backup og meta

คู่มือเตรียมพร้อมเกี่ยวกับ การวิ่ง สำหรับมือใหม่ในการเริ่มต้น

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย pimruethai · แก้ไขล่าสุด 30/04/2020

    คู่มือเตรียมพร้อมเกี่ยวกับ การวิ่ง สำหรับมือใหม่ในการเริ่มต้น

    คุณกำลังเข้าสู่ช่วงของชีวิต ที่คุณเริ่มถามคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของตัวเองมากขึ้น และตอนนี้คุณก็อยากจะเริ่มออกกำลังกายบ้างใช่หรือเปล่า? เอาล่ะ คุณอาจอ่านมาจากไหนสักแห่งว่า การวิ่ง เป็นวิธีที่ดีที่สุดที่ในการรักษาสุขภาพ แต่ถึงแม้การวิ่งจะฟังดูง่ายมาก แต่มันก็อาจมีหลายเรื่องที่ต้องใส่ใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากคุณไม่คุ้นเคยกับการออกกำลังกายมาก่อนสักเท่าไหร่ วันนี้ Hello คุณหมอ ขอนำคู่มือขั้นตอนเริ่มต้นการวิ่ง ที่เราจัดทำมาเป็นพิเศษสำหรับมือใหม่เช่นคุณ มาฝากกันค่ะ

    การวิ่ง ที่ดีควรเริ่มต้นได้อย่างไร

    เริ่มต้นด้วยการเดิน

    คุณสามารถเริ่มต้นวิ่งได้ทันทีเลยถ้าต้องการ แต่พึงระลึกไว้ว่ามันอาจมีผลที่ตามมา ร่างกายของคุณที่ยังไม่คุ้นเคยกับการวิ่ง อาจนำไปสู่อาการบาดเจ็บหลากหลายรูปแบบ ดังนั้น การเริ่มต้นด้วยการเดินจึงเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุด จริง ๆ แล้ว การเดินก็เหมือนกับการวิ่งนั่นแหละ เพียงแต่อยู่ในจังหวะที่ช้ากว่า และมีแรงกระแทกต่อกระดูกและข้อต่อน้อยกว่า แต่คุณไม่ควรเดินเหมือนกับกำลังเดินช้อปปิ้งอยู่ การเดินเพื่อออกกำลังกายควรจะเป็นการเดินแบบกระฉับกระเฉง เมื่อร่างกายของคุณเริ่มพร้อมสำหรับกิจกรรมที่หนักขึ้น คราวนี้คุณก็เริ่มวิ่งได้แล้ว อย่างไรก็ตาม คุณยังควรสลับการเดินและวิ่งไปก่อนในช่วงแรก ๆ นี้

    ไปอย่างช้า ๆ

    การวิ่งในระยะไกล ๆ เร็วเกินไป อาจส่งผลให้เกิดอาการบาดเจ็บที่ต้องใช้เวลารักษาเยียวยากันอีกนานก็ได้ ไอเดียของการวิ่งก็คือ การทำให้คุณแข็งแรงขึ้น ไม่ใช่ทำให้คุณบาดเจ็บ และการออกกำลังกายหนักเกินไป ในช่วงที่ร่างกายยังไม่พร้อมเช่นนี้ เป็นความคิดที่ไม่ค่อยเข้าท่าสักเท่าไหร่ คุณควรไปอย่างช้า ๆ ค่อย ๆ เพิ่มจำนวนระยะทางและระยะเวลาไปทีละน้อย สักสัปดาห์ละครั้ง ถึงแม้คุณจะรู้สึกว่า การวิ่งเพิ่มขึ้นจากเมื่อวานสองเท่า ไม่ทำให้รู้สึกเหนื่อยเท่าไหร่ แต่เชื่อเราเถอะว่า คุณจะรู้สึกเหนื่อยและหมดแรงในไม่ช้า ฉะนั้น เริ่มต้นทีละน้อยและค่อยๆ เพิ่มไปช้าๆ แล้วคุณจะลงเอยด้วยผลลัพธ์ที่ดีกว่า

    เลือกอุปกรณ์ที่เหมาะสม

    จริง ๆ แล้ว คุณสามารถจะวิ่งด้วยรองเท้าอะไรก็ได้ มันอาจดูเหมือนไม่สลักสำคัญอะไร แต่ถ้าคุณพิจารณาอย่างใกล้ชิด บ่อยครั้งที่รองเท้าที่ไม่เหมาะสม จะทำให้เกิดการบาดเจ็บได้ง่าย เพราะแต่ละคนนั้นมีลักษณะของเท้าไม่เหมือนกัน เท้าของบางคนจะมีแอ่นเข้าด้านใน ขณะที่บางคนก็อาจจะแอ่นออกด้านอก หรือบางคนอาจจะเท้าแบน การเลือกรองเท้าที่เหมาะสมกับลักษณะพิเศษของเท้า เป็นสิ่งที่จะช่วยป้องกันการบาดเจ็บได้ นอกจากนี้ การเลือกรองเท้าที่ไม่ทำให้คุณต้องเจ็บเท้าเวลาวิ่ง ก็อาจทำให้คุณอยากวิ่งมากกว่าไม่ใช่หรือ แถมถ้าได้รองเท้าสวยๆ ที่ถูกใจแล้ว ก็อาจเป็นแรงบันดาลใจเสริมในการวิ่ง โดยเฉพาะบรรดามือใหม่ทั้งหลาย

    อย่างไรก็ตาม ราคาหรือยี่ห้อของรองเท้า ไม่ใช่ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้เป็นรองเท้าวิ่งที่ดีเสมอไป อย่างที่บอกแล้วนั่นก็คือ คุณควรเลือกรองเท้าที่เหมาะกับรูปเท้า ที่จะทำให้ใส่สบาย ไม่เจ็บเท้าเวลาวิ่ง เพราะฉะนั้นตอนเลือกรองเท้าวิ่ง ควรลองให้มั่นใจว่ารองเท้านั้นเหมาะกับคุณจริงๆ และขอให้เชื่อเราเถิดว่า มีรองเท้าที่ดีและเหมาะสม ในราคาที่เป็นมิตรสำหรับกระเป๋าสตางค์ของทุกคนอย่างแน่อน

    วางแผนล่วงหน้า

    ในขณะที่คนส่วนใหญ่มักไม่ค่อยวางแผนเรื่องการออกกำลัง แต่การวางแผนที่มีรายละเอียดต่างๆ ครบถ้วน จะสามารถช่วยคุณได้มากในการวิ่ง การวางแผนเรื่องระยะเวลาในการวิ่ง ระยะทางในการวิ่ง ทำให้คุณเห็นภาพที่ชัดเจนของเป้าหมาย สามารถใช้มันเพื่อติดตามการวิ่งของคุณ และเพื่อฉลองความสำเร็จของตัวเองได้ด้วย

    ถึงแม้จะมีอีกหลายเรื่องที่เกี่ยวกับการวิ่ง แต่เรื่องข้างต้นเหล่านี้ ถือเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดสำหรับมือใหม่ เป็นเรื่องหลัก ๆ ที่ควรระลึกถึงไว้เสมอ อย่างไรก็ตาม ไม่ต้องเคร่งเครียดไป การวิ่งควรจะเป็นเรื่องสนุก คุณควรจะผ่อนคลาย ถึงแม้การต้องทำตามแผนการอย่างเคร่งครัด จะดูน่ากลัวในตอนแรก แต่เมื่อคุณเริ่มเคยชิน และเริ่มได้รับผลดีของการวิ่งในท้ายที่สุด คุณก็จะตระหนักว่า คุณได้ทำในสิ่งที่ถูกต้องแล้ว และเมื่อนั้นการวิ่งก็จะกลายเป็นความเคยชิน กลาเยป็นเรื่องสนุก ที่คุณจะทำต่อไปเรื่อย ๆ และได้รับประโยชน์อันยิ่งใหญ่จากมัน

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำปรึกษาทางการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย pimruethai · แก้ไขล่าสุด 30/04/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา