backup og meta

แมวกัด แมวข่วน ควรปฐมพยาบาลเบื้องต้นอย่างไร

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย · แก้ไขล่าสุด 29/12/2020

    แมวกัด แมวข่วน ควรปฐมพยาบาลเบื้องต้นอย่างไร

    หลายคนเป็นทาสแมวอย่างปฏิเสธไม่ได้ นั่นอาจจะเป็นเพราะความน่ารัก ขี้อ้อน และเลี้ยงง่าย แต่บางครั้งคุณก็อาจจะโดน แมวกัด แมวข่วน ได้ ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นโดยไม่ได้ตั้งใจ แล้วเมื่อโดนแมวกัด แมวข่วนแล้วจะต้องดูแลรักษาบาดแผลที่เกิดขึ้นอย่างไรบ้าง วันนี้ทาง Hello คุณหมอ เอาเรื่องนี้มาฝากทาสแมวทั้งหลายกัน

    ความเสี่ยงทางสุขภาพที่เกิดขึ้นที่เกิดจากการโดน แมวกัด แมวข่วน

    การโดนแมวกัด แมวข่วน โดยที่แมวตัวนั้นไม่มีเจ้าของ หรือเจ้าของไม่สามารถแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าได้ คุณจำเป็นจะต้องไปหาคุณหมอโดยทันที เนื่องจาก การโดนแมวกัด แมวข่วน จะทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งโรคนี้เป็นอันตรายต่อคนเสมอ หากไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง

    นอกจากนั้นแล้ว การโดนแมวกัด แมวข่วน อาจทำให้เกิดการติดเชื้อบริเวณที่โดนกัดและข่วนได้ ทั้งยังทำให้แบคทีเรียจากน้ำลายของแมวเข้าไปสู่กระแสเลือดของคุณอีกด้วย เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงการเกิดบาดทะยัก เมื่อโดนแมวกัด แมวข่วน แล้วมีรอยแผลเกิดขึ้น คุณควรไปพบคุณหมอทันที

    บาดทะยัก คือ การติดเชื้อแบคทีเรียชนิดร้ายแรง ซึ่งสามารถปล่อยสารพิษเข้าสู่กระแสเลือดและอาจทำให้เสียชีวิตได้ ดังนั้น คุณหมออาจจะแนะนำให้คุณฉีดวัคซีนป้องกันบาดทะยัก

    วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นหากโดน แมวกัด แมวข่วน

    สิ่งแรกที่ควรทำเมื่อโดนแมวกัก แมวข่วน คือ การตั้งสติ อย่าเพิ่งตกใจจนเกินไป จากนั้นเริ่มต้นปฐมพยาบาลเบื้องต้น ก่อนที่จะไปพบคุณหมอ ซึ่งวิธีการปฐมพยาบาลเบื้องต้นหากโดนแมวกัด แมวข่วน สามารถทำได้ ดังนี้

    • เฝ้าระวังแมว และผู้ป่วย

    หรือแยกแมวและผู้ป่วยออกจากกัน หากแมวที่กัดหรือข่วนมีเจ้าของและอยู่ใกล้ ๆ ควรบอกให้เจ้าของแมวดูแลแมวให้ปลอดภัย หากไม่มีการย้ายผู้ป่วยไปยังสถานที่ปลอดภัย แมวสามารถกัดหรือข่วนได้หากมันตกใจ กลัว หรือลูกแมวถูกคุกคาม ดังนั้น ควรปล่อยให้มันอยู่ตามลำพัง อย่าเพิ่งเริ่มการรักษาใด ๆ รอดูจนให้มั่นใจว่าแมวจะไม่กลับมากัดหรือข่วนอีก

    • ปฏิบัติตามข้อควรระวังสวมอุปกรณ์ป้องกัน

    หากคุณไม่ใช่ผู้ป่วย ให้ปฏิบัติตามข้อควรระวังสากลและสวมอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล เช่น หน้ากากอนามัย ถุงมือยางที่ฆ่าเชื้อแล้ว เป็นต้น หากมี

    • ห้ามเลือด

    พยายามหยุดเลือดที่ออกโดยพยายามกดบริเวณที่มีแผลแรง ๆ หลีกเลี่ยงการใช้สายรัด เว้นแต่จะมีเลือดออกอย่างรุนแรงจนไม่สามารถควบคุมได้ด้วยวิธีอื่น หากไม่สามารถรักษาแรงกดแผลได้สม่ำเสมอได้เป็นระยะเวลานาน สามารถใช้ผ้าพันแผลพันเพื่อเพิ่มแรงกดได้

    • ทำความสะอาดบาดแผล

    เมื่อสามารถหยุดเลือดออกได้แล้ว ให้ทำความสะอาดบาดแผลด้วยสบู่และน้ำอุ่น พยายามทำความสะอาดแผลโดยให้แน่ใจว่าล้างสบู่ออกหมดแล้ว ไม่เช่นนั้นจะทำให้เกิดการระคายเคืองได้ภายหลัง การใช้สบู่ในการล้างแผลนั้นใช้แค่สบู่ธรรมดาก็เพียงพอแล้ว ไม่จำเป็นต้องใช้สบู่ต้านเชื้อแบคทีเรียหรือน้ำยาฆ่าเชื้อ

    • ปิดบาดแผล

    ปิดบาดแผลด้วยผ้าปิดแผลที่สะอาดและแห้ง โดยคุณสามารถทาครีมปฏิชีวนะที่รอยกัดหรือข่วนก่อนที่จะปิดแผลก็ได้

    ควรไปพบคุณหมอ

    ไม่ว่าคุณจะคิดว่าการโดนแมวกัด แมวข่วน ไม่รุนแรงเท่าไหร่ แต่การไปพบคุณหมอทันทีถือเป็นเรื่องที่ควรทำมากที่สุด เพราะแผลบางแผลอาจจะต้องมีการเย็บแผล โดยคุณหมอจะทำการประเมินการบาดเจ็บในบริเวณที่เกิดขึ้น เช่น ใบหน้า หรือมือ เพราะมันอาจมีโอกาสเกิดแผลเป็นขึ้นได้ นอกจากนั้นแล้ว ความน่ากังวลใจมากที่สุดก็คือ รอยแมวกัด แมวข่วน สามารถติดเชื้อได้ ซึ่งสัญญาณเตือนของการติดเชื้อ ได้แก่

    • รอยแดง
    • บวม
    • รู้สึกร้อนบริเวณแผล
    • หนองไหล

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย · แก้ไขล่าสุด 29/12/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา