backup og meta

เก็บบ้านให้สะอาด เป็นระเบียบ สบายตาและดีต่อสุขภาพนะรู้ไหม

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย เนตรนภา ปะวะคัง · แก้ไขล่าสุด 15/03/2021

    เก็บบ้านให้สะอาด เป็นระเบียบ สบายตาและดีต่อสุขภาพนะรู้ไหม

    บ้านใครรกจนรังหนูยังอายยกมือขึ้น! ใครที่บ้านรกๆ วันนี้ Hello คุณหมอ อยากชวนคุณมาทำความสะอาดบ้าน จัดบ้านให้เป็นระเบียบ เพราะไม่ใช่แค่ช่วยเสริมภาพลักษณ์ แต่ยังดีต่อสุขภาพของคุณด้วย ว่าแต่ เก็บบ้านให้สะอาด จัดบ้านเป็นประจำแล้วดียังไง เราไปดูกันเลย

    เก็บบ้านให้สะอาด-ประโยชน์

    ประโยชน์ของการ เก็บบ้านให้สะอาด

    ช่วยเพิ่มความคิดสร้างสรรค์

    ผลการศึกษาวิจัยหลายชิ้นเผยว่า คนที่อาศัยและทำงานในสภาพแวดล้อมที่สะอาดและเป็นระเบียบ จะสามารถโฟกัสกับงานและสร้างสรรค์งานได้ดีกว่าคนที่อยู่ในสภาพแวดล้อมรกๆ ทีนี้ พอผลงานของคุณออกมาดี หน้าที่การงานคุณก็อาจจะรุ่งเรืองเติบโตได้อย่างรวดเร็ว หรือหากคุณเป็นฟรีแลนซ์ เมื่อผลงานดีมีคุณภาพ งานก็จะได้เข้ารัวๆ มีรายได้เป็นกอบเป็นกำ

    ช่วยคลายเครียด

    การเก็บบ้านให้สะอาด จัดบ้านให้เป็นระเบียบสามารถช่วยผ่อนคลายความเครียดได้ โดยผลงานศึกษาชิ้นหนึ่งที่ตีพิมพ์ในวารสาร Personality and Social Psychology Bulletin ของประเทศสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 2010 เผยว่า ผู้หญิงที่อยู่บ้านรกๆ จะมีระดับของคอร์ติซอลสูงกว่าผู้หญิงที่อยู่ในบ้านที่สะอาด เก็บกวาดเป็นระเบียบ ฉะนั้น ใครอยากหาวิธีคลายเครียดแบบที่ไม่ต้องเสียทรัพย์ แถมดีต่อสุขภาพ เราแนะนำให้คุณรีบกลับไปจัดบ้านโดยด่วน

    เก็บบ้านให้สะอาด เท่ากับออกกำลังกาย

    การทำความสะอาดบ้านหรือจัดบ้านเท่ากับคุณได้เคลื่อนไหวร่างกายอยู่ตลอดเวลา แม้ผลลัพธ์ที่ได้ จะไม่ได้เหมือนกับการออกกำลังกายแบบฮิต (HIIT) หรือการคาร์ดิโอแบบหนักหน่วง แต่การเก็บบ้านให้สะอาดก็ยังเผาผลาญพลังงานและช่วยเพิ่มความฟิตได้ดีกว่าการนั่งเฉยๆ โดยผู้เชี่ยวชาญเผยว่า การทำความสะอาดบ้าน หรือทำงานบ้านหนึ่งชั่วโมง จะสามารถเผาผลาญพลังงานได้ประมาณ 100-300 กิโลแคลอรี่ แล้วแต่ประเภทของกิจกรรมที่คุณทำ งานนี้ นอกจากบ้านจะสะอาดขึ้นแล้ว ยังอาจช่วยลดน้ำหนักได้ด้วย

    ช่วยลดอาการภูมิแพ้และหอบหืด

    การอยู่ในบ้านรกๆ ฝุ่นเขรอะ พรมไม่เคยดูดฝุ่น ผ้าปูที่นอนและปลอกหมอนไม่เคยถอดไปซัก หรือตามซอกมุมของบ้านชื้นแฉะจนราขึ้น ถือเป็นสุดยอดตัวกระตุ้นปฏิกิริยาภูมิแพ้ ทั้งยังทำให้คุณภาพอาการแย่ลง และสามารถทำให้อาการของโรคหอบหืดกำเริบได้ด้วย ฉะนั้น ผู้เชี่ยวชาญจึงแนะนำว่า ใครที่เป็นภูมิแพ้ หอบหืด หรือมีความเสี่ยงในการเกิดโรคเหล่านี้ ควรทำความสะอาดบ้านเป็นประจำ เพื่อกำจัดสารก่อภูมิแพ้และมลพิษทางอากาศ หากของชิ้นไหนไม่จำเป็นต้องใช้ ก็ควรเก็บทิ้งหรือนำไปบริจาคบ้าง อย่าปล่อยให้บ้านรกเกินไป

    ลดการแพร่กระจายของเชื้อโรค

    หลายคนอาจคิดว่าห้องน้ำเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคที่น่าเป็นห่วงที่สุดในบ้าน แต่จริงๆ แล้ว ภายในบ้านยังมีอีกหลายจุดที่มักมีเชื้อโรคสะสม และคุณอาจมองข้ามไป หนึ่งในนั้นก็คือ ห้องครัว นั่นเอง เพราะทั้งบริเวณพื้นที่ทำครัว อ่างล้างจาน หรือแม้แต่ในตู้เย็น ก็อาจมีเชื้อจุลินทรีย์ก่อโรค ทั้งแบคทีเรีย ไวรัส เชื้อรา ก่อตัวอยู่โดยที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน เมื่อคุณทำอาหาร หรือหยิบอาหารในตู้เย็นออกมากิน ก็อาจทำให้คุณติดเชื้อและป่วยได้ เช่น โรคอาหารเป็นพิษ เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว คุณก็ควรทำความสะอาดทั่วบ้านให้สะอาด โดยเฉพาะในห้องน้ำ และห้องครัว

    เมื่อ เก็บบ้านให้สะอาด คุณก็จะปลอดภัยขึ้น

    ผู้เชี่ยวชาญเผยว่า อุบัติเหตุ ลื่น หกล้ม และไฟไหม้ ถือเป็นสาเหตุของการบาดเจ็บและการเสียชีวิตในบ้านที่พบได้บ่อยที่สุด ลองนึกภาพตามดูสิ คุณเดินลงบันได แต่ดันสะดุดกล่องพัสดุที่แกะแล้ววางทิ้งส่งๆ ไว้ ไม่เก็บไปทิ้งให้เรียบร้อย แถมยังซวยซ้ำซวยซ้อน เหยียบโดนเศษอาหารที่ทำหกไว้ สุดท้ายเลยลื่นตกบันได หัวแตก ข้อเท้าแพลง ต้องรีบหามส่งห้องฉุกเฉิน

    เหตุการณ์ที่เรายกตัวอย่างมานี้ เรียกได้ว่าแค่น้ำจิ้ม เพราะบ้านรกๆ ข้าวของกองระเกะระกะ ไม่ทำความสะอาด ยังสามารถก่อให้เกิดอุบัติไม่คาดคิดที่รุนแรงได้มากกว่านี้ ในบางกรณีอาจถึงขั้นทำให้เสียชีวิตได้เลยด้วย ฉะนั้น หากใครอยากอยู่บ้านอย่างปลอดภัย ก็ควรเก็บบ้านให้สะอาด จัดบ้านบ่อยๆ อย่าปล่อยให้บ้านรกเกินไป

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำทางการแพทย์ การวินิจฉัยโรคหรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย เนตรนภา ปะวะคัง · แก้ไขล่าสุด 15/03/2021

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา