backup og meta

แบดมินตัน อีกหนึ่งกีฬาลดน้ำหนัก และส่งเสริมความคล่องตัว

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 02/04/2021

    แบดมินตัน อีกหนึ่งกีฬาลดน้ำหนัก และส่งเสริมความคล่องตัว

    กีฬาแบดมินตัน (Badminton) นับว่าเป็นกีฬาอีกประเภทหนึ่งที่ทั้งเด็ก และผู้ใหญ่ สามารถเริ่มเล่นได้ไม่ยาก ทั้งยังเป็นการออกกำลังกายที่ทำให้ครอบครัวได้ร่วมทำกิจกรรมเพื่อกระชับความสัมพันธ์ หรือเพิ่มความสามัคคีในสังคมร่วมกันได้ดีอีกด้วย ซึ่งการเล่น แบดมินตัน นั้นนอกจากจะได้ความสนุกแล้ว ยังอาจทำให้ร่างกายของคุณได้รับประโยชน์ต่าง ๆ ที่บทความของ Hello คุณหมอ วันนี้ นำมาเป็นความรู้ให้ทุกคนได้ทราบกันค่ะ

    แบดมินตัน ดีต่อสุขภาพของเรา ด้านใดบ้าง

    กีฬาแบดมินตัน เป็นกีฬาที่น่าตื่นเต้นอีกประเภทที่ทำให้ผู้เล่นได้รู้จักการวางแผน และเพิ่มทักษะการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าจากการตีโต้กลับไปมาด้วยลูกขนไก่ ของทั้งสองฝ่าย ซึ่งรูปแบบการเล่นแบดมินตันนั้น อาจมีตั้งแต่ในระดับการออกกำลังกายปกติ จนไปถึงขั้นระดับนำไปแข่งขันอย่างจริงจังเลยทีเดียว แต่ไม่ว่าจะนำไปใช้ในรูปแบบใด ก็อาจสามารถทำให้ร่างกายคุณได้รับประโยชน์ต่าง ๆ ได้ดังนี้

    • ช่วยในการลดน้ำหนัก

    การเล่นแบดมินตันอย่างเป็นประจำ อาจช่วยให้ร่างกายคุณมีการเผาผลาญได้ดีขึ้นถึง 500 แคลอรี่ ต่อชั่วโมง เนื่องจากการเล่นกีฬาประเภทนี้จำเป็นต้องมีการเคลื่อนไหว และการใช้แรงในการตีโต้ตอบไปมาอยู่เสมอ ทำให้ไขมันในร่างกายของคุณจึงถูกแปรเปลี่ยนเป็นพลังงานออกมาเป็นแรงที่ใช้ในการตี ซึ่งมันอาจทำให้คุณมีน้ำหนักที่ลดลงพร้อมกับรูปร่างที่ดีขึ้นภายในระยะเวลา 2-3 เดือน ก็เป็นได้

    • ส่งเสริมการทำงานของหัวใจ

    การเคลื่อนไหวจากการตีแบดมินตันทั่วทั้งสนาม อาจทำให้กล้ามเนื้อของหัวใจเรานั้น มีความแข็งแรงขึ้น และเพิ่มการทำงานของระบบไหลเวียนของเลือดได้ดี ที่สำคัญยังเป็นการช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลที่เป็นสาเหตุของการเกิดโรคหัวใจได้

    ในขณะเดียวกันผู้ที่มีประวัติเกี่ยวข้องกับโรคหัวใจ ควรเข้าขอรับคำแนะนำ หรือได้รับการอนุญาตจากแพทย์ก่อนเสมอ มิเช่นนั้น อาจทำให้สุขภาพหัวใจของคุณได้รับผลกระทบร้ายแรงเพิ่มเติม

    • เพิ่มสมรรถภาพของกล้ามเนื้อ

    การเล่น กีฬาแบดมินตัน นอกจากที่คุณจะต้องวิ่งรับลูกจากฝ่ายตรงข้ามให้ทันแล้ว คุณยังจำเป็นต้องตีโต้กลับเพื่อเพิ่มแต้มคะแนนของคุณอีกด้วย โดยอาจจะมาในรูปแบบการกระโดดสูง การเอื้อมตัว ซึ่งแน่นอนว่าทักษะเหล่านี้ อาจทำให้กล้ามเนื้อแกนกลาง หรือเอ็นร้อยหวายมีประสิทธิภาพการทำงานที่ดีขึ้น ที่สำคัญยังอาจช่วยเพิ่มความคล่องตัว และความยืดหยุ่นให้ร่างกายคุณ มีการเคลื่อนไหวในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี

    • ปรับปรุงการทำงานของปอด

    ขณะที่ระบบการทำงานของหัวใจ และระบบการไหลเวียนเลือดของคุณมีประสิทธิภาพขึ้น  ในการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้สามารถเชื่อมโยงไปยังสุขภาพทางเดินหายใจในส่วนของปอดคุณได้ เนื่องจากทุกครั้งที่เราหายใจอย่างเป็นระบบจากการเหน็ดเหนื่อยในการเคลื่อนไหว อาจทำให้ปอดมีการชำระล้างสารเคมี หรือฟอกอากาศที่ไม่ดีในช่องปอดของเรา นับว่าเป็นการเพิ่ม และส่งเสริมให้สุขภาพปอดเรานั้นได้รับออกซิเจนเข้าไปหล่อเลี้ยงไปยังอวัยวะต่าง ๆ ได้ดียิ่งขึ้น

    ก่อนเล่น แบดมินตัน คุณควรมีการเตรียมตัวอย่างไร

    ในการเล่นแบดมินตันมิใช่ว่าคุณจะสามารถลงเล่นได้เลยตามอำเภอใจ สำหรับการเล่น กีฬาแบดมินตัน ที่ดีนั้น ควรเริ่มจากการวอร์มร่างกาย หรือเตรียมพร้อมร่างกายก่อนลงเล่น โดยการยืดกล้ามเนื้อทุกสัดส่วนตามวิธีดังนี้

    การยืดตัว

    • คุณสามารถเริ่มได้จากการยืนตัวตรง และยืดแขนขึ้นข้างใดข้างหนึ่ง เป็นเวลา 2 นาที จากนั้นจึงสลับไปทำอีกแขน
    • หลังจากจะยืดแขนตามวิธีแรกเสร็จสิ้นแล้ว ให้เปลี่ยนเป็นการยืดขาร่วมด้วย โดยการนั่งและ ยืดขาเหยียดตรงออกไป พร้อมทั้งนำนิ้วมือของคุณนั้นไปสัมผัสกับปลายเท้าของคุณ และห้ามให้หัวเข่าคุณโค้งงอเป็นอันขาด ซึ่งท่านี้คุณอาจทิ้งไว้ประมาณ 3 นาที

    ฝึกการเคลื่อนไหวร่างกาย

    • คุณอาจใช้วิธีเดินเร็วไปรอบ ๆ สนาม หรือพื้นที่หน้าบ้านของคุณก่อนการเล่นแบดมินตันโดยควรใช้ระยะเวลาอย่างน้อย 10 นาที
    • กระโดดเชือกเพิ่มเติม โดยจำนวนครั้งอาจอยู่ที่สุขภาพร่างกายของคุณจะรับไหว

    วอร์มร่างกายโดยการใช้ไม้แบตร่วม

    • เป็นการวอร์มข้อมือ และวงสวิงของแขน และหัวไหล่คุณในการนำไม้ฟาดอากาศ หรือบิดข้อมือไปมาอย่างเบา ๆ เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมก่อนเริ่มลงสนามจริง
    • อาจใช้ลูกขนไก่มาเดาะบนไม้แบต เพื่อเป็นการตรวจสอบลูกขนไก่ และเพิ่มความแม่นยำก่อนลงเล่นกับฝ่ายตรงข้าม

    คุณอาจไม่จำเป็นต้องวอร์มร่างกายทั้งหมดนี้ก่อนการเล่น แบดมินตัน ทุกครั้ง เพียงแต่จำเป็นต้องมีการวอร์มร่างกายเพิ่มความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อก่อนเสมอ หรืออาจวอร์มร่างกายด้วยรูปแบบอื่น ๆ ตามที่คุณถนัด และตอบสนองต่อสุขภาพของคุณ เพื่อเป็นการลดอาการบาดเจ็บที่อาจตามมาได้ในภายหลัง

    กีฬาแบดมินตัน ไม่เหมาะสมสำหรับใคร

    กีฬาแบดมินตัน อาจเหมาะสมกับผู้เล่นทุกช่วงวัย แต่สำหรับผู้ที่มีประวัติทางสุขภาพเกี่ยวข้องกับโรคหัวใจ ระบบทางเดินหายใจ อาการเจ็บปวดของกล้ามเนื้อ และข้อต่อ อาจต้องระมัดวังเป็นพิเศษ เพราะถือว่าเป็นกีฬาที่มีความเคลื่อนไหวอยู่สูง อาจทำให้หัวใจทำงานหนัก

    ดังนั้นก่อนการตัดสินใจเล่นกีฬาประเภทนี้ อาจจำเป็นต้องเข้ารับขอคำปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ถึงข้อจำกัดระยะเวลาในการเล่น และวิธีดูแลสุขภาพของตนเองเบื้องต้นร่วม เพื่อเป็นการรับมือต่อผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นในระหว่าง หรือหลังที่คุณเล่นแบดมินตันได้อย่างเท่าทัน

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 02/04/2021

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา