backup og meta

พัฒนาการเด็ก สัปดาห์ที่ 1 ของลูกน้อย

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย เนตรนภา ปะวะคัง


เขียนโดย ออมสิน แสนล้อม · แก้ไขล่าสุด 01/05/2023

    พัฒนาการเด็ก สัปดาห์ที่ 1 ของลูกน้อย

    เด็กแรกคลอดอายุ 1 สัปดาห์หรือ 7 วัน ถือเป็นช่วงที่ควรได้รับการดูแลเอาใจใส่อย่างทะนุถนอม เนื่องจากเด็กยังมีความเปราะบางมาก การดูแลลูกอย่างถูกวิธีและพาลูกไปพบคุณหมอทันทีเมื่อพบอาการผิดปกติ อาจช่วยให้ลูกมี พัฒนาการเด็ก สัปดาห์ที่ 1 ที่เหมาะสมและมีสุขภาพแข็งแรงตามวัย

    การเจริญเติบโต พฤติกรรมและ พัฒนาการเด็ก สัปดาห์ที่ 1

    ลูกน้อยจะเติบโตอย่างไร

    แขนขาของลูกน้อยวัย 1 สัปดาห์จะยังยืดออกไม่เต็มที่ และตาของลูกจะยังดูบวม ๆ อยู่ ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ และเด็กส่วนใหญ่จะยืดตัวได้อย่างเต็มที่เมื่ออายุได้ประมาณ 6 เดือน

    น้ำหนักโดยเฉลี่ยของทารกแรกเกิดนั้นจะอยู่ที่ประมาณ 3.5 กิโลกรัม และความยาวประมาณ 50 เซนติเมตร ทั้งนี้ น้ำหนักและส่วนสูงอาจแตกต่างกันไปตั้งแต่ 2.5-4.5 กิโลกรัม และความสูงตั้งแต่ 48-51 เซนติเมตร

    อย่างไรก็ตามตัวเลขเหล่านี้ ไม่เกี่ยวข้องกับขนาดตัวตอนที่เติบโตเป็นผู้ใหญ่ ตราบใดน้ำหนักและส่วนสูงของลูกอยู่ในเกณฑ์ปกติ คุณแม่ก็ไม่ควรเป็นกังวลกับเรื่องตัวเลขมากเกินไป แต่สิ่งที่ควรใส่ใจในตอนนี้ คือ การให้ลูกกินนมแม่เป็นประจำ เพื่อให้ได้รับสารอาหารและพลังงานเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย หากไม่สะดวกให้ลูกกินนมแม่ ควรปรึกษาคุณหมอถึงทางเลือกอื่นที่เหมาะสม เช่น การให้ลูกกินนมผงสำหรับเด็กแรกเกิด

    ควรดูแลลูกน้อยอย่างไร

    ด้วยความที่อยู่ในครรภ์มารดามาถึง 9 เดือน จึงนับเป็นเรื่องยากสำหรับลูกน้อยที่จะทำความคุ้นเคยกับทุกสิ่งทุกอย่างรอบตัว ลูกน้อยต้องการเวลาในการทำความคุ้นเคยกับโลกใหม่ คุณพ่อคุณแม่จึงควรดูแลสภาพแวดล้อมรอบตัวลูกให้ดี รักษาความอบอุ่นให้ลูกน้อยอยู่เสมอ ด้วยการใช้ผ้าห่มห่อตัวเด็กเอาไว้ในช่วงสัปดาห์แรก

    คุณแม่ควรกอดลูกน้อยไว้แนบอก การสัมผัสแบบเนื้อแนบเนื้อ จะทำให้ลูกน้อยรู้สึกปลอดภัย แถมการได้ยินเสียงหัวใจของคุณแม่เต้น ยังช่วยทำให้ทารกรู้สึกสบายใจขึ้นด้วย 

    สุขภาพและความปลอดภัย

    ควรปรึกษาแพทย์อย่างไร

    ทารกลูกจะได้รับการตรวจสุขภาพและพัฒนาการทันทีหลังคลอด ทั้งนี้ควรปรึกษาคุณหมอหากลูกมีภาวะสุขภาพ เช่น ตัวเหลือง มีเชื้อราในช่องปาก ภาวะเหล่านี้พบได้ทั่วไปในเด็กแรกเกิด แต่ทางที่ดีก็ควรพาพาลูกไปพบคุณหมอ เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยและรับการรักษาอย่างเหมาะสมภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดโดยทีมแพทย์ผู้ชำนาญการ

    สิ่งที่ควรรู้

    ผ้าอ้อมสำหรับเด็กแรกเกิดมีทั้งแบบผ้าที่สามารถซักให้สะอาดแล้วนำกลับมาใช้ใหม่ได้ และผ้าอ้อมสำเร็จรูปที่ใช้แล้วทิ้ง ซึ่งคุณแม่สามารถเลือกใช้ได้ตามความเหมาะสม

    ทั้งนี้ คุณแม่ควรเปลี่ยนผ้าอ้อมให้ลูกบ่อย ๆ อย่าให้ลูกใส่ผ้าอ้อมผืนเดิมนานเกินไป เพื่อป้องกันผื่นผ้าอ้อมและการติดเชื้อ

    • การอาบน้ำ

    คุณแม่สามารถอาบน้ำให้ทารกหลังจากเปลี่ยนผ้าอ้อมและให้นมเสร็จแล้ว แต่ไม่จำเป็นต้องอาบน้ำให้ลูกทุกวัน ในช่วงสัปดาห์แรก ๆ ควรอาบน้ำให้ลูกสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง และควรใช้ผ้าเช็ดทำความสะอาดในบริเวณสำหรับ เช่น ใบหน้า ลำคอ แขน ก้น เป็นประจำทุกวัน

    คุณแม่สามารถอาบน้ำให้ลูกในเวลาใดก็ได้ หากลูกมีอาการยุกยิกเป็นพิเศษ การอาบน้ำในตอนกลางคืนจะช่วยให้ทารกมีอาการสงบ และรู้สึกผ่อนคลายลงในช่วงก่อนนอน

  • การสระผม
  • คุณแม่ไม่จำเป็นต้องสระผมให้ลูกอายุ 1 สัปดาห์ทุกวัน การสระผมสัปดาห์ละ 1-2 ครั้งก็มักจะเพียงพอแล้ว เว้นแต่ว่าหนังศีรษะของลูกจะมันเยิ้มมาก ๆ จึงค่อยสระผมลูกให้บ่อยขึ้น

    สิ่งที่ต้องเป็นกังวล

    การดูแลเด็กทารกอายุ 1 สัปดาห์ มักมีสิ่งที่ต้องกังวลอยู่มากมาย โดยเฉพาะในคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ คุณแม่อาจรู้สึกประหลาดใจที่ลูกน้อยเอาแต่นอน แต่นั่นเป็นปฏิกิริยาตามธรรมชาติของเด็กแรกเกิด และลูกมักจะใช้เวลาส่วนใหญ่ในแต่ละวันไปกับการนอนหลับ เมื่อลูกโตขึ้น จะค่อย ๆ นอนหลับน้อยลง และจะเริ่มมีปฏิกิริยาตอบสนองมากขึ้น

    ช่วงสัปดาห์แรก ๆ เด็กบางคนจะมีมีน้ำเมือกหรือของเหลวในปอด จึงอาจอาเจียน หายใจไม่ออกชั่วคราว หรือหายใจแล้วมีเสียงฟืดฟาดบ่อย ๆ เพื่อพยายามทำให้ระบบทางเดินหายใจโล่งขึ้น ซึ่งอาการจะดีขึ้นเองในไม่ช้า ทั้งนี้ หากอาการแย่ลง ควรรีบพาลูกไปพบคุณหมอ

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    เนตรนภา ปะวะคัง


    เขียนโดย ออมสิน แสนล้อม · แก้ไขล่าสุด 01/05/2023

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา