backup og meta

รู้หรือไม่ เชื้อโรคแฝงตัว อยู่ในที่ใดบ้าง?

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย · แก้ไขล่าสุด 11/05/2020

    รู้หรือไม่ เชื้อโรคแฝงตัว อยู่ในที่ใดบ้าง?

    เชื้อโรคถือเป็นแหล่งกำเนิดโรคร้ายแรงต่างๆ ที่ส่งผลต่อสุขภาพ ซึ่ง เชื้อโรคแฝงตัว อยู่ในหลายๆ ที่ไม่ว่าจะเป็นในบ้านของเราเอง หรือแม้แต่ตามที่สาธารณะ ลองมาดูกันจากบทความของ Hello คุณหมอ กันดีกว่าว่า เชิ้อโรคนั้นแฝงตัวอยู่ที่ใดบ้าง

    เชื้อโรคแฝงตัว อยู่ที่ใดในบ้านบ้าง

    สมาคมจุลชีววิทยาทั่วไป สามารถแบ่งแบคทีเรียได้ทุกๆ 20 นาที ด้วยอุณหภูมิและสารอาหารที่เหมาะสม นั่นจึงเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้เกิดอาการป่วยขึ้นอย่างรวดเร็วหลังจากการติดเชื้อ การศึกษาชิ้นหนึ่งเกี่ยวกับวัตถุที่มีสารปนเปื้อนมากที่สุดในบ้าน พบแบคทีเรียถึง 340 ชนิด บนวัตถุ 30 ชนิด ซึ่งเชื้อโรคในบ้านที่ทำให้คุณป่วย ได้แก่

  • สแตปฟิโลคอคคัส ออเรียส (Staphylococcus aureus)
  • ยีสต์และเชื้อรา
  • ซาลโมเนลลา (Salmonella)
  • อีโคไล (Escherichia coli หรือ coli)
  • อุจจาระ (Fecal matter)
  • แต่ไม่ใช่แบคทีเรียทั้งหมดที่เป็นอันตรายต่อร่างกายของคุณ และก็มีแบคทีเรียจำนวนมากที่ไม่ทำให้คุณป่วย หลังจากรู้จักกับแบคทีเรียที่แฝงตัวอยู่ในบ้านกันไปแล้ว ทีนี้เรามาลองดูกันบ้างดีกว่าว่า บริเวณภายในบ้านที่มีเชื้อโรคแฝงตัวอยู่นั้นได้แก่ที่ใดบ้าง

    ห้องครัว

    สมาคมสุขาภิบาลแห่งชาติ (National Sanitation Foundation หรือ NSF) พบว่า พื้นที่ที่จัดเก็บหรือเตรียมอาหารนั้น มีการปนเปื้อนของแบคทีเรียและอุจจาระมากกว่าสถานที่อื่นๆ ในบ้าน มากกว่าร้อยละ 75 ของจาน ฟองน้ำ และผ้าขี้ริ้วมีเชื้อซาลโมเนลลา (Salmonella) อีโคไล (Escherichia coli หรือ E. coli) และอุจจาระ เมื่อเทียบกับก๊อกน้ำซึ่งมีเชื้อโรคเพียงร้อยละ 9 เท่านั้น นอกจากนั้นแล้วเครื่องครัวต่างๆ เหล่านี้ก็ควรทำความสะอาดให้บ่อยครั้ง ซึ่งได้แก่

    • เขียง
    • เครื่องชงกาแฟ
    • ตู้เย็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณที่สัมผัสกับอาหารที่ยังไม่ได้ปรุง
    • อ่างล้างจานและเคาน์เตอร์

    โดยคุณสามารถทำความสะอาดสิ่งเหล่านี้ได้ ด้วยวิธีเหล่านี้

    • ใช้ผ้าชุบน้ำยาฆ่าเชื้อเช็ดทำความสะอาดที่ก๊อก น้ำ พื้นผิวตู้เย็น และเคาน์เตอร์
    • นำฟองน้ำชุบน้ำร้อนใส่ไว้ในไมโครเวฟเป็นเวลา 1 นาที เพื่อฆ่าเชื้อแบคทีเรีย
    • จุ่มฟองน้ำลงไปน้ำอุ่นที่ผสมด้วยน้ำยาฟอกขาวเข้มข้นครึ่งช้อนชา
    • เปลี่ยนผ้าเช็ดจาน 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์
    • ล้างมือให้สะอาดก่อนและหลังการสัมผัสหรือจัดการกับอาหาร

    ลูกบิด ที่จับ และสวิตช์

    ลูกบิดและสวิตช์ไฟ เป็นสถานที่สำหรับเชื้อโรค นอกจากนั้นหลายคนยังคิดว่าลูกบิดประตูห้องน้ำจะสกปรกที่สุด แต่ความจริงแล้วทาง สมาคมสุขาภิบาลแห่งชาติ (National Sanitation Foundation หรือ NSF) ได้ออกมาบอกว่า ยังมีจุดอื่นที่พบแบคทีเรียเยอะกว่า ซึ่งได้แก่

    • สวิตซ์ไฟห้องน้ำ
    • ที่จับตู้เย็น
    • ลูกบิดเตา
    • ที่จับไมโครเวฟ

    ซึ่งคุณสามารถทำความสะอาดจุดเหล่านี้ได้สัปดาห์ละครั้ง ด้วยผ้าเช็ดทำความสะอาดที่ชุบน้ำยาฆ่าเชื้อ นอกจากนั้นการเช็ดทุกครั้งก่อนจะเริ่มใช้งานก็ถือเป็นเรื่องที่เหมาะสมอย่างยิ่ง

    กระเป๋าแต่งหน้า

    ตามซอกเล็กซอกน้อย หรือแม้แต่ขนแปรง ถือเป็นที่สะสมชั้นดีสำหรับเชื้อโรค โดยเฉพาะอย่างยิ่งกระเป๋าแต่งหน้าที่สาวๆ มักจะพกติดตัวเสมอ ซึ่งเชื้อโรคที่แฝงตัวอยู่ในกระเป๋าแต่งหน้านั้น อาจทำให้เกิดอาการติดเชื้อที่ผิวหนังและตา ดังนั้นคุณอาจจะต้องเปลี่ยนวิธีการจัดเก็บเครื่องสำอางเสียใหม่ โดยเก็บเอาไว้ในที่สะอาดและแห้งในอุณหภูมิห้อง นอกจากนั้นเพื่อความสะอาด คุณควรล้างแปรงแต่งหน้าสัปดาห์ละครั้งด้วยสบู่ น้ำธรรมดา หรือพ่นสเปรย์แอลกอฮอล์ลงบนแปรง

    นอกจากนั้นแล้ว แพทย์ยังได้แนะนำเอาไว้ว่า ควรเปลี่ยนเครื่องสำอางทุกๆ 6 เดือน และหยุดการแต่งหน้าหากมีอาการตาอักเสบเกิดขึ้น

    ห้องน้ำ

    มันเป็นเรื่องที่ไม่น่าแปลกใจเลยว่าที่ที่เราชำระสิ่งสกปรก แบคทีเรียออกจากร่างกาย ทั้งยังมีความชื้นจากฝักบัว หรือเครื่องทำน้ำอุ่น จะเป็นสถานที่ที่เหมาะแก่การเจริญเติบโตของเชื้อโรค ซึ่งจุดที่คุณควรให้ความสนใจเป็นพิเศษ มีดังนี้

    • อ่างอาบน้ำ
    • ฝักบัว
    • ท่อระบายน้ำ
    • ก๊อกน้ำ
    • พื้นที่บริเวณรอบๆ ห้องน้ำ
    • ผ้าเช็ดตัว
    • แปรงสีฟัน

    คุณสามารถเช็ดพื้นที่บริเวณรอบๆ ห้องน้ำได้ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อทุกวัน และทำความสะอาดห้องน้ำอย่างละเอียดสัปดาห์ละครั้ง ส่วนแปรงสีฟันเก่านั้น อาจมีประโยชน์ในการทำความสะอาดพื้นที่เล็กๆ เช่น รอบก๊อกน้ำ และท่อระบายน้ำ นอกจากนั้นควรเปลี่ยนผ้าเช็ดตัวในห้องน้ำสัปดาห์ละครั้ง และเปลี่ยนแปลงสีฟันทุก 3-4 เดือน

    เครื่องปรุงอย่างเกลือและพริกไทย

    หนึ่งในสถานที่ที่พบเชื้อโรคมากที่สุดก็คือโต๊ะกินข้าวในบ้าน จากการศึกษาในปี 2008 โดยนักวิจัยที่มหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย ในการศึกษานักวิจัยถามผู้ใหญ่ 30 คนที่เริ่มแสดงอาการของโรคหวัด โดยให้พวกเขาบอกชื่อสถานที่ 10 แห่งที่พวกเขาได้สัมผัสในบ้านในช่วง 18 ชั่วโมงที่ผ่านมา จากนั้นนักวิจัยทดสอบพื้นที่เหล่านั้นเพื่อหาไวรัส จากการทดสอบพบไวรัสบนพื้นผิวที่ทดสอบ 41% และเครื่องปรุงอย่างเกลือและพริกไทยทุกชนิดที่ทำการทดสอบนั้นบนเชื้อโรคแฝงตัวอยู่

    ดังนั้น เมื่อเช็ดโต๊ะกินข้าวหลังจากจบมื้ออาหารแล้ว คุณควรเช็ดเครื่องปรุงอย่างเกลือและพริกไทยด้วย แต่การป้องกันที่ดีที่สุดเพื่อไม่ให้ติดเชื้อโรคก็คือ การล้างมือทุกครั้งทั้งก่อนและหลังจากที่ใช้เครื่องปรุงต่างๆ เสร็จ

    รีโมททีวี

    โดยปกติแล้วรีโมททีวีมักจะตกลงบนพื้น ถูกยัดเอาไว้ระหว่างหมอนอิง หรือโซฟา นอกจากนั้นยังผ่านมือของทุกคนในบ้านอีกด้วย ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจเลยที่พื้นผิวบนรีโมททีวีจะเป็นอีกแหล่งที่พบเชื้อโรคแฝงตัวอยู่มากที่สุด วิธีการจัดการที่ดีที่สุดก็คือ การใช้น้ำยาฆ่าเชื้อ น้ำยาฟอกขาว หรือแอลกอฮอล์เช็ดเป็นประจำ นอกจากนั้นการล้างมือก็ถือเป็นอีกวิธีการป้องกันเชื้อโรคที่ดีที่สุด

    คีย์บอร์ดของคอมพิวเตอร์

    หากคุณทำกิจกรรมทุกอย่าง ไม่ว่าจะกิน ไอ จาม อยู่หน้าคอมพิวเตอร์แล้วล่ะก็ ไม่ต้องสงสัยเลยว่ามันอาจจะส่งผลต่อสุขภาพของคุณ จากการศึกษาเมื่อเร็วๆ นี้ นักวิจัยได้ทำการตรวจพบเชื้อโรคที่อยู่บนคีย์บอร์ดคอมพิวเตอร์ถึง 33 ชนิด ซึ่งมีบางชนิดมีระดับความรุนแรงมากกว่าเชื้อโรคที่พบบนที่รองส้วมถึง 5 เท่า ดังนั้นก่อนและหลังใช้คอมพิวเตอร์ควรล้างมือให้สะอาด อย่าทิ้งเศษอาหารลงในคีย์บอร์ด และพยายามทำความสะอาดคีย์บอร์ดด้วยการสะบัดหรือดูดเศษฝุ่นออกจะเป็นการดีที่สุด

    เชื้อโรคแฝงตัว อยู่ที่ใดบ้างในที่สาธารณะ

    ความนี้ลองมาดูเชื้อโรคที่แฝงตัวอยู่ในที่สาธารณะบ้างดีกว่า ว่าตรงไหนบ้างที่อาจทำให้คุณสัมผัสกับเชื้อโรคได้มากที่สุด ซึ่งเชื้อโรคที่แฝงตัวอยู่ในที่สาธารณะ ได้แก่

    หน้าจอแบบสัมผัส

    จากการศึกษาพบว่า หน้าจอแบบสัมผัสที่เอาไว้ให้บริการต่างๆ นั้นมีเชื้อโรคบางชนิดแฝงตัวอยู่ การทดสอบบนหน้าจอที่ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด 8 แห่งพบแบคทีเรียในอุจจาระที่ทำให้เกิดการติดเชื้อเอ็นเทอโรคอคคัส ฟีคาลิส  (Enterococcus faecalis) เช่นเดียวกับเชื้อสตาฟีโลคอคคัส (Staphylococcus) ซึ่งอาจทำให้มีภาวะเลือดเป็นพิษ ดังนั้นวิธีการที่ดีที่สุดก็คือการสั่งซื้ออาหารที่เคาน์เตอร์เอง

    เครื่องเป่ามือ

    ทุกครั้งที่ล้างมือมักจะมีเชื้อโรคลอยเป็นละอองอยู่ในอากาศในห้องน้ำ ดังนั้นหากใช่เครื่องเป่ามือก็ยิ่งทำให้เชื้อโรคลอยฟุ้งมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเครื่องเป่ามือรุ่นเก่า จากการศึกษาพบว่าเครื่องเป่ามือนั้นเป็นตัวแพร่กระจายเชื้อโรคในอากาศทุกครั้งที่ถูกใช้งาน ทางออกที่ปลดภัยที่สุดคือ ใช้กระดาษในการเช็ดมือจะดีที่สุด

    สระว่ายน้ำ

    สวนน้ำที่เต็มไปด้วยเด็ก มักจะเป็นแหล่งที่เชื้อโรคชอบแฝงตัวอยู่อีกที่ เนื่องจากตอนลงไปเล่นน้ำในสระเด็กๆ มักไม่ค่อยล้างตัวกันสักเท่าไหร่ การเพิ่มคลอรีนลงไปในน้ำนั้นไม่สามารถฆ่าเชื้อโรคได้ทุกอย่าง การป้องกันที่ดีที่สุด คือ พยายามอย่ากลืนน้ำ

    ฟิตเนส

    หากคุณเป็นคนที่ชอบออกกำลังกาย การทำความสะอาดเครื่องออกกำลังกายก่อนใช้งานทุกครั้งถือเป็นเรื่องที่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง แม้ว่าคุณจะไปฟิตเนสเพื่อสุขภาพที่ดี แต่ที่นั่นก็เป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคที่ดีเช่นกัน ทั้งยังสามารถพบเชื้อโรคได้หลากหลายชนิดอีกด้วย

    เมนูอาหาร

    บางครั้งเมนูร้านอาหารอาจจะมีเชื้อโรคมากกว่าที่นั่งชักโครกถึง 100 เท่า เนื่องจากมีคนจำนวนมากต้องจับเมนูของร้านอาหารเพื่อที่จะทำการสั่งอาหาร การเช็ดทำความสะอาดเมนูวันละครั้งแม้จะเป็นเรื่องที่ดี แต่บางครั้งพวกเขาก็อาจจะใช้ผ้าสกปรกเช็ดทำความสะอาดโดยที่เราไม่เห็นก็เป็นได้ ดังนั้นพยายามล้างมือทุกครั้งหลังจากสั่งอาหารเสร็จ และอย่างว่าเงินไว้บนเมนูอาหาร

    ผลไม้ที่หั่นเป็นแว่นแล้วถูกวางไว้บนขอบแก้ว

    มีหลายคนที่ชอบบีบมะนาวลงไปในน้ำใช่หรือไม่? นักวิจัยได้ออกมาชี้ว่า ผลไม้ที่หั่นเป็นแว่นตามร้านอาหารเกือบ 70% โดยเฉพาะมะนาว มีจุลินทรีย์ที่อโรครวมทั้งเชื้ออีโคไลและอุจจาระที่อาจนำไปสู่ปัญหากระเพาะอาหาร ขอแนะนำว่าควรเตรียมน้ำไปดื่มเองจะเป็นการดีที่สุด

    ตระกร้าหรือรถเข็นใส่สินค้า

    คุณอาจจะเป็นจะต้องเลือกซื้อของมากกว่า 1 ชิ้น จึงจำเป็นต้องใช้ตระกร้าหรือรถเข็นเพื่อใส่สินค้า ซึ่งที่จับที่คุณจับลงไปนั้นมีเชื้อจุลินทรีย์มากถึง 11 ล้านตัว ถ้านึกภาพไม่ออกลองนึกถึงผ้าอ้อมที่แสนสกปรกตอนที่ลูกคุณใช้งาน นั่นแหละมันเป็นอย่างนั้นเลย ดังนั้นร้านค้าบางแห่งจึงได้มีผ้าเช็ดทำความสะอาดที่สามารถต้านเชื้อแบคทีเรียเอาไว้คอยทำความสะอาด

    ปุ่มลิฟท์

    เมื่อคุณจำเป็นต้องจับประตูลิฟท์ หรือกดปุ่มในลิฟท์ คุณควรจะต้องระวังเอาไว้ด้วยการใช้ข้อศอกผลักประตู หรือไม่อย่างนั้นหลังจากกดปุ่มลิฟท์เสร็จเรียบร้อย อย่าลืมล้างมือด้วยเจลทำความสะอาด

    สนามเด็กเล่น

    สนามเด็กเล่นเป็นจุดที่แย่ที่สุดของการสะสมเชื้อโรค โดยเฉพาะในกองทราย ที่มีเชื้อโรคมากกว่าถาดอาหารในโรงเรียนถืง 36 เท่า นั่นเป็นเพราะแบคทีเรียไม่ชอบอะไรมากไปกว่าการซ่อนตัวในที่อุ่นและชื้น ดังนั้นควรพกเจลทำความสะอาดมือและผ้าเช็ดทำความสะอาดเอาไว้เสมอ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัย หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย · แก้ไขล่าสุด 11/05/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา