 ล้านคน ขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตพุ่งสูงกว่า 6 แสนรายแล้ว ซึ่งจวบจนขณะนี้วิกฤติการระบาดของ โรคโควิด-19 ก็ยังไม่มีทีท่าว่าสถานการณ์จะเกิดความคลี่คลายลงแต่อย่างใด ท่ามกลางสถานการณ์อันเลวร้ายของ โรคโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบไปทั่วทุกมุมโลก ก็มีอยู่หลายประเทศที่มีการวางแผนรับมือกับการระบาดของ โรคโควิด-19ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ หนึ่งในนั้นคือ ประเทศไทยและประเทศนิวซีแลนด์ ซึ่งมีการวางมาตรการที่อาศัยความร่วมมือจากรัฐบาล คณะแพทย์ บุคลากรทางการแพทย์ และสำคัญที่สุดคือความร่วมมือจากประชาชนทุกคนภายในประเทศเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของ โรคโควิด-19 ส่งผลให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อภายในประเทศลดลงและไม่เพิ่มจำนวนอีกเลยติดต่อกันเป็นเวลาหลายวันแล้ว มาตรการป้องกันการระบาดของ โรคโควิด-19 ในไทย ในประเทศไทยเองมีการสนับสนุนทั้งจากภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ในการร่วมมือกันเพื่อป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา โดยสิ่งสำคัญคือการปฏิบัติตนตามหลัก Social Distancing หรือการเว้นระยะห่างทางสังคม และรณรงค์ให้ทุกภาคส่วนตระหนักถึงหลักในการดูแลตนเองเพื่อป้องกันและรับมือกับการแพร่ระบาดของ โรคโควิด-19 ตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก (WHO) และกระทรวงสาธารณสุข ได้แก่ การสวมหน้ากากอนามัย  หลีกเลี่ยงการใช้อุปกรณ์หรือสิ่งของต่างๆ ร่วมกัน ล้างมือให้สะอาด องค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนพิจารณาให้มีการทำงานที่บ้าน หรือ […]


ข่าวสารสุขภาพทั่วไป

งานวิจัยใหม่ยืนยัน ดื่มน้ำอัดลม 2 แก้วต่อวัน เสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้ไวขึ้น!

ถึงแม้ว่าการ ดื่มน้ำอัดลม จะอาจเพิ่มความสดชื่นให้แก่ร่างกายของคุณ แต่ถ้าหากบริโภคมากจนเกิดการเสพติดเป็นกิจวัตรประจำวันอย่างละเว้นไม่ได้ ก็อาจทำให้ระบบการทำงานของอวัยวะภายในคุณในอนาคตนั้นเสื่อมประสิทธิภาพลงได้ ซึ่งวันนี้ Hello คุณหมอ มีข้อมูลงานวิจัยที่ได้เผยให้เห็นถึงความเสี่ยงของการดื่มน้ำอัดลมมาฝากทุกคน ให้ได้ลองอ่านกันค่ะ ดื่มน้ำอัดลม เสี่ยงต่อการชีวิต จริงหรือ? การศึกษาใหม่ที่ถูกตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ JAMA Internal Medicine อธิบายไว้ว่า จากข้อมูลของทั้งเพศชาย และเพศหญิงรวม 451,143 คน ทั้ง 10 ประเทศในทวีปยุโรป มีผลออกมาถึงอัตราการเสี่ยงเสียชีวิตจากสาเหตุที่พวกเขาดื่มน้ำอัดลมวันละ 2 ครั้งขึ้นไป อยู่สูง เนื่องจากแก๊ส และน้ำตาล หรือสารประกอบในน้ำอัดลมที่มีปริมาณมาก อาจทำให้พวกเขาประสบกับปัญหาของโรคต่าง ๆ ในช่องทางเดินอาหาร และระบบย่อยอาหาร นอกจากนี้ผู้ที่บริโภคน้ำอัดลมมากเกินกว่า 2 ครั้งต่อวัน อยู่ในเกณฑ์อายุช่วง 51 ปี ซึ่ง 71% พบว่าเป็นเพศหญิงเสียมากกว่า แต่ถึงอย่างไรก็มิได้หมายความว่า ในเพศชายจะไม่ได้รับผลกระทบต่อสุขภาพในการดื่มน้ำอัดลมนี้ เพียงแค่ผู้หญิงมีตัวเลขค่าเฉลี่ยที่มากกว่าเท่านั้น การศึกษานี้ยังครอบคลุม และบ่งบอกไปถึงผลกระทบของการบริโภคน้ำอัดลมในทุกรูปแบบ ทั้งเครื่องดื่มที่มีส่วนประกอบของน้ำตาลธรรมชาติ และเครื่องดื่มที่ใส่สารเพิ่มความหวานแทนน้ำตาลอีกด้วย เช่น เครื่องดื่มเพิ่มพลังงาน หรือเครื่องดื่มชูกำลัง เป็นต้น โดยพบว่าปริมาณการดื่มเพียงแค่ 250 มิลลิลิตร […]


ข่าวสารสุขภาพทั่วไป

ทางการจีนยกระดับเตือนภัย กาฬโรคต่อมน้ำเหลือง หลังพบผู้ป่วยใน มองโกเลีย

เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2563 ทางการท้องถิ่นจีนได้ประกาศยกระดับการเตือนภัย กาฬโรคต่อมน้ำเหลือง (Bubonic Plague) เป็นระดับ 3 หลังพบว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อกาฬโรคต่อมน้ำเหลือง 1 ราย เป็นคนเลี้ยงสัตว์ที่อยู่ในเมืองบายันนูร์ ในเขตปกครองตนเอง มองโกเลีย ในซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของจีน และตอนนี้ผู้ติดเชื้ออยู่ระหว่างถูกกักตัวและพักรักษาตัวในโรงพยาบาล โดยอาการยังคงที่ กาฬโรคต่อมน้ำเหลือง เป็นโรคที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย ในอดีตโรคนี้ได้ชื่อว่าเป็น กาฬมรณะ หรือ ความตายสีดำ (Black Death) ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนทั้งในทวีปแอฟริกา เอเชีย และยุโรปไปมากกว่า 50 ล้านคนในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 14 และถือว่าเป็นโรคระบาดที่สร้างความเสียหายมากที่สุดในประวัติศาสตร์มนุษยชาติเลยก็ว่าได้ สาเหตุที่ทางการจีนประกาศยกระดับการเตือนภัยเป็นระดับ 3 เนื่องจากพบว่ามีความเสี่ยงที่จะเกิดการแพร่ระบาดของ กาฬโรคต่อมน้ำเหลือง ในมนุษย์จากเมืองบายันนูร์ เขตการปกครองตนเอง มองโกเลีย ซึ่งเป็นจุดที่พบการติดเชื้อเป็นแห่งแรก จึงเห็นสมควรที่จะยกระดับในการเฝ้าระวังและเพิ่มศักยภาพในการรับมือกับโรคนี้ให้มากขึ้น เพื่อที่จะได้ป้องกันประชาชนในพื้นที่จากการแพร่ระบาดของโรคให้ได้มากที่สุด โดยทางการท้องถิ่นระบุว่า การยกระดับการเตือนภัยกาฬโรคในครั้งนี้จะมีผลจนถึงปีพ.ศ. 2564 และหากพบว่ามีการเจ็บป่วยหรือการเสียชีวิตของมนุษย์และตัวมาร์มอต (Marmot) หรือที่เรียกว่ากระรอกดินหิมาลายัน ซึ่งเป็นกระรอกดินขนาดใหญ่ และต้องสงสัยว่าอาจเกิดจากโรคกาฬโรค จะต้องรีบแจ้งให้ทางการทราบทันที คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (National Health Commission) ให้ข้อมูลว่า ตั้งแต่ปี […]


ข่าวสารสุขภาพทั่วไป

ปลาหมึกมีความฉลาดเท่าสุนัข รู้หรือไม่

นักวิจัยได้อ้างว่า ปลาหมึกมีความฉลาดเท่าสุนัข เนื่องจากสมองของปลาหมึกนันมีความซับซ้อนเท่ากับสมองของสุนัขเลยก็ว่าได้ เราทุกคนต่างรู้ดีว่า สัตว์ตระกูลปลาหมึก (Cephalopods) นั้นฉลาดขนาดไหน นั่นก็เพราะมันมีระบบประสาทที่ซับซ้อนนั่นเอง โดยนักวิจัยได้ทำการศึกษาด้วยการถ่ายภาพด้วยคลื่นสนามแม่เหล็ก ทำให้เห็นว่าสมองของปลาหมึกนั้นมีการเชื่อมโยงกันสมบูรณ์ขนาดที่ ปลาหมึกมีความฉลาดเท่าสุนัข ก็มีความเป็นไปได้ การใช้ MRI (Magnetic Resonance Imaging) ที่มีความละเอียดสูง พร้อมด้วยการใช้เทคนิคการย้อมสี ทำให้นักวิจัยสามารถค้นพบ และอธิบายถึงการเชื่อมโยงของสมอง ที่ไม่สามารถวิเคราะห์ได้ในปลาหมึกก่อนหน้านี้ “สัตว์ตระกูลปลาหมึก นั้นประกอบด้วย ปลาหมึกหลากหลายชนิด แต่ละชนิดก็มีสมองที่ซับซ้อนใกล้เคียงกับสุนัขและหนู แต่หนูจะมีจำนวนเซลล์ประสาทมากกว่าปลาหมึกอยู่นิดหน่อย” นักประสาทวิทยา จากสถาบันสมอง มหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์  (QBI) ในออสเตรเลีย ได้กล่าวเอาไว้ สมมติว่าเซลล์ประสาทของ ปลาหมึก นั้นมีอยู่ 500 ล้านเซลล์ กับ 200 ล้านเซลล์ แต่สำหรับหนูและหอยจะมีเซลล์ประสาทอยู่ 20,000 ล้านเซลล์เลยทีเดียว เราทุกคนรู้ดีว่า ความซับซ้อนของระบบประสาท ไม่จะเป็นจะต้องสัมพันธ์กับระดับสติปัญญาแต่อย่างใด และเราก็ต่างรู้ด้วยว่าสุนัขนั้น มีเปลือกสมองที่ค่อนข้างหนา ดังนั้นจึงถือเป็นเรื่องอัศจรรย์มาก ที่ได้เห็นการเชื่อมโยงระบบสมองในปลาหมึก คอนเน็คโทม (Connectome) คือ การทำแผนที่ของการเชื่อมต่อประสาทที่มีอยู่ในระบบประสาทหรือในส่วนของระบบประสาทในสมองปกติ ซึ่งเป็นครั้งแรกของการทำแผนที่ของการเชื่อมต่อประสาทของปลาหมึกหอม (Sepioteuthis lessoniana) โดยทีมนักวิจัยได้ใช้เครื่อง MRI […]


ข่าวสารสุขภาพทั่วไป

แพลงกิ้ง 4 ชั่วโมง สาวแคนาดาพิสูจน์ความอึด ทุบสถิติโลก!

คนส่วนใหญ่แค่ แพลงกิ้ง (Planking) 4 นาที ก็รู้สึกว่าเป็นเรื่องที่ต้องใช้ความอดทนมากแล้ว แต่ ดาน่า โกลวแว๊กก้าร์ (Dana Glowacka) นักกีฬาชาวแคนนาดา เธอไม่เหมือนกับคนที่ชอบทำแพลงกิ้งคนส่วนใหญ่ ดาน่า โกลวแว๊กก้าร์ (Dana Glowacka) ได้สร้างสถิติโลกใหม่ ในหมวดสำหรับผู้หญิง ด้วยการ แพลงกิ้ง นานถึง 4 ชั่วโมง 19 นาที 55 วินาที ซึ่งถือว่าเป็นเวลาที่ยาวนานที่สุด เธอทำลายสถิติครั้งนี้ได้ในงาน การประชุมฝึกอบรมแพลงกิ้งนานาติ ครั้งที่ 1 (the 1st International Plank Training Conference) ซึ่งจะขึ้นที่รัฐอิลลินอยส์ เมื่อเดือนพฤษภาคม 2019 ที่ผ่านมา ซึ่งครูสอนโยคะของดาน่า ก็เคยทำลายสถิติในหมวดนี้ได้เช่นกัน โดย มาเรีย คาริเมร่า (Maria Kalimera) ครองแชมป์ ณ ตอนนั้นด้วยสถิติแพลงกิ้งด้วยเวลา 3 ชั่วโมง 31 […]


ข่าวสารสุขภาพทั่วไป

ตื่นด้วยเสียงเพลง ดีกว่าตื่นด้วยเสียงโทรศัพท์ ตื่นตัวดี ไม่งัวเงีย

การ ตื่นด้วยเสียงเพลง ถูกวิจัยโดยนักวิจัยชาวออสเตรเลีย เนื่องจากนักวิจัยชาวออสเตรเลียกลุ่มหนึ่ง มีอาการป่วยในตอนเช้า ซึ่งคาดว่าน่าจะมีสาเหตุมาจากการใช้วิธีการปลุกที่อาจจะไม่ถูกต้องก็เป็นได้ การวิจัยเรื่องเกี่ยวกับการใช้เสียงปลุกจึงเกิดขึ้นมา ซึ่งเมื่อได้ทำการวิจัยแล้วพบว่า หากคุณใช้เสียงที่ดังและรุนแรงมากมาใช้เพื่อปลุกให้ตัวเองตื่น จริงๆ มันอาจส่งผลทำให้คุณรู้สึกอึดอัดได้ อย่างไรก็ตาม การ ตื่นด้วยเสียงเพลง ที่มีความไพเราะมากขึ้นอาจช่วยทำให้คุณรู้สึกตื่นตัว หลังจาก ตื่นนอน ได้ดีกว่า จากการศึกษาของนักวิจัยชาวออสเตรเลีย ซึ่งตีพิมพ์ใลงนวารสาร PLoS One ได้วิจัยด้วยการให้ตอบแบบสอบถามแบบไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนตัวจำนวน 50 คน วึ่งข้อมูลที่ถามถึงก็จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับประเภทของ เสียง ที่พวกเขาใช้ในการปลุกตัวเองให้ตื่น และวิธีที่ทำให้พวกเขารู้สึก ตื่น ตัวหลังจาก ตื่นนอน สจ๊วต แมคฟาร์แลนด์ (Stuart McFarlane) หัวหน้านักวิจัยระดับปริญญาเอก จากมหาวิทยาลัย Royal Melbourne Institute of Technology หรือ RMIT กล่าวว่า ทีมของเขาได้ค้นพบว่า สัญญาณเตือนที่ผู้คนคิดว่าไพเราะนั้น เชื่อมโยงกับความรู้สึกตื่นตัวของพวกเขา สจ๊วต แมคฟาร์แลนด์ อธิบายว่า ดนตรี หรือเมโลดี้ (Melody) ถูกมองว่าเป็น  เอกลักษณ์ (Articulate Entity) […]


ข่าวสารสุขภาพทั่วไป

คน แพ้ถั่วลิสง มีเฮ องค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา รับรองยาแก้แพ้ถั่วลิสง

อาการ แพ้ถั่วลิสง นั้นเป็นอาหารที่ถูกพบว่า มีคนแพ้บ่อยมากที่สุดในสหรัฐอเมริกา ซึ่งล่าสุดทางสหรัฐอเมริกาได้อนุมัติการรักษาโรคภูมิแพ้ถั่วลิสงในเด็กเป็นครั้งแรกแล้ว ยาเออาร์101 (AR101) หรือ พอลโฟร์เซีย (Palforzia) ถูกนำมาใช้ในการฉีดวัคซีนในช่องปากของเด็กๆ โดยยาตัวนี้จะทำให้เด็กๆ นั้น ได้รับโปรตีนจากถั่วลิสงจำนวนน้อยลง ซึ่งต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ถึง 6 เดือนด้วยกัน หลังจากได้รับวัคซีนเรียบร้อยแล้ว ผู้ใช้จะต้องทานยาต้านทุกวัน เพื่อให้ร่างกายสามารถทนต่อการสัมผัสถั่วอย่างไม่ได้ตั้งใจ แต่การรักษานี้ ไม่ใช้การรักษาที่ถาวร ทางผู้ผลิตได้ออกมาเตือนว่า เมื่อใช้ยานี้แล้วแต่ผู้ใช้ก็ยังอาจมีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคภูมิแพ้ถั่วลิสงได้ และผู้ใช้ยังจำเป็นที่จะต้องหลีกเลี่ยงถั่วลิสงในอาหารของตนเองอยู่ดี ถั่วลิสง ถือเป็นสารก่อโรคภูมิแพ้อาหาร ที่พบมากที่สุดในสหรัฐอเมริกา โดยมีจำนวนผู้ที่ได้รับผลกระทบ เกี่ยวกับโรคภูมิแพ้ถั่วลิสงเพิ่มขึ้นในแถบตะวันตก ในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา ในขณะที่มีการทดลองเกี่ยวกับการลดความเสี่ยงผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ถั่วลิสง ซึ่งเกิดขึ้นก่อนหน้านี้ ในสหรัฐอเมริกาและที่อื่นๆ ได้อนุมัติยาเออาร์101 (AR101) หรือ พอลโฟร์เซีย (Palforzia) โดยองค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา (FDA) แต่ยานี้ยังไม่ได้รับการอนุมัติ ในสหราชอาณาจักร ยาเออาร์101 หรือ พอลโฟร์เซีย ได้รับการอนุมัติ ให้ใช้ได้ในผู้ป่วยที่มีอายุระหว่าง 4-17 ปี ซึ่งยาชนิดนี้ จะอยู่ในรูปแบบของผง ซึ่งเวลาใช้ก็เพียงแค่โรยลงบนอาหารที่จะทานเท่านั้น การออกฤทธิ์ของยาเออาร์101 หรือ พอลโฟร์เซียนั้น ก็ออกแบบมาให้ลดความไวต่อถั่วลิสงเพียงเท่านั้น ดังนั้น การรักษาในช่องปากครั้งแรก จึงเป็นเพียงการช่วยบรรเทาอาการแพ้ถั่วลิสง […]


ข่าวสารสุขภาพทั่วไป

ราคาของความตาย ที่ต้องจ่ายเมื่อทำ การุณยฆาต

การุณยฆาต (Euthanasia หรือ Mercy Killing) เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่เกิดขึ้นมาในสมัยนี้ เป็นธุรกิจบริการความตาย เมื่อเราพร้อมที่จะจากไป ไม่ต้องการใช้ชีวิตนี้แล้ว บริการนี้ก็จะทำให้เราจากโลกนี้ไปอย่างสงบ แต่อาจจะมีหลายๆ คนที่สงสัยว่า ราคาของความตาย ที่เราต้องจ่ายนั้น ราคาเท่าไร แล้วมีบริการอย่างไรบ้าง วันนี้ Hello คุณหมอ มีข้อมูลน่ารู้เกี่ยวกับเรื่องนี้มาให้อ่านกันค่ะ การุณยฆาต คืออะไร การุณยฆาตเป็นการทำให้ตายด้วยความเต็มใจ เป็นการตายอย่างจงใจ ซึ่งผู้ที่จะเป็นคนทำคือแพทย์หรือผู้มีความชำนาญเฉพาะทางเท่านั้น ผู้ที่ต้องการทำการุณยฆาตจะเป็นใครก็ได้ อาจจะเป็นผู้ที่ต้องการจบชีวิตของผู้ป่วยที่ไม่ต้องการทนทุกข์ทรมานจากความเจ็บป่วย หรือผู้ที่ไม่ต้องการอยู่บนโลกใบนี้แล้ว โดยแพทย์อาจจะใช้วิธีการฉีดยา ให้ยา หรือวิธีการทำให้ตายในรูปแบบอื่นๆ ที่ไม่รุนแรงหรือวิธีการที่ทำให้ตายอย่างสะดวก และไม่ทำให้ผู้ป่วยรู้สึกเจ็บ ซึ่งแบ่งวิธีการตาย 2 แบบคือ การให้สารหรือวัตถุใดๆ เพื่อเร่งให้ผู้ป่วยตาย (Active) หรือการหยุดการรักษาให้แก่ผู้ป่วย (Passive) ประเภทของการการุณยฆาต ที่แบ่งตามเจตจำนง ประเภทของการทำการุณยฆาต สามารถแบ่งออกได้ 2 ประเภท การการุณยฆาต นั้นคือการตายด้วยความสมัครใจ โดยการกระทำของแพทย์และผู้ป่วย ซึ่งจะต้องได้รับความยินยอมจากผู้ป่วยเพื่อยุติชีวิตอย่างเต็มใจ การุณยฆาตด้วยความสมัครใจ (Voluntary and Direct Euthanasia) หมายถึง การทำการุณยฆาตที่ผู้ป่วยได้แสดงเจตจำนงว่าต้องการที่จะยุติการมีชีวิตอยู่ ซึ่งแพทย์จะเป็นผู้ลงมือทำการุณยาฆาตด้วยตัวเอง […]


ข่าวสารสุขภาพทั่วไป

ไข้หวัดใหญ่ทำพิษ เด็กน้อยวัย 4 ขวบอาจ สูญเสียการมองเห็น

เมื่อวันที่ 10 มกราคมที่ผ่านมา เจด เดอลูช่า (Jade DeLucia) เด็กน้อยวัย 4 ขวบ ที่ต้องต่อสู่กับโรคไข้หวัดใหญ่จนอาจจะทำให้ สูญเสียการมองเห็น มาเป็นระยะเวลานาน  ได้กลับบ้านเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เรื่องราวทั้งหมดถูกเผยแพร่ เมื่อวันที่ 9 มกราคมที่ผ่านมา โดย เจด เดอลูช่า (Jade DeLucia) เด็กน้อยวัย 4 ขวบ จากรัฐไอโอวา ต้องอยู่ในความดูแลที่เข้มงวดจากหน่วยดูแลผู้ป่วยหนัก หลังจากมีรายงานว่า ไข้หวัดใหญ่ที่แพร่ระบาดในพื้นที่ ส่งผลทำให้สมองของเธอพองตัว ทำให้เธอต้องพยายามต่อสู่อย่างหนักเพื่อชีวิตและการมองเห็นของเธอ โรงพยาบาลเด็กแห่งรัฐไอโอวาแห่งหนึ่ง ซึ่งตั้งอยู่ในรัฐไอโอวาซิตี้ เป็นหนึ่งในโรงพยาบาลแรกที่ดูแลเจน ตัดสินใจส่งตัวเธอไปยังโรงพยาบาลเด็กของ University of Iowa Stead Family และได้รับการวินิจฉัยว่า ป่วยเป็นไข้หวัดเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม ตามข้อมูลจาก ดร.เจนนิเฟอร์ บราวน์ โฆษกของโรงพยาบาลไอโอวาซิตี แพทย์ได้กล่าวว่า โรคไข้หวัดที่เจดเป็นนั้นได้พัฒนากลายเป็นโรคแทรกซ้อนที่หายากมาก “สิ่งที่เกิดขึ้นเราคิดว่ามันคือโรคสมองอักเสบเฉียบพลัน ซึ่งเป็นปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นหลังจากการติดเชื้อไข้หวัด ซึ่งเป็นกระบวนการอักเสบที่สามารทำให้ตาบอดได้” ดร.อเล็กซ์ บาซุก กรรมการผู้จัดการและผู้อำนวยการแผนกประสาทวิทยากุมารเวชศาสตร์ของมหาวิทยาลัยกล่าว การอักเสบจากโรคสมองอักเสบสามารถทำให้ตาบอดได้ กรณีสุดท้ายที่เขาเห็นคือในปี […]

advertisement iconโฆษณา
advertisement iconโฆษณา
advertisement iconโฆษณา

ทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ของเรา

ทีมผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ของ Hello คุณหมอ ประกอบไปด้วยแพทย์และผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางที่มาร่วมสร้างสรรค์บทความในเว็บไซต์ของเราตามความเชี่ยวชาญในแต่ละด้าน ทีมแพทย์และผู้เชี่ยวชาญของเราจะช่วยรับรองว่าข้อมูลด้านสุขภาพของเราถูกต้อง เป็นปัจจุบัน และตรงตามหลักฐานจากงานวิจัยล่าสุด
ทีมผู้เชี่ยวชาญของเรามุ่งมั่นเต็มที่ในการช่วยให้คุณได้รับข้อมูลและความรู้ด้านสุขภาพที่น่าเชื่อถือ เข้าใจง่าย และเป็นประโยชน์ และพร้อมให้คำแนะนำในการดูแลสุขภาพกับคุณเสมอ เพื่อให้คุณได้รับทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพ และใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขมากยิ่งขึ้น

ดูผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติม
ดูผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติม