backup og meta

แตงโม คนเป็นเบาหวานกินได้ กินให้พอดีน้ำตาลไม่ขึ้น

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย ฤทธิศักดิ์ วงศ์วุฒิพงษ์ · แก้ไขล่าสุด 26/02/2024

    แตงโม คนเป็นเบาหวานกินได้ กินให้พอดีน้ำตาลไม่ขึ้น

    แตงโม (Watermelon) ผลไม้ยอดนิยมประจำหน้าร้อน รสชาติหวานฉ่ำ และมีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบเหมือนผลไม้ชนิดอื่น สำหรับคนบางกลุ่ม เช่น ผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน ซึ่งต้องมีวินัยในการบริโภคที่เคร่งครัด เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ควบคุมน้ำตาล และต้องตรวจเช็คระดับของน้ำตาลในเลือดอยู่เสมอ แล้วแบบนี้ ผลไม้ที่ขึ้นชื่อว่ามีน้ำตาลมากอย่าง แตงโม จะเหมาะกับคนเป็นเบาหวานหรือเปล่านะ ทาง Hello คุณหมอ มีข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรื่องนี้มาฝากกัน

    แตงโม ดีอย่างไร

    จากข้อมูลของกระทรวงเกษตรแห่งสหรัฐอเมริกา ระบุไว้ว่า แตงโมมีวิตามินซีอยู่ถึงร้อยละ 20 และวิตามินเอร้อยละ 17 ของปริมาณที่คนเราต้องการในแต่ละวัน นอกจากนี้ แตงโมยังมีไลโคปีน (lycopene) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยชะลอกระบวนการแก่ชรา ทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง แตงโมจึงถือเป็นผลไม้ที่ป้องกันมะเร็งได้ ยิ่งไปกว่านั้น ผลไม้มหัศจรรย์ชนิดนี้ ยังช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวดกล้ามเนื้อ และลดอัตราการเต้นของหัวใจให้กลับสู่สภาวะปกติได้อีกด้วย

    ผู้ป่วยเบาหวานกิน แตงโม ปลอดภัยไหม

    สำหรับผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน คุณควรทราบถึงดัชนี 2 ประเภท นั่นก็คือ ดัชนีไกลซีมิก (glycemic index หรือ GI) และไกลซีมิกโหลด (glycemic load หรือ GL) หรือปริมาณของไกลซีมิก ค่าดัชนีไกลซีมิกแสดงถึงความเร็วในการดูดซึมอาหารเข้าสู่กระแสเลือด โดยมีค่าคะแนนอยู่ระหว่าง 1 ถึง 100 ตามประเภทอาหาร เช่น น้ำตาล ขนมปังขาว ส่วนไกลซีมิกโหลด แสดงค่าดัชนีไกลซีมิกรวมกับปริมาณคาร์โบไฮเดรตที่มีอยู่ เชื่อกันว่าค่าของไกลซีมิกโหลด แสดงผลกระทบของของระดับน้ำตาลในเลือด ที่เกิดจากอาหารแต่ละประเภทได้อย่างแม่นยำกว่า ยิ่งตัวเลขของค่าดัชนีทั้งสองสูง ระดับน้ำตาลในเลือดก็ยิ่งได้รับผลกระทบมากขึ้นด้วย

    แตงโมมีค่าดัชนีไกลซีมิกอยู่ที่ 72 ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับสูง แต่มีค่าปริมาณน้ำตาลเพียง 2 เท่านั้นเมื่อคำนวณจากน้ำหนัก 100 กรัม ดังนั้น เมื่อคุณต้องการรับประทานแตงโม คุณควรรับประทานร่วมกับอาหารที่มีดัชนีไกลซีมิกต่ำ เพื่อป้องกันไม่ให้ปริมาณของน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้น

    คุณควรพิจารณาพฤติกรรมการรับประทานทั้งหมดของคุณ มากกว่าจะให้ความสำคัญกับอาหารเพียงแต่ละมื้อ หากจำกัดปริมาณน้ำตาลให้อยู่ในเกณฑ์เหมาะสมได้แล้ว ก็สามารถรับประทานแตงโมเพิ่มเป็นของหวานได้ เพราะแตงโมอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่ร่างกายต้องการ เพียงแต่ต้องรับประทานในปริมาณที่เหมาะสมเท่านั้น ดีกว่าไปรับประทานของหวานที่มีทั้งไขมันทรานส์ คาร์โบไฮเดรต และน้ำตาล อย่างพวกเบเกอรี่ เช่น โดนัท เค้ก คุกกี้

    ผลไม้ชนิดอื่นช่วยเรื่องเบาหวานได้ไหม

    สำหรับผู้ป่วยเบาหวาน คุณสามารถรับประทานผลไม้ต่อไปนี้ได้อย่างปลอดภัย เพียงแต่ต้องรับประทานในประมาณที่เหมาะสมเท่านั้น

    • ส้มโอ (120 กรัม) มีค่าดัชนีไกลซีมิก 25 และค่าไกลซีมิกโหลด 3
    • ส้ม (120 กรัม) มีค่าดัชนีไกลซีมิก 40 และค่าไกลซีมิกโหลด 4
    • แอปเปิ้ล (120 กรัม) มีค่าดัชนีไกลซีมิด 39 และค่าไกลซีมิกโหลด 6

    ผลไม้ที่มีค่าดัชนีไกลซีมิกและไกลซีมิกโหลดต่ำ จะเพิ่มน้ำตาลในร่างกายเพียงเล็กน้อย ผู้ป่วยเบาหวานก็สามารถรับประทานได้อย่างปลอดภัย อย่างไรก็ดี คุณควรบันทึกรายละเอียดอาหารที่กินในแต่ละมื้อเอาไว้ และแจ้งให้คุณหมอทราบด้วย คุณหมอจะได้แนะนำการรับประทานอาหารที่เหมาะสมและดีต่อสุขภาพของคุณที่สุดให้

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย ฤทธิศักดิ์ วงศ์วุฒิพงษ์ · แก้ไขล่าสุด 26/02/2024

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา