backup og meta

โรคแพ้แอปเปิ้ล เมื่อแอปเปิ้ลเป็นวายร้ายแบบไม่คาดคิด

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย Khongrit Somchai · แก้ไขล่าสุด 11/05/2020

    โรคแพ้แอปเปิ้ล เมื่อแอปเปิ้ลเป็นวายร้ายแบบไม่คาดคิด

    การแพ้อาหาร ดูจะเป็นเรื่องที่หลายคนตื่นตัวมากขึ้นในปัจจุบัน ทำให้ในหลาย ๆ ครั้ง เราจึงมักจะพบเห็นความพิถีพิถันในการเลือกอาหารการกิน รวมถึงการเลือกวัตถุดิบมาประกอบอาหาร เพื่อป้องกันความเสี่ยงของอาการแพ้ เช่นเดียวกันกับ โรคแพ้แอปเปิ้ล ที่มีสาเหตุของอาการมาจากผลแอปเปิ้ล ผู้ที่มีอาการแพ้ชนิดนี้ จึงจำเป็นต้องหลีกเลี่ยงอาหารที่มีส่วนผสมของแอปเปิ้ลด้วยเช่นกัน แต่โรคแพ้แอปเปิ้ลคืออะไร และมีอาการอย่างไร ไปหาคำตอบกันได้กับบทความนี้ จาก Hello คุณหมอ

    โรคแพ้แอปเปิ้ล (Apple Allergy) คืออะไร

    เช่นเดียวกันกับโรคภูมิแพ้ หรืออาการแพ้ชนิดต่าง ๆ ที่ร่างกายจะมีกระบวนการต่อต้านกับสิ่งที่ถูกเข้าใจผิดว่าเป็นของแปลกปลอมที่เข้ามาในร่างกาย ถึงแม้ว่าสิ่งนั้นจะไม่ใช่สิ่งที่เป็นอันตรายต่อร่างกายก็ตาม จนเกิดเป็นลักษณะอาการต่าง ๆ ที่บ่งบอกว่าระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายเกิดอาการแพ้ต่อสิ่งเหล่านั้น ซึ่งโรคแพ้แอปเปิ้ลก็เช่นเดียวกัน เพราะผู้ป่วยที่เป็นโรคนี้ จะมีอาการแพ้เกิดขึ้นทันทีหลังจากที่ได้รับประทานแอปเปิ้ลเข้าไป

    สาเหตุของ โรคแพ้แอปเปิ้ล มาจากอะไร

    สาเหตุที่ทำให้เกิดโรคภูมิแพ้แอปเปิ้ลนั้นก็คือ การรับประทานแอปเปิ้ล อาหาร หรือเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอปเปิ้ล ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานแอปเปิ้ลแบบสด ๆ ทั้งผล หรือการรับประทานอาหารที่มีส่วนผสมของแอปเปิ้ล เช่น พายแอปเปิ้ล แยมแอปเปิ้ล หรือแม้แต่ในเครื่องดื่มอย่างน้ำแอปเปิ้ลก็ตาม หากคุณเป็นคนที่มีอาการแพ้แอปเปิ้ล การรับประทานสิ่งเหล่านี้เข้าไป จะไปกระตุ้นให้ร่างกายมีอาการแพ้ออกมา โดยระดับความรุนแรงของอาการแพ้ก็จะแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคลด้วย

    ใครบ้างที่เสี่ยงต่อการแพ้แอปเปิ้ล

    ไม่ใช่ทุกคนที่จะพบความเสี่ยงต่ออาการแพ้จากการรับประทานแอปเปิ้ล แต่กับคนบางกลุ่มถือว่ามีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดอาการแพ้ได้ คนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงของโรคนี้ ได้แก่

    คนที่มีอาการแพ้ต้นเบิร์ช

    คนที่มีอาการแพ้เกสรของต้นเบิร์ชนั้น มีความเสี่ยงสูงที่ตนเองจะแพ้แอปเปิ้ลตามไปด้วย เนื่องจาก โปรตีนในต้นแอปเปิ้ลกับโปรตีนในต้นเบิร์ชนั้นมีความคล้ายกัน ซึ่งหากคุณแพ้โปรตีนชนิดเดียวกัน ก็เป็นไปได้ว่าคุณเองก็สามารถที่จะมีอาการแพ้แอปเปิ้ลได้เช่นกัน อย่างไรก็ตาม อาการแพ้ต้นเบิร์ชนั้นมักพบได้เฉพาะบริเวณยุโรปตอนกลาง และยุโรปตอนเหนือ

    กลุ่มคนที่มีอาการแพ้ผลไม้ชนิดอื่นๆ

    เรามักจะไม่ค่อยได้ยินว่ามีใครมีอาการแพ้ผลไม้ เนื่องจากโดยปกติเรามักจะได้ยินแต่ แพ้อาหาร ประเภทไข่ ถั่ว หรือแพ้สุรา เป็นต้น แต่ รู้หรือไม่ว่าคนเราก็สามารถแพ้ผลไม้ได้เช่นเดียวกัน

    อย่างไรก็ตาม คนที่มีอาการแพ้ผลไม้ชนิดอื่น ๆ ก็พบว่ามีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคแพ้แอปเปิ้ลได้ โดยเฉพาะกับผู้ที่มีอาการแพ้ลูกพีช เนื่องจากสารก่อภูมิแพ้จากแอปเปิ้ลและลูกพีชนั้นมีความคล้ายคลึงกัน ดังนั้นหากคุณแพ้อย่างใดอย่างหนึ่งจากทั้งสองสิ่งนี้ ก็มีแนวโน้มว่าคุณเองก็เสี่ยงที่จะมีอาการแพ้ผลไม้อีกชนิดหนึ่งด้วยเหมือนกัน

    อาการของโรคแพ้แอปเปิ้ลมีอะไรบ้าง

    โดยทั่วไปนั้น เมื่อคนเรามีอาการแพ้ โดยทั่วไปมักจะมีอาการที่เคยพบเห็นตามปกติ เช่น คันที่คอ คันที่ปาก ปากบวม หรือรวมไปถึงการมีผื่นแดงขึ้นตามร่างกาย แต่สำหรับโรคแพ้แอปเปิ้ลนั้น นอกจากอาการข้างต้นที่กล่าวไปแล้ว ยังสามารถเกิดอาการอื่น ๆ ตามมาได้ ดังนี้

    อย่างไรก็ตามอาการดังกล่าวสามารถที่จะหายไปเองได้เมื่อเวลาผ่านไป15นาที หรือในบางรายอาจต้องใช้เวลาถึง60นาที กว่าที่อาการแพ้จะทุเลาลง

    เมื่อไหร่ควรไปพบคุณหมอ

    อาการแพ้และความรุนแรงของอาการแพ้นั้นขึ้นอยู่แต่ละบุคคล และไม่ใช่ทุกคนที่จะพบกับอาการดังกล่าว ดังนั้นหากมีอาการที่รุนแรงมากขึ้น หรือมีอาการผิดปกติที่น่ากังวล ควรนำตัวผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลเพื่อพบคุณหมอโดยเร็วที่สุด

    Hello Health Group ม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค และการรักษาโรคแต่อย่างใด

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย Khongrit Somchai · แก้ไขล่าสุด 11/05/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา