backup og meta
สำรวจ
เครื่องมือตรวจเช็กสุขภาพ
ถามคุณหมอ
บันทึก
สารบัญ

Orphenadrine (ออเฟเนดรีน) วิธีใช้ และข้อควรระวัง

ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย เภสัชกรอาชานนท์ สมศักดิ์ · ยาและอาหารเสริม · Hello Health Group


เขียนโดย ปราโมทย์ วงศ์คำ · แก้ไขล่าสุด 22/06/2023

Orphenadrine (ออเฟเนดรีน) วิธีใช้ และข้อควรระวัง

Orphenadrine (ออเฟเนดรีน) เป็นยาคลายกล้ามเนื้อประเภทหนึ่ง ใช้เพื่อรักษาอาการปวดกล้ามเนื้อ หรืออาการกล้ามเนื้อกระตุก ยานี้จะใช้ควบคู่กับการพักผ่อน การทำกายภาพบำบัด และการรักษาอื่น ๆ

ข้อบ่งใช้

Orphenadrine ใช้สำหรับอะไร

ยาออเฟเนดรีน (Orphenadrine) เป็นยาคลายกล้ามเนื้อประเภทหนึ่ง ใช้เพื่อรักษาอาการปวดกล้ามเนื้อ หรืออาการกล้ามเนื้อกระตุก ยานี้จะใช้ควบคู่กับการพักผ่อน การทำกายภาพบำบัด และการรักษาอื่นๆ

วิธีการใช้ยา ออเฟเนดรีน

รับประทานยาตัวนี้พร้อมกับอาหารหรือตามที่แพทย์สั่ง ปกติรับประทานวันละ 2 ครั้ง อย่าเพิ่มขนาดยา หรือใช้ยาตัวนี้บ่อยเกินไป หรือนานเกินกว่าที่แพทย์จ่ายให้ ซึ่งนอกจากจะไม่ทำให้อาการหายได้ไวขึ้น แต่ยังเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดผลข้างเคียงที่จะเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

หากคุณใช้ในรูปแบบยาเม็ดออกฤทธิ์นาน อย่าหักหรือเคี้ยวยา การทำแบบนั้นสามารถทำให้ได้ขนาดยาทั้งหมดทันที และเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดผลข้างเคียง ดังนั้น อย่าแบ่งยาเม็ดออกฤทธิ์นาน นอกจากว่าจะมีเกณฑ์กำหนด และแพทย์หรือเภสัชกรของคุณสั่งให้ทำแบบนั้น กลืนยาเม็ดลงไปทั้งหมด หรือแบ่งตัวยาโดยโดยไม่หักหรือเคี้ยว

แจ้งแพทย์ของคุณ หากอาการของคุณไม่ดีขึ้นหรือทรุดลง

การเก็บรักษายา ออเฟเนดรีน

ยาออเฟเนดรีนจะเก็บรักษาได้ดีที่สุดในอุณหภูมิห้อง ห่างไกลจากแสงแดดและความชื้น เพื่อป้องกันการเสื่อมสภาพของตัวยา คุณไม่ควรเก็บยาออเฟเนดรีนในห้องน้ำหรือช่องแช่แข็ง อาจมียาออเฟเนดรีนหลายยี่ห้อที่ต้องเก็บรักษาแตกต่างกัน จึงเป็นสิ่งสำคัญเสมอในการตรวจสอบบรรจุภัณฑ์ของยา สำหรับคำแนะนำในการเก็บรักษา หรือสอบถามเภสัชกร เพื่อความปลอดภัย คุณควรเก็บยาให้ห่างจากเด็กและสัตว์เลี้ยง

คุณไม่ควรทิ้งยาออเฟเนดรีนลงในชักโครก หรือทิ้งลงท่อระบายน้ำ นอกจากได้รับคำแนะนำเช่นนั้น เป็นเรื่องสำคัญในการทิ้งยาให้เหมาะสม เมื่อยาหมดอายุ หรือไม่จำเป็นต้องใช้แล้ว ปรึกษากับเภสัชกรของคุณสำหรับรายละเอียดเพิ่มเติม เกี่ยวกับการทิ้งยาของคุณอย่างไรให้ปลอดภัย

ข้อควรระวังและคำเตือน

ข้อควรรู้ก่อนใช้ยาออเฟเนดรีน

ก่อนใช้ยาออเฟเนดรีน ควรแจ้งให้แพทย์หรือเภสัชกรทราบ หากคุณแพ้ยาตัวนี้ หรือหากคุณมีอาการแพ้อื่นๆ ยาตัวนี้อาจมีส่วนผสมที่ไม่ออกฤทธิ์ ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการแพ้หรือปัญหาอื่นๆ พูดคุยกับเภสัชกรของคุณสำหรับรายละเอียดเพิ่มเติม

ก่อนใช้ยาตัวนี้ ควรแจ้งให้แพทย์หรือเภสัชกรให้ทราบถึงประวัติทางการแพทย์ของคุณ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ต้อหิน (glaucoma) ปัญหากระเพาะอาหาร/ลำไส้/หลอดอาหาร (เช่น มีแผลหรืออุดตัน) ปัญหาในการปัสสาวะ (อย่างเช่น เนื่องจาก ภาวะต่อมลูกหมากโต) โรคทางกล้ามเนื้อ/เส้นประสาท บางชนิด (โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง) ปัญหาเกี่ยวกับหัวใจ (เช่น หัวใจเต้นเร็ว/หัวใจเต้นผิดปกติ หัวใจล้มเหลว)

ยาตัวนี้อาจทำให้คุณเวียนหัวหรือง่วงซึมได้ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือกัญชา สามารถทำให้คุณเวียนหัวได้หรือง่วงซึมได้มากขึ้น อย่าขับรถ อย่าใช้เครื่องจักร หรืออย่าทำอะไรที่จำเป็นต้องมีการตื่นตัว จนกว่าคุณจะทำสิ่งเหล่านี้ได้อย่างปลอดภัย จำกัดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พูดคุยกับแพทย์ของคุณหากคุณมีการใช้กัญชา

ก่อนเข้ารับการผ่าตัด บอกหมอหรือทันตแพทย์เกี่ยวกับยาทุกชนิดที่คุณใช้ (ทั้งยาที่ต้องใช้ใบสั่งแพทย์ ยาที่ไม่ต้องใช้ใบสั่งแพทย์ และผลิตภัณฑ์สมุนไพร)

ผู้สูงอายุอาจเกิดผลข้างเคียงจากการใช้ยาตัวนี้ได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อาการสับสน ง่วงซึม ท้องร่วงหรือปัญหาการปัสสาวะ อาการสับสนและง่วงซึม สามารถเพิ่มความเสี่ยงของการลื่นล้ม

ยาตัวนี้ควรใช้เมื่อจำเป็นเท่านั้นหากอยู่ในช่วงตั้งครรภ์ ปรึกษาถึงความเสี่ยงและประโยชน์กับแพทย์ของคุณ

ไม่ทราบแน่ชัดว่ายาตัวนี้จะเข้าสู่น้ำนมหรือไม่ ปรึกษากับแพทย์ของคุณก่อนให้นมบุตร

ความปลอดภัยในช่วงตั้งครรภ์และให้นมบุตร

ไม่มีงานวิจัยเพียงพอ ในผู้หญิงสำหรับการระบุความเสี่ยงเมื่อใช้ยาออเฟเนดรีน ในระหว่างตั้งครรภ์หรือป้อนนม โปรดปรึกษากับแพทย์ของคุณทุกครั้งเพื่อพิจารณาถึงประโยชน์และความเสี่ยงที่เกิดขึ้นได้ก่อนใช้ยาออเฟเนดรีน

ยาออเฟเนดรีน เป็นยากลุ่มเสี่ยงที่ห้ามใช้ในสตรีมีครรภ์ ประเภท C (pregnancy risk category C) อ้างอิงจากองค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (FDA)

ประเภทความเสี่ยงของยาที่ห้ามใช้ในสตรีมีครรภ์ อ้างอิงจากองค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา ได้แก่

  • A=ไม่มีความเสี่ยง
  • B=ไม่พบความเสี่ยงในบางงานวิจัย
  • C=อาจมีความเสี่ยงบางประการ
  • D=มีหลักฐานแสดงถึงความเสี่ยง
  • X=ห้ามใช้
  • N=ไม่ทราบแน่ชัด

ผลข้างเคียง

ผลข้างเคียงจากการใช้ยาออเฟเนดรีน

อาการปากแห้ง เวียนหัว ง่วงซึม หน้ามืด มองเห็นไม่ชัด คลื่นไส้ อาเจียนและท้องผูกอาจเกิดขึ้น หากอาการเหล่านี้ยังคงอยู่หรือทรุดลง แจ้งแพทย์หรือเภสัชกรของคุณทันที

อมลูกอมที่ไม่มีน้ำตาลหรือน้ำแข็ง เพื่อบรรเทาอาการปากแห้ง เคี้ยวหมากฝรั่ง (สูตรไม่มีน้ำตาล) ดื่มน้ำหรือใช้น้ำลายเทียม เพื่อบรรเทาอาการปากแห้ง

โปรดจำไว้ว่า แพทย์จ่ายยาตัวนี้ให้เพราะพิจารณาแล้วว่า ประโยชน์ที่ได้รับมีมากกว่าความเสี่ยงของการเกิดผลข้างเคียง หลายคนที่ใช้ยาตัวนี้ไม่มีผลข้างเคียงรุนแรงใดๆ

แจ้งแพทย์ทันที หากมีผลข้างเคียงรุนแรงใดๆ ก็ตาม ได้แก่ การเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์/จิตใจ (อย่างเช่น อาการสับสน วิตกกังวล เห็นภาพหลอน) ตัวลั่น หัวใจเต้นเร็ว/แรง เป็นลม ปัสสาวะลำบาก เจ็บตา

ปฏิกิริยาแพ้ต่อยาชนิดนี้เป็นเรื่องที่พบได้ยาก อย่างไรก็ตาม ควรเข้ารับการดูแลทางการแพทย์ทันที หากมีอาการแพ้ขั้นรุนแรง ได้แก่ ผื่น อาการคันหรือบวม (โดยเฉพาะ หน้า ลิ้น คอ) เวียนหัวอย่างรุนแรง หายใจไม่ออก

ไม่ใช่ทุกคนจะพบผลข้างเคียงเหล่านี้ อาจมีผลข้างเคียงบางอาการที่ไม่มีอยู่ด้านบน หากมีความกังวลใดๆ เกี่ยวกับผลข้างเคียง โปรดปรึกษากับแพทย์หรือเภสัชกร

ปฏิกิริยาของยา

ปฏิกิริยากับยาตัวอื่น

แจ้งแพทย์หรือเภสัชกร หากกำลังรับประทานยาตัวอื่นที่ทำให้เกิดอาการง่วงซึม อย่างเช่น ยาแก้ปวดโอปิออยหรือยาแก้หวัด เช่น ยาโคเดอีน (codeine) ยาไฮโดรโคดอน (hydrocodone) แอลกอฮอล์ กัญชา ยานอนหลับหรือยาแก้เครียด เช่น ยาอัลพราโซแลม (alprazolam) ยาโลราเซแพม (lorazepam) ยาโซลพิเดม (zolpidem) ยาคลายกล้ามเนื้ออื่นๆ เช่น ยาคาริโซโพรดอล (carisoprodol) ยาไซคลอเบนซาพรีน (cyclobenzaprine) หรือยาต้านฮีสตามีน เช่น ยาเซทิริซีน (cetirizine) ยาไดเฟนไฮดรามีน (diphenhydramine)

ตรวจสอบฉลากของยาทุกชนิดอย่างถี่ถ้วน (อย่างเช่น อาการแพ้หรือยาลดไข้และยาแก้ไอต่างๆ) เพราะยาเหล่านี้อาจมีส่วนผสมที่ทำให้เกิดอาการง่วงซึม สอบถามเภสัชกรของคุณเกี่ยวกับการใช้ยาเหล่านั้นอย่างปลอดภัย

ยาออเฟเนดรีนอาจเกิดปฏิกิริยากับยาตัวอื่นที่คุณใช้อยู่ ซึ่งสามารถเปลี่ยนประสิทธิภาพการทำงานของยา หรือเพิ่มความเสี่ยงต่อผลข้างเคียงที่รุนแรงได้ เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดปฏิกิริยาระหว่างยา คุณควรจดรายชื่อยาทั้งหมดที่คุณใช้อยู่ (รวมถึงยาที่ต้องใช้ใบสั่งแพทย์ ยาที่ไม่ใช้ใบสั่งแพทย์และผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร) และให้หมอและเภสัชกรของคุณดู เพื่อความปลอดภัยของคุณอย่าเริ่ม หยุด หรือเปลี่ยนปริมาณยาใดๆ โดยไม่ได้รับการอนุญาตจากแพทย์

ปฏิกิริยากับอาหารหรือแอลกอฮอล์

ยาออเฟเนดรีนอาจทำปฎิกิริยากับอาหารและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยจะปรับเปลี่ยนประสิทธิภาพการทำงานของยา หรือเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดผลข้างเคียงรุนแรงอื่นๆ โปรดปรึกษากับหมอหรือเภสัชกรของคุณ ถึงปฏิกิริยากับอาหารหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่อาจเกิดขึ้นได้ก่อนใช้ยาตัวนี้

ปฏิกิริยากับอาการโรค

ยาออเฟเนดรีน อาจทำปฎิกิริยากับอาการโรคของคุณ ปฏิกิริยานี้ อาจทำให้อาการโรคของคุณทรุดลง หรือเปลี่ยนประสิทธิภาพการทำงานของยา จึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะบอกให้หมอและเภสัชกรรู้ถึงอาการโรคที่คุณกำลังเป็น

ขนาดยา

ข้อมูลในที่นี้ไม่มีเจตนาทดแทนคำแนะนำทางการแพทย์ใด ๆ ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรทุกครั้ง เพื่อรับทราบข้อมูลเพื่อเติมก่อนใช้ยาออเฟเนดรีน

ขนาดยาออเฟเนดรีนสำหรับผู้ใหญ่

ขนาดยาทั่วไปสำหรับผู้ใหญ่ที่มีอาการกล้ามเนื้อกระตุก

  • อาการทางกล้ามเนื้อและกระดูกชนิดฉับพลัน รับประทาน 100 มิลลิกรัม สองครั้งต่อวัน (ช่วงเช้าและช่วงเย็น) หรือ ฉีดยาเข้ากล้ามเนื้อหรือหลอดเลือดดำ 60 มิลลิกรัม อาจให้ยาซ้ำทุก 12 ชั่วโมง
  • ตะคริวที่ขาเนื่องจากยาควินิน รับประทาน 100 มิลลิกรัม ก่อนนอน

การปรับขนาดยาเข้ากับไต

ไม่มีการแนะนำถึงแนวทางเฉพาะในการปรับขนาดยา อย่างไรก็ตาม ควรใช้อย่างระมัดระวังในผู้ป่วยที่มีการเสื่อมสภาพทางไต

การปรับขนาดยาเข้ากับตับ

ไม่มีการแนะนำถึงแนวทางเฉพาะในการปรับขนาดยา อย่างไรก็ตาม ควรใช้อย่างระมัดระวังในผู้ป่วยที่มีการเสื่อมสภาพทางตับ

ขนาดยาออเฟเนดรีนสำหรับเด็ก

ไม่เป็นที่แน่ชัดสำหรับขนาดยาในผู้ป่วยวัยเด็ก ยาตัวนี้อาจไม่ปลอดภัยสำหรับลูกของคุณ เป็นเรื่องสำคัญเสมอในการเข้าใจอย่างถ่องแท้ถึงความปลอดภัยของยาก่อนใช้ โปรดปรึกษากับหมอหรือเภสัชกรของคุณสำหรับข้อมูลเพิ่มเติม

รูปแบบยา

ยาออเฟเนดรีน มีให้เลือกใช้ในรูปแบบและฤทธิ์ยาดังต่อไปนี้ ได้แก่

  • ยาเม็ดออกฤทธิ์นาน
  • ยาฉีด
  • ยาผง

กรณีฉุกเฉินหรือใช้ยาเกินขนาด

ในกรณีฉุกเฉินหรือใช้ยาเกินขนาด แจ้งศูนย์การแพทย์ฉุกเฉินท้องถิ่นหรือไปยังห้องฉุกเฉินที่ใกล้ที่สุด

กรณีลืมใช้ยา

หากคุณลืมใช้ยาออเฟเนดรีน กลับมาใช้ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ อย่างไรก็ตาม หากใกล้ถึงเวลาที่คุณจะต้องใช้ยาครั้งต่อไป ข้ามขนาดยาครั้งที่แล้ว และใช้ขนาดยาตามกำหนดการเดิม อย่าเพิ่มขนาดยา

หมายเหตุ

Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย

เภสัชกรอาชานนท์ สมศักดิ์

ยาและอาหารเสริม · Hello Health Group


เขียนโดย ปราโมทย์ วงศ์คำ · แก้ไขล่าสุด 22/06/2023

advertisement iconโฆษณา

คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

advertisement iconโฆษณา
advertisement iconโฆษณา