backup og meta

น้ำนมเหลือง คุณค่าของนมหยดแรกจากอกแม่ที่ลูกรักคู่ควร

ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย แพทย์หญิงสุสิตา หวังจิรนิรันดร์ · พ่อแม่เลี้ยงลูก · โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร


เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 14/07/2023

    น้ำนมเหลือง คุณค่าของนมหยดแรกจากอกแม่ที่ลูกรักคู่ควร

    น้ำนมเหลือง หรือน้ำนมหยดแรก เป็นสีของน้ำนมปกติโดยเฉพาะแม่ที่เพิ่งคลอดลูก น้ำนมในช่วงแรกมักมีลักษณะเป็นสีเหลืองนวลจนถึงสีเหลืองเข้ม ในบางรายอาจมีเลือดซึมปะปนมาด้วย ทั้งนี้ คุณแม่มือใหม่ไม่ต้องกังวลเพราะน้ำนมเหลืองนี้นับเป็นน้ำนมที่มีประโยชน์และมีคุณค่าอย่างมากต่อทารกแรกเกิด

    น้ำนมเหลือง คืออะไร

    น้ำนมเหลือง หรือเรียกอีกอย่างได้ว่า โคลอสตรุม (Colostrum) เป็นน้ำนมหยดแรก ๆ ที่ออกมาจากอกของคุณแม่เพื่อให้ลูกน้อยได้รับประทาน ในบางครั้งอาจมีเลือดปะปนมากับน้ำนมด้วย ซึ่งโคลอสตรุมไม่ได้มีเพียงแค่ในมนุษย์เท่านั้น แต่มีอยู่ในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมได้ เช่น วัว

    ทั้งนี้ การนำน้ำนมเหลืองจากวัวมาให้ดื่มอาจมาในรูปแบบที่ผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อ หรือผลิตภัณฑ์แบบกล่องดูด นมผง รวมถึงแบบขวด ซึ่งสามารถรับประทานได้ทุกเพศทุกวัยรวมทั้งทารกตัวน้อยที่อาจยังไม่สามารถดื่มนมจากอกของคุณแม่ได้ แต่แนะนำในรูปแบบนมผงเท่านั้น

    คุณค่าด้านโภชนาการและประโยชน์ในน้ำนมเหลือง

    สารอาหารในน้ำนมเหลืองนี้มีวิตามินหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินอี ที่มีค่อนข้างสูง และยังมีธาตุอาหารอื่น ๆ ที่ดีต่อสุขภาพของทารก ได้แก่

    • แลคโตเฟอร์ริน (Lactoferrin) เป็นโปรตีนที่ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้เด็กแรกเกิดมีร่างกายที่แข็งแรง ลดอัตราการติดเชื้อไวรัส แบคทีเรีย ที่อาจนำไปสู่โรคร้ายแรงได้
    • แอนติบอดี (Antibody) คือ โปรตีนชนิดหนึ่ง ทำหน้าที่เป็นภูมิคุ้มกันต่อสู้กับไวรัส หรือแบคทีเรียที่แทรกซ้อนเข้ามา และช่วยลดอัตราการติดเชื้อให้แก่เด็กแรกเกิดเป็นอย่างดี

    นอกเหนือไปจากสารอาหารข้างต้นแล้ว โคลอสตรุมยังทำให้ระบบการทำงานของอวัยวะภายในของลูกน้อยมีสุขภาพที่ดีขึ้นตามไปอีก โดยเฉพาะสุขภาพลำไส้ โดยโคลอสตรุม เข้าไปช่วยให้ผนังของลำไส้มีความแข็งแรงขึ้น ต้านการอักเสบของเยื่อบุลำไส้ใหญ่ รวมทั้งรักษาอาการท้องร่วง ป้องกันโรคดีซ่านสำหรับเด็กแรกเกิดได้เป็นอย่างดี

    ข้อควรรู้เกี่ยวกับน้ำนมเหลือง

    ข้อที่ควรรู้เกี่ยวกับน้ำนมเหลืองมีดังนี้

    1. ในช่วงตั้งครรภ์ระยะแรก คุณแม่ควรเลือกรับประทานอาหารที่ช่วยบำรุงร่างกาย และเสริมสร้างการผลิตน้ำนม เพื่อที่หลังคลอดจะได้มีน้ำนมในปริมาณที่เพียงพอ
    2. ถึงแม้คุณแม่บางคนอาจมีปริมาณน้ำนมให้ลูกรับประทานน้อย แต่ก็ควรที่จะให้ลูกดูดนมจนกระทั่งร่างกายคุณแม่ไม่สามารถผลิตน้ำนมได้ และควรให้ลูกรับประทานอยู่บ่อยครั้งจนกว่าน้ำนมของคุณแม่จะหมด เพราะ น้ำนมเหลือง หรือ โคลอสตรุม นี้เปรียบเสมือนวัคซีนแรกที่เข้าไปปกป้อง และสร้างภูมิต้านทานให้แก่เด็กแรกเกิดได้ดีกว่านมสำเร็จรูปอื่น ๆ
    3. การให้นมลูก คุณแม่มือใหม่สามารถเริ่มให้ได้ทันทีหลังคลอด หรืออาจเป็นไปตามเวลาที่คุณหมอหรือโรงพยาบาลไกำหนดไว้

    ในกรณีที่ทารกไม่สามารถรับประทานน้ำนมจากอกของคุณแม่ได้ ควรเลือกซื้อผลิตภัณฑ์นมผงที่ปราศจากสารเคมี และได้เครื่องหมายรับรองความปลอดภัยแก่ทารกแรกเกิด ที่สำคัญควรอ่านฉลากผลิตภัณฑ์และส่วนประกอบให้ชัดเจน หรืออาจขอเข้ารับคำปรึกษาจากคุณหมอผู้เชี่ยวชาญก่อนทุกครั้ง เพื่อได้รับข้อมูลที่ถูกต้องก่อนการตัดสินใจซื้อ

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย

    แพทย์หญิงสุสิตา หวังจิรนิรันดร์

    พ่อแม่เลี้ยงลูก · โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร


    เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 14/07/2023

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา