backup og meta

แป้งเด็ก ประโยชน์หลากหลายและข้อควรระวัง

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย


เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 11/05/2022

    แป้งเด็ก ประโยชน์หลากหลายและข้อควรระวัง

    แป้งเด็ก มีเนื้อสัมผัสที่อ่อนนุ่ม กลิ่นหอมอันบางเบา มักใช้เพื่อลดแรงเสียดสีบนผิวหนังและป้องกันการเกิดผื่นในทารก ซึ่งสามารถนำมาทาตามสัดส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย เช่น ใบหน้า คอ ลำตัว ทั้งยังสามารถทาบริเวณรอยพับของเด็ก เพื่อรักษาความสมดุลของผิว และหลีกเลี่ยงการสะสมของความชื้น แต่นอกจากทาผิวแล้ว แป้งเด็กยังมีประโยนชน์อื่น ๆ อีกมากมาย

    ประโยชน์ของ แป้งเด็ก

    แป้งเด็ก นอกจากจะใช้ทาผิวเด็กแล้ว ยังอาจมีประโยชน์ในด้านต่าง ๆ ดังนี้

    1. อาจช่วยทำความสะอาดสัตว์เลี้ยง

    เมื่อสัตว์เลี้ยงไม่ได้อาบน้ำ อาจใช้แป้งเด็กโรยบนร่างกายเพื่อดับกลิ่นกาย ซึ่งอาจช่วยประหยัดเวลา.ในการอาบน้ำให้แก่สัตว์เลี้ยงในเวลาเร่งด่วน

    2. อาจช่วยเพิ่มความเย็นให้แก่ที่นอน

    การเทแป้งลงบนผ้าปูที่นอนอาจช่วยดูดซับเหงื่อ ช่วยให้แผ่นหลังไม่เสียดสีกับที่นอนจนเกิดเป็นความร้อน ทั้งยังอาจช่วยเพิ่มความเย็นให้แก่ที่นอน จึงอาจทำให้เพิ่มประสิทธิภาพในการนอนหลับและทำให้นอนหลับสนิทได้ตลอดทั้งคืน

    3. อาจช่วยกำจัดเชื้อราบนหนังสือ

    หากหนังสือโดนความชื้นจนเกิดเชื้อรา อาจใช้แป้งเด็กโรยลงบนแผ่นกระดาษ เพื่อให้แป้งดูดซับความชื้นและอาจเป็นการกำจัดเชื้อราออกจากหนังสือได้

    4. อาจช่วยเพิ่มความหนาให้ขนตา

    การทาแป้งเด็กบนขนตาก่อนปัดมาสคาร่าอาจช่วยให้ขนตาดูยาวและหนาขึ้น แต่ควรทาด้วยความระมัดระวัง เนื่องจาก แป้งเด็กมีลักษณะเป็นผงฝุ่นเล็ก ๆ จึงอาจส่งผลอันตรายต่อดวงตาได้

    5. อาจช่วยดับกลิ่นเท้าไม่พึงประสงค์

    ด้วยกลิ่นอ่อน ๆ เฉพาะตัวของแป้งเด็ก นอกจากจะใช้ระงับกลิ่นกายได้แล้ว ยังอาจช่วยระงับกลิ่นเท่าได้ด้วย โดยการนำแป้งเด็กไปโรยด้านในให้ทั่วทั้งรองเท้า แล้วทิ้งไว้ข้ามคืน จากนั้นในช่วงเช้าอาจเช็ดหรือเขย่าแป้งที่โรยไว้ออกก่อน จากนั้นจึงนำรองเท้ามาสวมได้ทันที

    6. อาจช่วยเช็ดเม็ดทรายออกจากร่างกาย

    การไปเที่ยวชายหาดอาจทำให้เม็ดทรายเกาะตามบริเวณขา ซึ่งอาจทำให้รถ ที่พัก หรือเปรอะเปื้อนได้ การนำแป้งเด็กมาโรยให้ทั่วบริเวณที่มีทรายเกาะ เช่น แขน ขา และถูวน ๆ อาจช่วยทำให้ทรายหลุดร่วงออกจากบริเวณเหล่านั้นได้

    7. อาจช่วยลดความมันบนหนังศีรษะ

    การใช้แปรงแตะแป้งเด็ก แล้วนำมาปัดให้ทั่วบริเวณต่าง ๆ บนหนังศีรษะด้วยการใช้แปรง อาจช่วยลดความมันบนหนังศีรษะได้ เนื่องจาก แป้งเด็กอาจมีส่วนช่วยในการดูดซับความมันบนหนังศีรษะ หรืออาจเรียกว่า การสระผมแห้งแบบชั่วคราวนั่นเอง

    ข้อควรระวังในการใช้แป้งเด็ก

    ถึงแม้แป้งเด็กจะเป็นแป้งที่มีความอ่อนโยน และบางเบา แต่หากใช้อย่างไม่ระวังก็อาจทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพได้ เช่น โรคมะเร็ง การติดเชื้อ ดังนั้น คุณพ่อคุณแม่อาจต้องระมัดระวังในการใช้แป้งเด็กในการทาบนผิวของเด็ก และหลีกเลี่ยงสิ่งต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

    • หลีกเลี่ยงการทาแป้งเด็กลงบนอวัยวะเพศโดยตรง เพราะอาจทำให้แป้งเด็กสะสมอยู่ตามบริเวณที่มีรอยพับ จนทำให้เกิดโรคต่าง ๆ เช่น โรคมะเร็ง ดังนั้น อาจทาแป้งเด็กบริเวณผิวรอบข้างที่เกิดระคายเคืองแทน
    • เทแป้งเด็กให้ห่างจากใบหน้าด้วยระยะที่พอประมาณ ป้องกันการฟุ้งขณะบีบจนอาจเข้าดวงตา
    • หลีกเลี่ยงการทาแป้งเด็กบริเวณดวงตา และรอบจมูกของเด็ก เพราะผงฝุ่นเล็ก ๆ ของแป้งเด็กอาจเป็นอันตรายต่อดวงตา และระบบทางเดินหายใจได้
    • เก็บแป้งเด็กไว้ในที่สูงให้พ้นจากมือเด็ก

    หลังจากใช้แป้งเด็กทางบนผิวของเด็กแล้ว คุณพ่อคุณแม่อาจต้องสังเกตอาการต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น เช่น มีผดผื่นขึ้นตามลำตัว หายใจติดขัด คัน ระคายเคือง ควรหยุดใช้แป้งเด็กและพาไปพบคุณหมอทันที เพื่อทำการรักษา เพราะอาการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นอาจเป็นสัญญาณของอาการแพ้

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย


    เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 11/05/2022

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา