backup og meta
สำรวจ
เครื่องมือตรวจเช็กสุขภาพ
ถามคุณหมอ
บันทึก
สารบัญ

ซานามิเวียร์ (Zanamivir)

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย พลอย วงษ์วิไล · แก้ไขล่าสุด 20/04/2020

ซานามิเวียร์ (Zanamivir)

ข้อบ่งใช้

ยา ซานามิเวียร์ ใช้สำหรับ

ยาซานามิเวียร์ (Zanamivir) ใช้เพื่อรักษาและป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ (Influenza) ชนิด A และ B

ยานี้เป็นยาในกลุ่มเอ็นไซม์นิวรามินิเดส อินฮิบิเตอร์ (Neuraminidase Inhibitor) ในบางครั้งอาจจะเรียกว่ายาไข้หวัดใหญ่หรือยาต้านไวรัส

ยานี้ใช้เพื่อรักษาและป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ แต่โดยทั่วไปแล้วยานี้จะใช้เพื่อรักษาหรือป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ตามปกติแล้วควรจะรับประทานยาทันทีตั้งแต่มีอาการของโรคไข้หวัดใหญ่ แต่ยานี้ยังสามารถใช้เพื่อเป็นมาตรการป้องกันสำหรับผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงต่อโรคไข้หวัดใหญ่ รวมถึงในช่วงโรคไข้หวัดใหญ่ระบาด ยาในกลุ่มเอ็นไซม์นิวรามินิเดส อินฮิบิเตอร์ อย่าง ยาซานามิเวียร์ทำงานโดยการป้องกันไวรัสไข้หวัดใหญ่ไม่ให้แพร่กระจายในร่างกาย และช่วยกำจัดหรือป้องกันอาการของไข้หวัดใหญ่

ประโยชน์ของการใช้ยานี้มีทั้งการลดระยะเวลาในการเป็นโรคไข้หวัดใหญ่ได้สูงถึง 1.5 วัน และลดความเสี่ยงในการเกิดภาวะแทรกซ้อนจากโรคไข้หวัดใหญ่ในผู้ป่วยบางราย

วิธีการใช้ ยาซานามิเวียร์ ตามปกติมีดังนี้

  • ใช้เพื่อรักษาโรคไข้หวัดใหญ่เมื่อมีเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่หมุนเวียนอยู่ภายในชุมชน สามารถเริ่มการรักษาภายใน 36 ถึง 48 ชั่วโมงเมื่อเริ่มมีอาการ
  • เพื่อป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่เฉพาะบุคคลหลังจากที่ติดต่อกับผู้ที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคไข้หวัดใหญ่ในช่วงที่มีไวรัสไข้หวัดใหญ่หมุนเวียนอยู่ในชุมชน (รวมถึงกรณีพิเศษ เช่นหากวัคซีนป้องกันไวรัสในปัจจุบันไม่เพียงพอที่จะต่อต้านการหมุนเวียนของไวรัสไข้หวัดใหญ่ และในกรณีของการแพร่ระบาดครั้งใหญ่)

วิธีการใช้ยา ซานามิเวียร์

  • ใช้ยานี้โดยการสูดพ่นยา วันละหนึ่งหรือสองครั้ง
  • ใช้ยานี้เป็นประจำเพื่อให้ได้ประโยชน์จากยาสูงสุด
  • ควรใช้ยาในเวลาเดียวกันทุกวัน เว้นเสียแต่ว่าแพทย์จะมีสั่งเฉพาะ
  • อาจต้องใช้เวลาหลายวันกว่าที่คุณจะได้รับผลจากยาอย่างเต็มที่
  • สภาวะบางประเภทอาจต้องการวิธีการใช้ยาที่แตกต่างกันตามที่แพทย์กำหนด

การเก็บรักษายา ซานามิเวียร์

ยาซานามิเวียร์ ควรเก็บที่อุณหภูมิห้อง หลีกเลี่ยงแสงหรือความชื้น เพื่อป้องกันไม่ให้ตัวยาเกิดความเสียหาย ไม่ควรเก็บยานี้ในห้องน้ำหรือช่องแช่แข็ง ยาซานามิเวียร์บางยี่ห้ออาจจะต้องเก็บรักษาแตกต่างกัน จึงควรตรวจสอบฉลากยาหรือสอบถามเภสัชกรเสมอ เพื่อความปลอดภัยโปรดเก็บยาให้ห่างจากมือเด็กและสัตว์เลี้ยง

ไม่ควรทิ้งยาซานามิเวียร์ลงในชักโครก หรือเทลงในท่อระบายน้ำ เว้นแต่ได้รับคำแนะนำให้ทำเช่นนั้น ควรกำจัดยาด้วยวิธีที่ถูก สอบถามเภสัชกรเพิ่มเติม เกี่ยวกับวิธีการกำจัดยาที่ถูกต้อง

ข้อควรระวังและคำเตือน

ข้อควรรู้ก่อนใช้ยา ซานามิเวียร์

ก่อนใช้ ยาซานามิเวียร์ แจ้งให้แพทย์หรือเภสัชกรทราบหากคุณแพ้ต่อยานี้ หรือหากคุณเป็นโรคภูมิแพ้อื่นๆ

ก่อนใช้ยานี้ แจ้งให้แพทย์หรือเภสัชกรทราบเกี่ยวกับประวัติทางการแพทย์ของคุณ โดยเฉพาะปัญหาใดๆ เกี่ยวกับการหายใจหรือโรคปอด เช่น โรคหอบหืด โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง (chronic obstructive pulmonary disease) หรือโรคหลอดลมอักเสบเรื้อรัง (chronic bronchitis)

ก่อนการผ่าตัด แจ้งให้แพทย์หรือทันตแพทย์ทราบว่าคุณกำลังใช้ยานี้

ผู้สูงอายุสามารถใช้ยาซานามิเวียร์ได้

การตั้งครรภ์และการให้นมบุตร – โปรดอ่านข้อมูลด้านล่าง

ความปลอดภัยต่อการตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร

ยังไม่มีงานวิจัยที่เพียงพอเกี่ยวกับความปลอดภัยของการใช้ยานี้ขณะตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร โปรดปรึกษากับแพทย์เสมอเพื่อพิจารณาประโยชน์และความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นก่อนใช้ยานี้

ผลข้างเคียง

ผลข้างเคียงของการใช้ยา ซานามิเวียร์

ผลข้างเคียงที่พบได้บ่อยที่สุดมีดังนี้

  • ปวดหัว
  • ท้องร่วง
  • คลื่นไส้
  • ไอ
  • อาเจียน
  • อุณหภูมิร่างกายผิดปกติ
  • วิงเวียน

ผลข้างเคียงที่สำคัญอื่นๆ มีดังนี้

  • ความอยากอาหารเพิ่มขึ้นหรือลดลง
  • เป็นไข้
  • หนาวสั่น
  • อ่อนแรง
  • ไซนัสอักเสบ (Sinusitis)
  • มีการติดเชื้อที่หู จมูก และคอ
  • อาการแพ้ที่ผิวหนัง
  • ปวดกล้ามเนื้อหรือข้อต่อ
  • อาการแพ้
  • หลอดลมหดเกร็ง (Bronchospasm)
  • พฤติกรรมมีความผิดปกติ

ผู้ป่วยที่เป็นโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจอาจจะมีปัญหาเกี่ยวกับการหายใจเมื่อใช้ ยาซานามิเวียร์ เพราะอาการระคายเคืองของหลอดลมเนื่องจากอนุภาคจากยาพ่น หากคุณมีปัญหาเกี่ยวกับการหายใจควรหยุดใช้ยาซานามิเวียร์ ผู้ป่วยที่เป็นโรคหอบหืดหรือปัญหาเกี่ยวกับการหายใจอื่นๆ ที่อาจจะทำให้คุณมีปฏิกิริยาไวต่ออนุภาคของยาพ่นควรจะพกยาพ่นขยายหลอดลม (bronchodilator) แบบออกฤทธิ์เร็วไว้เพื่อรักษาปัญหาเกี่ยวกับการหายใจที่อาจจะเกิดขึ้นเมื่อใช้ยาซานามิเวียร์

ไม่ใช่ทุกคนจะเจอกับผลข้างเคียงเหล่านี้อาจจะมีอาการอย่างอื่นนอกเหนือจากที่กล่าวมาข้างต้น ถ้าคุณมีข้อสงสัยใดๆ เกี่ยวกับผลข้างเคียง โปรดปรึกษากับแพทย์หรือเภสัชกร

ปฏิกิริยาของยา

ปฏิกิริยากับยาอื่น

ยาซานามิเวียร์ อาจเกิดปฏิกิริยากับยาอื่นที่คุณกำลังใช้อยู่ ซึ่งอาจส่งผลต่อการออกฤทธิ์ของยา หรือเพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดผลข้างเคียง เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น คุณควรจะบอกแพทย์หรือเภสัชกรของคุณว่า คุณกำลังใช้ยาอะไรอยู่บ้าง ทั้งยาตามใบสั่งแพทย์ ยาที่ซื้อได้เอง และสมุนไพรต่างๆ เพื่อความปลอดภัย โปรดอย่าเริ่ม หยุด หรือเปลี่ยนขนาดยาใดๆ โดยไม่ได้รับความเห็นชอบจากแพทย์

ยาซานามิเวียร์ อาจจะมีปฏิกิริยากับวัคซีนโรคไข้หวัดใหญ่ชนิดเชื้อเป็นเนื่องจากยาซานามิเวียร์จะป้องกันการเพิ่มจำนวนของเชื้อไวรัส ดังนั้นจึงไม่ควรให้วัคซีนโรคไข้หวัดใหญ่ชนิดเชื้อเป็นภายใน 2 สัปดาห์ก่อนจนถึง 48 ชั่วโมงหลังจากใช้ยาซานามิเวียร์ สามารถให้วัคซีนไข้หวัดใหญ่ 3 สายพันธุ์หลักชนิดเชื้อตาย (Trivalent inactivated influenza vaccine) ขณะที่กำลังใช้ยาซานามิเวียร์

ปฏิกิริยากับอาหารหรือแอลกอฮอล์

ยาซานามิเวียร์ อาจมีปฏิกิริยากับอาหารหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยส่งผลต่อการออกฤทธิ์ของยา หรือเพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดผลข้างเคียง โปรดปรึกษากับแพทย์หรือเภสัชกรก่อนเสมอ

ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าการดื่มสุราจะส่งผลต่อการทำงานของยานี้หรือไม่

ปฏิกิริยากับอาการโรคอื่น

ยาซานามิเวียร์ อาจส่งผลให้อาการโรคของคุณแย่ลง หรือส่งผลต่อการออกฤทธิ์ของยา โปรดแจ้งให้แพทย์หรือเภสัชกรทราบถึงสภาวะโรคของคุณก่อนใช้ยาเสมอ

ขนาดยา

ข้อมูลในที่นี้ไม่มีเจตนาให้ใช้ทดแทนคำแนะนำทางการแพทย์ ควรปรึกษากับแพทย์หรือเภสัชกรทุกครั้งเพื่อรับทราบข้อมูลเพิ่มเติม

ขนาดยาซานามิเวียร์สำหรับผู้ใหญ่

ให้ยาซานามิเวียร์โดยการพ่นเข้าปาก ขนาดยาที่แนะนำคือ

พ่นยาสองครั้ง (5 มก. ต่อการพ่นหนึ่งครั้ง) วันละสองครั้ง (ห่างกันประมาณ 12 ชั่วโมง) เป็นเวลา 5 วัน ในวันแรกของการรักษาควรให้ยาสองครั้ง (ห่างกันอย่างน้อย 2 ชั่วโมง) เพื่อผลที่ดีที่สุดควรเริ่มต้นการรักษาให้เร็วที่สุดตั้งแต่เริ่มมีอาการ ขนาดยาที่แนะนำสำหรับการป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สำหรับครัวเรือนคือ 10 มก. วันละครั้ง เป็นเวลา 28 วัน

ขนาดยาซานามิเวียร์สำหรับเด็ก

ยังไม่มีการพิสูจน์ความความปลอดภัยและประสิทธิภาพของขนาดยานี้สำหรับผู้ป่วยเด็ก ยานี้อาจเป็นอันตรายต่อเด็กได้ ดังนั้นจึงควรทำความเข้าใจกับความปลอดภัยของยาก่อนการใช้ยา สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมโปรดติดต่อกับแพทย์หรือเภสัชกร

รูปแบบของยา

ขนาดและรูปแบบของยามีดังนี้

  • ยาผง

กรณีฉุกเฉินหรือใช้ยาเกินขนาด

หากเกิดเหตุฉุกเฉินหรือใช้ยาเกินขนาด ควรแจ้งเหตุฉุกเฉินหรือนำส่งห้องฉุกเฉินใกล้บ้านโดยทันที

กรณีลืมใช้ยา

หากคุณลืมใช้ยาควรรีบใช้ในทันทีที่นึกได้ หรือถ้าหากใกล้ถึงเวลาใช้ยาครั้งต่อไป ให้ข้ามรอบไปใช้ยาตามตารางปกติได้เลย ไม่ควรเพิ่มปริมาณยา

Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำทางการแพทย์ การวินิจฉัยโรคหรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

หมายเหตุ

Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย พลอย วงษ์วิไล · แก้ไขล่าสุด 20/04/2020

advertisement iconโฆษณา

คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

advertisement iconโฆษณา
advertisement iconโฆษณา