backup og meta

ประโยชน์ของ เครื่องเดินวงรี ที่คุณรู้แล้วจะต้องหลงรัก

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย เนตรนภา ปะวะคัง · แก้ไขล่าสุด 01/04/2021

    ประโยชน์ของ เครื่องเดินวงรี ที่คุณรู้แล้วจะต้องหลงรัก

    เครื่องออกกำลังกายนั้นมีอยู่มากมายหลายชนิด ที่เห็นได้แทบทุกฟิตเนส หรือที่คนนิยมซื้อไปใช้ที่บ้านก็เช่น ลู่วิ่งไฟฟ้า จักรยานนั่งปั่น ม้านั่งซิทอัพหรือเตียงซิทอัพ และอีกเครื่องที่จะขาดไม่ได้เลยก็คือ เครื่องเดินวงรี สำหรับคนที่เป็นมือใหม่หัดเข้ายิม หรืออยากซื้อเครื่องออกกำลังกายสักเครื่องมาไว้ที่บ้าน แต่ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะซื้อเครื่องไหนดี เราแนะนำให้คุณเลือกซื้อเลือกใช้ เครื่องเดินเป็นวงรี ก่อนเลย เพราะมีประโยชน์เพียบ แถมแรงกระแทกต่ำ เหมาะกับคนทุกเพศทุกวัยด้วย

    ประโยชน์ของ เครื่องเดินวงรี

    ช่วยเสริมสร้างสุขภาพหัวใจได้อย่างดีเยี่ยม

    การออกกำลังกายด้วย เครื่องเดินวงรี จัดเป็นการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ (Cardio) หรือแอโรบิก (Aerobic) ซึ่งดีต่อระบบหัวใจและหลอดเลือดของคุณมาก ๆ หากคุณใช้เป็นประจำอย่างถูกวิธีจะช่วย…

    นอกจากนี้ ยังดีต่อระดับน้ำตาลในเลือดและระดับอินซูลิน จึงช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเบาหวานชนิดที่ 2 และช่วยให้คุณสามารถควบคุมโรคนี้ได้ดีขึ้น ทั้งยังช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันด้วย

    เผาผลาญพลังงานได้มาก

    สำหรับใครที่อยากเผาผลาญพลังงานมาก ๆ โดยใช้เวลาไม่นาน เครื่องเดินเป็นวงรี นี่แหละเหมาะสมที่สุด เพราะการออกกำลังกายด้วยเครื่องเดินวงรีเป็นเวลา 30 นาที สามารถเผาผลาญแคลอรี่หรือพลังงานได้ประมาณ 270-400 กิโลแคลอรี่เลยทีเดียว แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับน้ำหนักตัวของคุณและระดับความเข้มข้นในการออกกำลังกายด้วยเครื่องเดินวงรีที่คุณเลือกด้วย และยิ่งคุณเผาผลาญพลังงานได้มากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งลดน้ำหนักได้มากเท่านั้น แต่ก็ต้องควบคุมปัจจัยอื่น ๆ เช่น การกินอาหาร การนอน ด้วยนะ

    ช่วยให้ออกกำลังกายได้ทั่วทั้งร่างกาย

    เครื่องเดิมวงรีเป็นหนึ่งในเครื่องคาร์ดิโอแค่ไม่กี่เครื่องที่ช่วยให้คุณสามารถออกกำลังกายได้ทั่วทั้งร่างกาย เมื่อใช้เครื่องเดินวงรี คุณจะต้องขยับแขน ขา และช่วงตัวไปพร้อม ๆ กัน ทำให้น้ำหนักตัวของคุณกระจายอย่างทั่วถึงและเกิดแรงต้านที่เท่า ๆ กันกับอวัยวะทุกส่วน

    เมื่อคุณใช้ เครื่องเดินเป็นวงรี อย่างถูกวิธีเป็นประจำ กล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ เช่น กล้ามเนื้อสะโพก กล้ามเนื้อขาด้านหลัง (แฮมสตริง) กล้ามเนื้อต้นขา กล้ามเนื้อหน้าอก กล้ามเนื้อหลัง กล้ามเนื้อแขนหน้า (ไบเซป) กล้ามเนื้อแขนหลัง (ไตรเซป) และกล้ามเนื้อแกนกลางลำตัว ก็จะแข็งแรงและกระชับ

    เครื่องเดินเป็นวงรี ช่วยเพิ่มความสามารถในการทรงตัว

    การออกกำลังกายด้วยเครื่องเดินวงรี จัดเป็นการออกกำลังกายแบบต้านแรงโน้มถ่วงโลก หรือการใช้น้ำหนักตัวเองในการออกกำลังกาย (Weight-Bearing Exercise) ซึ่งนอกจากจะช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับกระดูกแล้ว ยังช่วยเพิ่มความสามารถในการทรงตัวให้คุณได้ด้วย

    ใครที่อยากเพิ่มความสามารถในการทรงตัวด้วยเครื่องเดินวงรี แนะนำว่าให้คุณปล่อยมือจากที่จับของเครื่อง จะช่วยให้กล้ามเนื้อแกนกลางลำตัวยิ่งแข็งแรง คุณก็จะทรงตัวได้ดีขึ้น แต่อย่าลืมว่า คุณต้องเลือกระดับความแรงของเครื่องให้เหมาะสมกับตัวเอง จะได้ปล่อยมือแล้วยังออกกำลังกายได้อย่างปลอดภัย ไม่เกิดอุบัติเหตุ

    แรงกระแทกต่ำ เพิ่งหายเจ็บ หรือข้อต่อไม่ดีก็เล่นได้

    หากคุณเพิ่งหายจากอาการบาดเจ็บ ไม่สามารถออกกำลังกายประเภทที่ต้องวิ่งหรือกระโดดได้ เครื่องเดินวงรีก็ถือเป็นตัวเลือกที่ดีมาก เพราะการออกกำลังกายด้วยเครื่องเดินวงรีเป็นการออกกำลังกายแบบแรงกระแทกต่ำ จึงไม่เพิ่มแรงกดที่ข้อต่อ ทำให้คนที่เพิ่งหายจากอาการบาดเจ็บสามารถฟื้นฟูความสามารถในการเคลื่อนไหวร่างกาย และเพิ่มความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อและข้อต่อได้อย่างปลอดภัย ไม่เสี่ยงอาการบาดเจ็บกำเริบ

    การออกกำลังกายด้วยเครื่องเดินวงรีนี้ไม่ได้เหมาะกับผู้ที่เพิ่งหายจากอาการบาดเจ็บเท่านั้น แต่ยังเหมาะกับผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับข้อต่อ เช่น เข่าอักเสบ สะโพกอักเสบ อย่างผู้สูงอายุ หรือผู้ที่มีน้ำหนักตัวมาก ซึ่งเสี่ยงเกิดอาการบาดเจ็บเพราะการออกกำลังกายได้ง่ายด้วย

    เครื่องเดินวงรี ช่วยเผาผลาญไขมันได้เป็นอย่างดี

    เครื่องเดินเป็นวงรี ช่วยให้คุณสามารถเผาผลาญไขมันและสร้างกล้ามเนื้อได้ในเวลาอันสั้น โดยเฉพาะเมื่อคุณออกกำลังกายแบบหนักสลับเบา (Interval Training) หรือออกกำลังกายแบบฮิต (HIIT) โดยคุณสามารถออกกำลังกายแบบหนักสลับเบาเร่งการเผาผลาญไขมันได้ง่าย ๆ โดยใช้หลัก 2:1 เช่น ออกกำลังกายด้วยความแรงสูง 30 วินาที สลับกับพัก 15 วินาที หรือออกกำลังกายด้วยความแรงสูง 60 วินาที สลับกับพัก 30 วินาที การพักในที่นี่ไม่ได้หมายถึงให้หยุดพักเลย แต่หมายถึงให้คุณปรับความแรงของเครื่องลงมาอยู่ที่ระดับเบา ๆ แทน

    ข้อควรระวังในการใช้เครื่องเดินวงรี

    ผู้เชี่ยวชาญเผยว่า การออกกำลังกายด้วย เครื่องเดินเป็นวงรี นั้นมีรูปแบบการเคลื่อนที่ที่ค่อนข้างแตกต่างจากการวิ่งหรือการเดิน จึงทำให้กล้ามเนื้อขาและกล้ามเนื้อแกนกลางลำตัวถูกกระตุ้นในรูปแบบที่ต่างออกไป

    คุณจึงอาจเกิดอาการบาดเจ็บได้ในช่วงแรกที่เริ่มใช้เครื่องเดินวงรี ฉะนั้น จึงควรเริ่มออกกำลังกายด้วยเครื่องเดินวงรีด้วยความแรงในระดับต่ำก่อน เมื่อชินแล้วจึงค่อย ๆ ปรับระดับความแรงของเครื่องและท่าทางในการออกกำลังกายให้เข้มข้นขึ้น เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดอาการบาดเจ็บ

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย เนตรนภา ปะวะคัง · แก้ไขล่าสุด 01/04/2021

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา