backup og meta

โรต้า (rotavirus) อาการ และการรักษา

เขียนโดย ศ.พญ. กุลกัญญา โชคไพบูลย์กิจ · พ่อแม่เลี้ยงลูก · Hello Health Group


แก้ไขล่าสุด 26/10/2021

    โรต้า (rotavirus) อาการ และการรักษา

    โรต้า (rotavirus) หรือไวรัสโรตา เป็นเชื้อไวรัสที่ทำให้เกิดการอักเสบที่กระเพาะอาหารและลำไส้ ส่งผลให้เกิดอาการต่าง ๆ เช่น ท้องเสีย ปวดท้อง อาเจียน การติดเชื้อไวรัสโรตามักไม่เป็นอันตรายสำหรับผู้ใหญ่ แต่อาจทำให้เกิดอาการรุนแรงในเด็กได้ หากพ่อแม่สังเกตพบว่าลูกมีอาการท้องเสียนานกว่า 24 ชั่วโมง มีไข้สูง และอาเจียนบ่อยครั้ง ควรรีบพาไปรักษาในทันที

    โรต้า (rotavirus) คืออะไร

    โรต้า (rotavirus) หรือไวรัสโรตา เป็นเชื้อไวรัส ที่ทำให้เกิดภาวะกระเพาะและลำไส้อักเสบ ซึ่งโดยปกติจะมีอาการเกิดขึ้นหลังได้รับเชื้อภายในสองวัน อาการที่พบเห็นได้บ่อยในระยะแรก คือ อาเจียน ตามด้วยอาการถ่ายเหลวเป็นเวลาสามถึงเจ็ดวัน  นอกจากนี้ เชื้อไวรัสชนิดนี้ยังทำให้เกิดอาการปวดท้องด้วย

    ผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพดีถ้าหากติดเชื้อไวรัสไวรัสโรตา ก็อาจจะไม่มีอาการใดๆ เกิดขึ้นเลย หรืออาจมีแค่อาการเบา ๆ เท่านั้น แต่สำหรับเด็กอายุน้อย การติดเชื้อไวรัสโรตาอาจทำให้เกิดอาการท้องเสียอย่างรุนแรง ที่อาจเป็นอันตรายได้หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที

    เชื้อไวรัสโรตาสามารถติดต่อได้ผ่านทางการนำเชื้อไวรัสเข้าสู่ร่างกายทางปาก เช่น การสัมผัสกับสิ่งของที่ปนเปื้อนเชื้อโรตาแล้วนำมือนั้นเข้าปาก การรับประทานอาหารที่ปนเปื้อนเชื้อโรตา

    อาการของการติดเชื้อโรต้า (rotavirus)

    อาการและสัญญาณต่างๆ ที่บ่งบอกว่าเป็นโรคไวรัสโรตา

    • ท้องเสียหรือขับถ่ายเหลวเป็นน้ำ
    • อาเจียน
    • มีไข้
    • ปวดท้อง
    • อาการท้องเสียรุนแรง
    • ภาวะขาดน้ำ
    • มีภาวะเกลือแร่ไม่สมดุล
    • มีภาวะเลือดเป็นกรด

    เด็ก ๆ โดยเฉพาะในเด็กทารกจะมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ได้ง่าย เนื่องจากระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายยังอ่อนแออยู่ หากพบว่าลูกน้อยมีอาการของโรคนี้เกิดขึ้น ก็ควรพาไปโรงพยาบาลทันที เนื่องจากเชื้อไวรัสชนิดนี้ที่ทำให้ร่างกายขาดน้ำจนถึงขั้นเสียชีวิตได้

    นอกจากนี้ เด็กที่ระบบภูมิคุ้มกันทำงานผิดปกติ เนื่องจากเป็นโรคภูมิคุ้มกันบกพร่องตั้งแต่กำเนิด ไขกระดูกผิดปกติ หรือมีการปลูกถ่ายอวัยวะ ก็มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ได้ง่ายด้วย เมื่อมีการติดเชื้อนี้ในร่างกาย เชื้อไวรัสโรตาจะทำให้เกิดภาวะกระเพาะและลำไส้อักเสบอย่างรุนแรงและยาวนาน อวัยวะต่าง ๆ จะทำงานผิดปกติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตับและไต

    การรักษาการติดเชื้อโรต้า (rotavirus)

    ยังเป็นเรื่องที่ถกเถียงกันอยู่ว่า ควรใช้ยารักษาผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโรตาหรือไม่ เนื่องจากไม่มีการรักษา สำหรับการติดเชื้อไวรัสโรตาโดยเฉพาะ ยิ่งไปกว่านั้นยาปฎิชีวนะและยาต้านไว้รัสก็อาจจะไม่ตอบสนองต่อการรักษาการติดเชื้อไวรัสโรตา โดยปกติแล้วโรคไวรัสโรตาจะหายไปเองภายในสามถึงเจ็ดวัน

    วิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันการติดเชื้อไวรัสโรตาก็คือ การฉีดวัคซีนไวรัสโรตา การฉีดวัคซีนครั้งแรกก็ช่วยป้องกันการติดเชื้อนี้ให้เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 15 สัปดาห์ได้แล้ว นอกจากนี้ เด็กก็ควรได้รับวัคซีนก่อนที่จะมีอายุครบ 8 เดือนด้วย

    ถ้าหากติดเชื้อไวรัสโรตา ควรดื่มน้ำสะอาดเยอะ ๆ เพื่อป้องกันภาวะขาดน้ำที่อาจเกิดขึ้นเมื่อมีอาการท้องเสีย โดยสำหรับผู้ที่มีอาการท้องเสียอย่างรุนแรงอาจควรรับประทานยาผงเกลือแร่ร่วมด้วย เพื่อช่วยรักษาความสมดุลของแร่ธาตุในร่างกาย

    สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ไม่ควรหาซื้อยาแก้ท้องเสียมารับประทานเอง หากพบว่ามีอาการของการติดเชื้อไวรัสโรตา ควรรีบไปพบคุณหมอเพื่อทำการตรวจวินิจฉัย และทำการรักษาอย่างเหมาะสมให้เร็วที่สุด

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    เขียนโดย

    ศ.พญ. กุลกัญญา โชคไพบูลย์กิจ

    พ่อแม่เลี้ยงลูก · Hello Health Group


    แก้ไขล่าสุด 26/10/2021

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา