backup og meta
สำรวจ
เครื่องมือตรวจเช็กสุขภาพ
ถามคุณหมอ
บันทึก
สารบัญ

ตำลึง (Ivy Gourd)

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย Ploylada Prommate · แก้ไขล่าสุด 12/05/2020

ตำลึง (Ivy Gourd)

การใช้ประโยชน์ ตำลึง

ตำลึง ใช้สำหรับทำอะไร

ตำลึง (Ivy Gourd) คือพืชชนิดหนึ่งสามารถนำ ใบ ราก และผล มาประกอบผลิตเป็นยาสมุนไพรได้ หรืออาจใช้ในการปรุงใส่ในอาหาร ผู้คนส่วนใหญ่นิยมนำตำลึงมาเพื่อรักษาโรคเบาหวาน โรคหนองใน แก้อาการท้องผูก และยังนำมาบดทาบริเวณผิวหนังเพื่อสมานแผลได้อย่างดี เพราะตำลึงมีสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยลดในการอักเสบต่างๆ รวมถึงรับประทานเพื่อช่วยในการลดน้ำหนัก ลดระดับคอเลสเตอรอล รักษาสมดุลของความดันโลหิต เหมาะสำหรับผู้ที่รักษาสุขภาพเป็นอย่างมาก

การทำงานของตำลึง

การศึกษาเกี่ยวกับการทำงานของตำลึงยังไม่เพียงพอมากนัก โปรดปรึกษานักสมุนไพร หรือแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อขอรับข้อมูลเพิ่มเติม แต่อย่างไรก็ตาม เป็นที่ทราบกันว่าตำลึงมีสารบางอย่างที่สามารถลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ เพื่อป้องกันความเสี่ยงอื่นๆ ที่อาจตามมา

ข้อควรระวังและคำเตือน

เราควรรู้อะไรบ้างก่อนใช้ตำลึง

ควรปรึกษากับแพทย์และเภสัชกรหรือผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรถึงอาการหรือลักษณะ ดังต่อไปนี้

  • ตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร เนื่องจากในขณะที่ตั้งครรภ์หรือให้นมบุตรควรจะได้รับยาหรือสมุนไพรบำรุง ที่จัดจำหน่ายโดยแพทย์เท่านั้น
  • อยู่ในระหว่างการใช้ยาหรือสมุนไพรอื่นๆ ร่วมด้วย รวมถึงยาทุกชนิดที่ซื้อรับประทานเองโดยไม่มีใบสั่งยาจากแพทย์
  • มีอาการแพ้สารที่มีส่วนประกอบของตำลึงหรือยาและสมุนไพรชนิดอื่น
  • มีอาการเจ็บป่วย มีอาการผิดปกติ หรือมีโรคอื่นๆ แทรกซ้อน
  • มีอาการแพ้ต่าง ๆ เช่นแพ้อาหาร สีผสมอาหาร สารกันบูด หรือเนื้อสัตว์

ข้อบังคับสำหรับผลิตภัณฑ์สมุนไพรเสริมอาหารนั้นมีความเข้มงวดน้อยกว่าข้อบังคับของการใช้ยา จึงจำเป็นต้องศึกษาเพิ่มเติมเพื่อความปลอดภัยในการใช้ ประโยชน์ของการใช้ผลิตภัณฑ์สมุนไพรเสริมอาหารนี้จะต้องมีค่าน้ำหนักมากกว่าความเสี่ยง ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรหรือแพทย์หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม

ตำลึงมีความปลอดภัยแค่ไหน

ตำลึงมีความปลอดภัยสำหรับผู้ที่รับประทานเป็นเวลาไม่เกิน 6 สัปดาห์ แต่ยังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับความปลอดภัยสำหรับการรับประทานในระยะเวลาที่นานกว่า 6 สัปดาห์ จำเป็นที่ต้องขอคำปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อความปลดภัย

สำหรับสตรีตั้งครรภ์หรืออยู่ในช่วงให้นมบุตร : เนื่องจากยังมีข้อมูลเกี่ยวกับความปลอดภัยไม่เพียงพอสำหรับการรับประทานตำลึงในระหว่างการตั้งครรภ์หรืออยู่ในช่องให้นมบุตร จึงควรอยู่ในความควบคุม และการดูแลฃอย่างใกล้ชิดโดยแพทย์

สำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน : ตำลึงอาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลง ถ้าผู้รับประทานมีอาการของโรคเบาหวาน ควรตรวจเช็คระดับน้ำตาลในเลือดอยู่เสมอ

การผ่าตัด : ตำลึงอาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลง อาจส่งผลกระทบต่อระดับน้ำตาลในเลือดระหว่างการผ่าตัดหรือหลังการผ่าตัด ควรหยุดรับประทานตำลึงอย่างน้อย 2 สัปดาห์ ก่อนเข้ารับการผ่าตัด

ผลข้างเคียง

ผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้ตำลึง

ไม่ใช่ทุกคนที่จะได้รับผลข้างเคียง และอาจมีผลข้างเคียงอื่นๆ นอกเหนือจากที่กล่าวมาข้างต้น หากคุณมีความกังวลใดๆ เกี่ยวกับผลข้างเคียง โปรดปรึกษาแพทย์ และเภสัชกรก่อนเสมอ

ปฏิกิริยาระหว่างยา

ตำลึงอาจเกิดปฏิกิริยากับตัวยาอื่นที่คุณใช้ร่วมด้วย เช่น ยารักษาโรคเบาหวาน ได้แก่ ไกลพิไซด์ (glimepiride), อินซูลิน (insulin), ไพโอกลิตาโซน (pioglitazone), โรซิกลิทาโซน (rosiglitazone) และอื่นๆ เพราะอาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลงมากเกินไป หรืออาจมีผลข้างเคียงต่อการรักษาอื่นๆ ควรปรึกษาแพทย์ หรือนักสมุนไพรศาสตร์ก่อนใช้สมุนไพร

ขนาดการใช้

ข้อมูลที่นำเสนอนี้ไม่สามารถใช้อ้างอิงเป็นคำแนะนำทางการแพทย์ โปรดปรึกษาเภสัชกร หรือแพทย์ของท่าน ก่อนการนำยาตัวนี้ไปใช้เสมอ

ปริมาณการใช้ตำลึง อาจแตกต่างกันไปตามแต่ละบุคคล ซึ่งขึ้นอยู่กับอายุ สุขภาพ และโรคอื่นๆ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารนี้ไม่ได้ปลอดภัยเสมอไป โปรดปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรหรือแพทย์สำหรับขนาดยาที่เหมาะสมกับคุณ

สมุนไพรดังกล่าวอาจอยู่ในรูปแบบใดบ้าง

สมุนไพรดังกล่าวอาจมีรูปแบบดังต่อไปนี้

  • แคปซูลสารสกัดตำลึง
  • น้ำสกัดจากตำลึง

Hello Health Groupไม่ได้ให้คำแนะนำทางการแพทย์ การวินิจฉัยโรคหรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

หมายเหตุ

Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย Ploylada Prommate · แก้ไขล่าสุด 12/05/2020

advertisement iconโฆษณา

คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

advertisement iconโฆษณา
advertisement iconโฆษณา