backup og meta

ลูกเป็นโรคเบาหวาน คุณพ่อคุณแม่ควรดูแลอย่างไร

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ED API


เขียนโดย จินดารัตน์ สิริวิจักษณ์ · แก้ไขล่าสุด 17/11/2021

    ลูกเป็นโรคเบาหวาน คุณพ่อคุณแม่ควรดูแลอย่างไร

    โรคเบาหวาน คือกลุ่มโรคเรื้อรังที่เกิดขึ้นต่อเมื่อระดับน้ำตาลในเลือดสูงจากอินซูลินที่ไม่เพียงพอ หรือร่างกายไม่อาจตอบสนองต่ออินซูลิน โรคเบาหวานสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย หาก ลูกเป็นโรคเบาหวาน ตั้งแต่เด็กคุณพ่อคุณแม่ควรดูแลสุขภาพของลูกด้วยการหมั่นพาเข้าตรวจสุขภาพ และปฏิบัติตามที่คุณหมอแนะนำ

    ประเภทของโรคเบาหวาน

    ประเภทของโรคเบาหวาน มีดังนี้

    • เบาหวานชนิดที่ 1 พบได้บ่อยในวัยเด็ก เกิดจากระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายบกพร่อง ทำให้ตับอ่อนที่ทำหน้าที่ผลิตอินซูลินไม่สามารถผลิตอินซูลินได้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ทำให้น้ำตาลสะสมในเลือดสูงขึ้น อาจส่งผลให้ผู้ป่วยมีอาการเหนื่อยล้า อ่อนเพลีย ปัสสาวะบ่อย
    • เบาหวานชนิดที่ 2 พบได้บ่อยในวัยรุ่น วัยผู้ใหญ่ที่อายุ 40 ปี ขึ้นไป เกิดจากตับอ่อนไม่สามารถผลิตฮอร์โมนอินซูลินได้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย หรือเซลล์ในร่างกายไม่ตอบสนองต่ออินซูลิน ส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงกว่าปกติ หากปล่อยไว้เป็นเวลานานอาจส่งผลให้ผู้ป่วยมีอาการปากแห้ง น้ำหนักลดโดยไม่ทราบสาเหตุ ปัสสาวะบ่อย

    ภาวะแทรกซ้อนเบาหวานในเด็ก

    ภาวะแทรกซ้อนจากโรคเบาหวานในเด็กหากไม่รีบรักษา ได้แก่

    • โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคเบาหวานอาจทำให้เด็กเสี่ยงเป็นหลอดเลือดตีบ ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ และหลอดเลือดในสมองแตก เนื่องจากมีระดับน้ำตาลในเลือดสูง
    • เส้นประสาทเสียหาย น้ำตาลในเลือดปริมาณมากอาจทำให้ผนังหลอดเลือดของทุกส่วนในร่างกายรวมถึงหลอดเลือดเส้นประสาทเสียหายและแคบลง ทำให้เด็กอาจรู้สึกชา  เจ็บปวด
    • สุขภาพตาเสื่อม ระดับน้ำตาลในเลือดที่อยู่ในระดับสูงอาจทำลายหลอดเลือดเรตินาดวงตา นำไปสู่การมองเห็นเปลี่ยนแปลง ภาพซ้อน ตาพร่ามัว
    • กระดูกพรุน โรคเบาหวานอาจทำลายมวลกระดูกของเด็ก ทำให้เด็กเสี่ยงเป็นโรคกระดูกพรุนเมื่อเจริญเติบโต
    • ไตเสียหาย ไตมีส่วนช่วยในการขจัดของเสียออก แต่หากคุณพ่อคุณแม่ปล่อยให้เด็กที่เป็นโรคเบาหวานมีอาการเบาหวานแย่ลง ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น ก็สามารถทำลายหลอดเลือดขนาดเล็กที่มีบทบาทสำคัญในการกรองของเสียออกได้

    เริ่มต้นดูแลลูกอย่างไรเมื่อ ลูกเป็นโรคเบาหวาน 

    หากลูกเป็นเบาหวาน คุณพ่อคุณแม่ควรปรับพฤติกรรมเพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตและเพิ่มความแข็งแรงให้ลูก ด้วยวิธีดังต่อไปนี้

  • เลือกอาหารที่ดีต่อสุขภาพของลูก คุณพ่อคุณแม่ควรเลือกอาหารที่มีไขมันและแคลอรีต่ำ มีใยอาหารสูง เพิ่มปริมาณผัก ผลไม้ ธัญพืชไม่ขัดสี
  • พาลูกออกกำลังกาย ตั้งเป้าหมายในการออกกำลังกายให้ลูกอย่างน้อย 60 นาที/วัน หรืออาจเข้าขอรับคำแนะนำจากคุณหมอเพื่อร่วมวางแผนการออกกำลังกายที่เหมาะสม
  • รักษาด้วยอินซูลิน คุณพ่อคุณแม่ควรเรียนรู้ถึงการใช้อินซูลิน เพราะเนื่องจากอินซูลินมีหลายประเภทได้แก่ อินซูลินออกฤทธิ์เร็ว อินซูลินออกฤทธิ์ระยะสั้น อินซูลินออกฤทธิ์ระดับปานกลาง และอินซูลินที่ออกฤทธิ์นาน อีกทั้งยังมีอินซูลินที่สามารถฉีดได้ด้วยตนเองโดยรูปแบบปากกาที่มีเข็มติดอยู่ตรงปลายแท่ง หากคุณพ่อคุณแม่มีความดังวลใจอาจพาลูกฉีดอิซูลินจากคุณหมอได้โดยตรง\
  • สังเกตอาการเบาหวาน  หากลูกรู้สึกร่างกายขาดน้ำ น้ำหนักลดลงอย่างรวดเร็ว เหนื่อยล้าง่าย ปัสสาวะบ่อย ปัสสาวะรดที่นอน อารมณ์แปรปรวน หิวบ่อย อาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคเบาหวานที่คุณพ่อคุณแม่อาจพาลูกเข้าตรวจสุขภาพโดยคุณหมอในทันที
  • หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ED API


    เขียนโดย จินดารัตน์ สิริวิจักษณ์ · แก้ไขล่าสุด 17/11/2021

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา