backup og meta

ผมไฟฟ้าสถิต หวีแล้วผมฟู มีวิธีรับมือและแก้ไขได้อย่างไรบ้าง

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย เนตรนภา ปะวะคัง


เขียนโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย · แก้ไขล่าสุด 05/04/2022

    ผมไฟฟ้าสถิต หวีแล้วผมฟู มีวิธีรับมือและแก้ไขได้อย่างไรบ้าง

    การที่เส้นผมเสียดสีกับสิ่งของอื่น ๆ เป็นเวลานาน อาจทำให้เกิด ผมไฟฟ้าสถิต ได้ เมื่อผมเกิดไฟฟ้าสถิต มักเกิดปัญหา หวีผมแล้วผมฟู จัดแต่งทรงได้ยากขึ้น อย่างไรก็ตาม การดูแลอย่างถูกวิธี อาจช่วยลดปัญหาผมเกิดไฟฟ้าสถิต หวีแล้วผมฟูได้

    ผมไฟฟ้าสถิต เกิดจากอะไร

    เส้นผมสามารถสร้างประจุไฟฟ้าได้เช่นเดียวกับส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย เช่น เมื่อสวมหมวกจะเกิดอิเล็กตรอนบนหมวกได้ และเมื่อถอดหมวกออก อิเล็กตรอนเชิงลบอาจอยู่ที่หมวก และเส้นผมซึ่งมีประจุบวกอาจชี้หรือตั้งขึ้น เนื่องจากเส้นผมที่มีประจุบวกจะต้านทานกับอิเล็กตอนเชิงลบของหมวก เหมือนกับแม่เหล็กนั่นเอง

    อย่างไรก็ตาม นักเคมีเครื่องสำอางจึงได้พยายามค้นหาวิธีการจัดการกับไฟฟ้าสถิตที่เกิดขึ้น ด้วยการทำผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับผมที่มีประจุบวกขึ้นมา เพื่อช่วยให้มีค่าเป็นกลาง ซึ่งอาจช่วยป้องกันผมไฟฟ้าสถิตได้

    วิธีรับมือและแก้ไขไม่ให้เกิด ผมไฟฟ้าสถิต

    แก้ไขแบบรวดเร็วด้วยการใช้น้ำลูบผม

    ใช้ปลายนิ้วจุ่มน้ำ หรือหยดน้ำลงที่ปลายนิ้ว จากนั้นลูบน้ำให้ทั่วเส้นผม วิธีนี้ช่วยทำให้เส้นผมนั้นมีค่าประจุเป็นกลาง และอาจไม่เกิดผมไฟฟ้าสถิต

    เลือกใช้แชมพูที่ให้ความชุ่มชื้น 

    วิธีที่ง่ายที่สุดในการจัดการผมหยิกและทำให้อยู่ทรง คือ ทำให้ผมชุ่มชื้น ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า การสระผมด้วยแชมพูที่ให้ความชุ่มชื้น สามารถช่วยต่อสู้กับผมแห้ง ทั้งยังคืนความสมดุลตามธรรมชาติให้แก่หนังศีรษะ เพราะมันมีทั้งน้ำมันและความชุ่มชื้น

    ใช้มอยส์เจอไรเซอร์ 

    การใช้มอยส์เจอไรเซอร์ทาหน้ามาทาลงบนเส้นผม อาจช่วยหล่อลื่นเส้นผม ลดปัญหาผมแห้ง และช่วยเพิ่มประจุบวกให้กับเส้นผม ลดการเกิดไฟฟ้าสถิต ทั้งยังช่วยป้องกันเส้นผมและช่วยลดการแตกหักของเส้นผมด้วย

    เลิกใช้หวีพลาสติก

    การใช้หวีพลาสติกในการหวีอาจทำให้ผมเกิดไฟฟ้าสถิตได้ง่ายขึ้น อาจลองใช้หวีโลหะแทน เนื่องจากโลหะมีค่าการนำไฟฟ้ามากกว่าและจะทำให้ประจุไฟฟ้าที่สะสมอยู่ในเส้นผมไหลออก ซึ่งเป็นการลดปริมาณของไฟฟ้าสถิต ลองหันมาเลือกใช้แปรงหวีผมแบบคริกเก็ต (Cricket Hair Brush) ในการหวีผม เนื่องจากแปรงคริกเก็ตมีน้ำหนักเบาและมีด้ามจับที่ทำจากยาง อาจช่วยลดการเกิดไฟฟ้าสถิตในเส้นผมได้

    เลือกไดร์เป่าผมระบบไอออนิก 

    การใช้ไดร์เป่าผมที่มีความร้อน 2,200 วัตต์และเป็นระบบไอออนิก (Ionic) ที่มีเทคโนโลยีการปล่อยประจุขั้วลบ อาจช่วยกำจัดไฟฟ้าสถิตและต่อสู่กับผมที่ชี้ฟู โดยเฉพาะอย่างยิ่งก่อนใช้แปรงผมหวีผมหรือก่อนนอนลงบนหมอน

    ใช้สเปรย์สำหรับผมจัดแต่งทรงยาก หรือสเปรย์ควบคุมไฟฟ้าสถิต

    สเปรย์สำหรับผมจัดแต่งทรงยาก (Anti-Frizz spray) นอกจากจะช่วยลดผมชี้ฟูแล้ว บางยี่ห้ออาจมีส่วนผสมของน้ำมันอาร์แกน (Argan Oil) วิตามิน น้ำมันอาร์แกน และพอลิเมอร์ (Polymers) ที่ช่วยปกป้องเส้นผมจากความร้อน ช่วยทำให้ผมนุ่ม ชุ่มชื้น แลดูเงางาม แค่ฉีดสเปรย์ลงบนเส้นผมแล้วหวีเส้นผมที่ชี้ฟูอยู่ ก็อาจช่วยป้องกันผมเกิดไฟฟ้าสถิต ทั้งยังทำให้เส้นผมดูมีน้ำหนักขึ้นด้วย

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    เนตรนภา ปะวะคัง


    เขียนโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย · แก้ไขล่าสุด 05/04/2022

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา