backup og meta
สำรวจ
เครื่องมือตรวจเช็กสุขภาพ
ถามคุณหมอ
บันทึก
สารบัญ

น้ำมันคีโนโพเดียม (Chenopodium Oil)

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย พลอย วงษ์วิไล · แก้ไขล่าสุด 16/07/2020

น้ำมันคีโนโพเดียม (Chenopodium Oil)

น้ำมันคีโนโพเดียม (Chenopodium Oil) คือน้ำมันชนิดหนึ่งที่สกัดมาจากพืช และถูกนำมาใช้เป็นเพื่อเป็นยาสมุนไพร เพื่อรักษาการติดเชื้อพยาธิในลำไส้ เช่น พยาธิตัวกลม หรือพยาธิปากขอ

ข้อบ่งใช้

น้ำมันคีโนโพเดียม ใช้สำหรับ

น้ำมันคีโนโพเดียม (Chenopodium Oil) คือน้ำมันชนิดหนึ่งที่สกัดมาจากพืช และถูกนำมาใช้เป็นเพื่อเป็นยาสมุนไพร ในปัจจุบันยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า น้ำมันคีโนโพเดียมที่นำมาใช้เป็นยานั้น เป็นน้ำยาที่สกัดจากส่วนดอก ส่วนผล หรือส่วนเมล็ดกันแน่

น้ำมันคีโนโพเดียมจะนำมาใช้ เพื่อรักษาการติดเชื้อพยาธิในลำไส้ เช่น พยาธิตัวกลม หรือพยาธิปากขอ

การทำงานของน้ำมันคีโนโพเดียม

เนื่องจากยังมีงานวิจัยน้ำมันคีโนโพเดียมไม่เพียงพอ หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ควรปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติม แต่น้ำมันคีโนโพเดียมอาจสามารถช่วยฆ่าพยาธิหรือทำให้พยาธิที่อยู่ในลำไส้เป็นอัมพาต และช่วยกำจัดพยาธิออกจากลำไส้ได้

ข้อควรระวังและคำเตือน

ข้อควรรู้ก่อนใช้น้ำมันคีโนโพเดียม

ปรึกษาแพทย์หรึอเภสัชกร หาก

  • คุณอยู่ในช่วงตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร เนื่องจากในขณะที่คุณกำลังตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร คุณควรจะได้รับยาตามคำสั่งแพทย์เท่านั้น
  • คุณได้รับยาชนิดอื่นอยู่ ไม่ว่าจะเป็นยาตามใบสั่งแพทย์ ยาที่ซื้อได้เอง สมุนไพร เป็นต้น
  • คุณมีอาการแพ้สารจากน้ำมันคีโนโพเดียม หรือแพ้ยาชนิดอื่น หรือแพ้สมุนไพรชนิดอื่น
  • คุณมีอาการเจ็บป่วย มีอาการผิดปกติ หรือภาวะทางการแพทย์อื่นๆ
  • คุณมีอาการแพ้ต่าง ๆ เช่นแพ้อาหาร สีผสมอาหาร สารกันบูด เนื้อสัตว์

ข้อกำหนดสำหรับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอย่างน้ำมันคีโนโพเดียม จะมีความเข้มงวดน้อยกว่าข้อกำหนดการใช้ยาอื่นๆ โปรดศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อความปลอดภัย และประโยชน์ของการใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารควรมีมากกว่าความเสี่ยง โปรดปรึกษาแพทย์สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม

น้ำมันคีโนโพเดียม อาจจะไม่ปลอดภัยสำหรับการใช้งาน

ความปลอดภัยต่อการตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร

ผู้ที่ตั้งครรภ์และให้นมบุตร การใช้น้ำมันคีโนโพเดียมนั้นไม่ปลอดภัย โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่ตั้งครรภ์และให้นมบุตร เนื่องจากเป็นน้ำมันสกัดที่มีสารเคมีที่เป็นพิษต่อร่างกาย ควรหลีกเลี่ยงการใช้

ผลข้างเคียง

ผลข้างเคียงของการใช้น้ำมันคีโนโพเดียม

การใช้น้ำมันคีโนโพเดียมนั้นไม่ปลอดภัย เนื่องจากมีสารเคมีที่ชื่อว่า Ascaridole สารที่เป็นพิษรุนแรง สารนี้สามารถทำให้เกิดอาการระคายเคืองในบริเวณผิวหนัง ปาก ลำคอ กระเพาะอาหาร และลำไส้ นอกจากนี้ยังอาจทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน วิงเวียน ปวดหัว ไตและตับเสียหาย สูญเสียการได้ยินชั่วคราว ชัก อัมพาต และอาจทำให้เสียชีวิตได้ นอกจากนี้ น้ำมันคีโนโพเดียวก็อาจจะระเบิดได้ หากได้รับความร้อน หรือหากนำไปผสมกับกรด

ปฏิกิริยาต่อยา

ปฏิกิริยากับยาอื่น

น้ำมันคีโนโพเดียมอาจทำปฏิกิริยากับยาอื่นที่คุณกำลังใช้อยู่ และอาจส่งผลต่อการออกฤทธิ์ของยา หรือเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดผลข้างเคียงรุนแรง เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น คุณควรแจ้งแพทย์หรือเภสัชกรด้วยว่า คุณกำลังใช้ยาอะไรอยู่บ้าง ไม่ว่าจะเป็นยาตามใบสั่งแพทย์ ยาที่ซื้อได้เอง สมุนไพร

โดยเฉพาะหากคุณใช้ร่วมกับยาที่ทำให้คุณมีปฏิกิริยาไวต่อแสงแดดมากขึ้น เช่น ยาอะมิทริปไทลีน (Amitriptyline) หรือยาไซโปรฟลอกซาซิน (Ciprofloxacin) การใช้น้ำมันคีโนโพเดียมร่วมกับยาที่ทำให้มีปฏิกิริยาไวต่อแสงแดดมากขึ้น อาจจะทำให้เกิดอาการผิวไหม้ แผลพุพอง หรือผดผื่น ในบริเวณที่โดนแสงแดด เพื่อความปลอดภัยควรทาครีมกันแดด และสวมเสื้อผ้าแขนขายาวเพื่อป้องกันแสงแดด

ขนาดยา

ข้อมูลในที่นี้ไม่มีเจตนาให้ใช้ทดแทนคำแนะนำทางการแพทย์ ควรปรึกษากับแพทย์หรือเภสัชกรทุกครั้งเพื่อรับทราบข้อมูลเพิ่มเติม

ขนาดยาของน้ำมันคีโนโพเดียม

ขนาดยาของน้ำมันคีโนโพเดียม ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ เช่น อายุ สุขภาพ และโรคประจำตัวของผู้ใช้ ในปัจจุบันนี้ยังไม่มีข้อมูลเพียงพอที่จะทราบว่า ขนาดยาที่เหมาะสมสำหรับการใช้น้ำมันคีโนโพเดียมคือเท่าไหร่ พึงระลึกไว้เสมอว่าสมุนไพรนั้นไม่ได้ปลอดภัยเสมอไป เพื่อความแน่ใจ โปรดปรึกษาแพทย์และเภสัชกรก่อนใช้ยาทุกครั้ง

รูปแบบของน้ำมันคีโนโพเดียม

  • น้ำมันสกัดคีโนโพเดียม

หมายเหตุ

Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย พลอย วงษ์วิไล · แก้ไขล่าสุด 16/07/2020

advertisement iconโฆษณา

คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

advertisement iconโฆษณา
advertisement iconโฆษณา