backup og meta

โรคกลากน้ำนม สาเหตุคืออะไร และรักษาได้อย่างไร

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย Duangkamon Junnet


เขียนโดย จินดารัตน์ สิริวิจักษณ์ · แก้ไขล่าสุด 14/04/2022

    โรคกลากน้ำนม สาเหตุคืออะไร และรักษาได้อย่างไร

    โรคกลากน้ำนม เป็นโรคผิวหนังชนิดหนึ่งที่พบได้บ่อยในเด็ก ๆ เกิดจากความผิดปกติของของจำนวนเม็ดสีที่ลดลงจนทำให้สีผิวบางจุดจางลง และเกิดรอยด่างเป็นสีชมพูหรือสีแดงอ่อน ๆ เมื่ออาการดีขึ้นผิวหนังมักจะค่อย ๆ เปลี่ยนเป็นสีขาวและอาจเป็นขุย มักเกิดความเข้าใจผิดคิดว่าเป็นโรคกลากเกลื้อน

    โรคกลากน้ำนม คืออะไร

    โรคกลากน้ำนม (Pityriasis Alba) เกิดจากความผิดปกติทางผิวหนังที่ทำให้เม็ดสีผิวในผิวหนังมีจำนวนลดลง โดยไม่ทราบสาเหตุ ส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นกับเด็กที่มีอายุระหว่าง 6-12 ปี อาการของโรคกลากน้ำนมคือ สีผิวบริเวณที่เม็ดสีผิดปกติจะเป็นลักษณะวงด่างโดยอาจจะมีสีชมพูหรือสีแดง นอกเหนือจากนี้ ยังมีลักษณะเป็นขุยแห้งและตกสะเก็ด ส่งผลให้ผิวหนังเกิดการระคายเคือง มักเกิดขึ้นบริเวณ ใบหน้า คาง แก้ม ต้นแขน คอ หน้าอก

    กลุ่มเสี่ยง กลากน้ำนม คือใครบ้าง

    โรคกลากน้ำนมนั้นจัดอยู่ในโรคภูมิแพ้ผิวหนังชนิดหนึ่ง (Atopic dermatitis หรือ AD) แต่ยังไม่มีการระบุที่แน่ชัดว่าโรคกลากน้ำนมเกิดจากสาเหตุอะไร โดยกลุ่มเสี่ยงดังต่อไปนี้ มักมีโอกาสเป็นกลากน้ำนม

    • เด็กที่มีประวัติเคยเป็นโรคภูมิแพ้ หรือมีการอักเสบที่ผิวหนัง
    • เด็กที่มีอายุระหว่าง 6-12 ปี
    • เด็กที่อาบน้ำอุ่นบ่อย ๆ หรือ โดนแดดบ่อย โดยไม่ทาครีมกันแดด

    วิธีรักษาโรคกลากน้ำนม  

    กลากน้ำนม สามารถหายเองได้ โดยไม่ต้องรับการรักษา แต่อาจต้องใช้ระยะเวลานานพอสมควรกว่าจะกลับมาเป็นปกติ อย่างไรก็ตาม คุณพ่อคุณแม่ควรทาครีมกันแดดที่มี SPF 30 ขึ้นไปสูตรเฉพาะสำหรับผิวเด็กให้ลูกก่อนออกจากบ้าน เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคกลากน้ำนม นอกจากนี้ แพทย์อาจแนะนำมอยส์เจอไรเซอร์หรือครีมทาผิวหนังเพื่อบรรเทาอาการกลากน้ำนมให้หายไวยิ่งขึ้น ดังนี้

    • ครีมไฮโดรคอร์ติโซน (Hydrocortisone) หากมีอาการคันเพียงใช้ครีมไฮโดรคอร์ติโซน 1% สามารถหาซื้อได้ที่ร้านขายยาทั่วไป  (ข้อแนะนำ : ก่อนการใช้ยานี้ คุณพ่อคุณแม่ควรปรึกษาคุณหมอหรือเภสัชกรใกล้บ้านก่อน) ตัวยาไฮโดรคอร์ติโซนมีสรรพคุณช่วยลดการคัน การอักเสบที่ผิวหนัง ห้ามทาบริเวณรอบดวงตาหรือบนเปลือกตาเพราะอาจทำให้เกิดการระคายเคืองและไม่ควรใช้ติดต่อกันนานกว่า 4 สัปดาห์ นอกจากจะได้รับคำแนะนำจากคุณหมอ
    • มอยส์เจอไรเซอร์ สูตรอ่อนโยน เพื่อเพิ่มความนุ่มชุ่มชื่นให้ผิวหนัง ลดการอักเสบ และการระคายเคือง
    • ยาทาผิวหนัง เช่น ยา Protopic® และ ยา Elidel®  เป็นยาทาแก้แพ้ที่ไม่มีสารสเตียรอยด์ ุณหมออาจแนะนำให้ใช้คู่กันสำหรับบรรเทาอาการแพ้ 

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    Duangkamon Junnet


    เขียนโดย จินดารัตน์ สิริวิจักษณ์ · แก้ไขล่าสุด 14/04/2022

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา