backup og meta

นักเที่ยวโปรดทราบ! เทคนิค เข้าผับต่างประเทศ ให้สนุกและปลอดภัย

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย เนตรนภา ปะวะคัง · แก้ไขล่าสุด 02/02/2021

    นักเที่ยวโปรดทราบ! เทคนิค เข้าผับต่างประเทศ ให้สนุกและปลอดภัย

    เวลาเดินทางท่องเที่ยวในต่างประเทศ นอกจากเราจะท่องเที่ยวชมวิถีชีวิต ชมธรรมชาติและวัฒนธรรม ชอปปิ้ง หรือกินกระหน่ำแล้ว บางคนก็อาจอยากลองหาประสบการณ์ใหม่ ๆ ด้วยการ เข้าผับต่างประเทศ ดูบ้างสักครั้งในชีวิต โดยเฉพาะเวลาได้ไปประเทศที่โด่งดังเรื่องไนท์ไลฟ์ เช่น เกาหลีใต้ สิงคโปร์ แต่จะเที่ยวผับบาร์ หรือปาร์ตี้ในต่างประเทศอย่างไรให้สนุกสุดฟินและปลอดภัย Hello คุณหมอ มีเทคนิคดี ๆ มาฝากทุกคนแล้ว

    เทคนิค เข้าผับต่างประเทศ แบบสนุกและปลอดภัย

    อย่าลืมใส่ใจเรื่องการเดินทางไป-กลับ

    ก่อนจะไปเอ็นจอยใน ผับบาร์ต่างประเทศ คุณต้องคิดก่อนด้วยว่าจะเดินทางอย่างไร โดยเฉพาะตอนขากลับ ถ้าคุณตัดสินใจจะใช้บริการรถสาธารณะ ไม่ว่าจะเป็นรถไฟใต้ดิน หรือรถเมล์ ก็ต้องศึกษาข้อมูลให้ดีว่ารถจะหยุดให้บริการกี่โมง และคุณต้องออกจากที่เที่ยวกี่โมง

    หากคุณตัดสินใจจะใช้บริการแท็กซี่ ก็อย่าลืมลองคำนวณค่าบริการดูก่อน และแนะนำว่าคุณควรกลับก่อนผับปิด จะได้ไม่ต้องหัวเสียเพราะหารถแท็กซี่ไม่ได้ อีกวิธีก็คือใช้บริการเรียกรถผ่านแอปพลิเคชันที่เปิดให้บริการในประเทศนั้น ๆ แต่ไม่ว่าคุณจะเลือกวิธีไหน ก็ให้คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก หรือถ้าไม่อยากปวดหัวกับการเดินทาง การเลือกนอนโรงแรมหรือโฮสเทลใกล้กับผับที่คุณจะไป ก็เป็นทางออกที่ดีไม่น้อย

    รู้ลิมิตในการดื่มของตัวเอง

    แม้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะไม่เป็นมิตรกับสุขภาพนัก แต่ได้เข้าผับต่างประเทศทั้งที จะให้งดแอลกอฮอล์เลยก็อาจเป็นเรื่องยาก แต่ก็ไม่ใช่ว่าคุณจะกระหน่ำดื่มจนลืมทางกลับโรงแรม แบบนั้นก็ไม่ดีต่อสุขภาพและความปลอดภัยของตัวคุณเองด้วย ฉะนั้น เวลาเข้าผับต่างประเทศ หรือแม้แต่ร้านกินดื่มข้างทาง คุณก็ควรดื่มแต่พอดี อย่าดื่มเร็วหรือดื่มหนักเกินไป เพราะคนเราเมื่อเมามักจะขาดสติ ทำอะไรแบบไม่คิด นอกจากอาจทำให้คุณประสบอุบัติเหตุได้ง่ายขึ้นแล้ว ยังเสี่ยงต่อการตกเป็นเป้าของอาชญากร คุณอาจโดนปล้น ทำอนาจารทางเพศ หรือโดนทำร้ายร่างกาย หรือหากคุณเมาจนทำผิดกฎหมายบ้านเมืองต่างประเทศ ก็อาจโดนจับเข้าคุกได้ง่าย ๆ

    ระวังเครื่องดื่มจากคนแปลกหน้า

    เวลา เข้าผับต่างประเทศ คุณอาจสนุกสุดเหวี่ยง และแฮปปี้กับการได้เจอเพื่อนใหม่จนไม่ทันได้ระวังตัว ใครเลี้ยงเครื่องดื่มอะไรก็ยินดีรับไว้หมด แต่อยากบอกว่า เวลามีคนแปลกหน้ายื่นเครื่องดื่มให้ คุณควรปฏิเสธอย่างสุภาพจะดีกว่า เพราะเราแทบไม่มีทางรู้เลยว่า เครื่องดื่มที่เขายื่นมาให้เรานั้น เขาได้ทำอะไรกับมันบ้างหรือเปล่า เขาอาจจงใจมอมเหล้าหรือมอมยาคุณก็ได้ เว้นแต่คุณจะเห็นกับตาว่าบาร์เทนเดอร์ชงเครื่องดื่มแก้วนั้นยังไง ถ้ามั่นใจว่าปลอดภัยจริง ๆ ค่อยดื่ม

    การรับเครื่องดื่มจากคนแปลกหน้า อาจทำให้คุณโดนมอมยาในเหล้าได้ง่าย ๆ และนี่คือ อาการของคนโดนมอมยา ที่คุณควรรู้ไว้ หากคุณหรือเพื่อนมีอาการเหล่านี้ ควรรีบหาทางออกจากสถานที่นั้น หรือขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจทันที

    อาการของคนโดนมอมยา

    • รู้สึกมึน หรือง่วงนอนกะทันหัน
    • จิตใจสับสน
    • เห็นภาพหลอน
    • มีปัญหาในการพูดคุย เช่น พูดจาอ้อแอ้
    • จำอะไรไม่ได้
    • ควบคุมตัวเองไม่ได้
    • คลื่นไส้ อาเจียน
    • มีอาการชัก
    • หมดสติ

    หรือหากคุณตื่นขึ้นมาแล้วพบว่าตัวเองเมาค้างนานกว่าปกติ หรือเมาค้างหนักมาก ทั้ง ๆ ที่ดื่มไปนิดเดียว หรือไม่ได้แตะเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เลย ก็เป็นไปได้ว่า เมื่อคืนคุณอาจโดนมอมยา ถ้าลองพักผ่อนแล้วไม่ดีขึ้น หรืออาการยิ่งแย่ลง ควรให้เพื่อนพาไปโรงพยาบาล หรือขอความช่วยเหลือจากโรงแรมที่พัก

    พกแต่ของจำเป็น เข้าผับต่างประเทศ

    มิจฉาชีพมีอยู่แทบทุกที่ ยิ่งคุณกำลังสนุก ก็อาจไม่ได้ระวังตัวเท่าที่ควร รู้ตัวอีกที ของมีค่าต่าง ๆ ที่คุณพกเข้าผับอาจโดนฉกหายจนเกลี้ยง ฉะนั้น เวลาจะไปเข้าผับต่างประเทศ คุณควรพกแต่ของที่จำเป็นไปเท่านั้น เช่น บัตรประจำตัวประชาชน หนังสือเดินทาง เงิน (ให้พอใช้จ่าย) โทรศัพท์ (เผื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน) และควรหลีกเลี่ยงการพกของมีค่า หรือใส่เครื่องประดับราคาแพงไปเข้าผับจะดีที่สุด เพราะต่อให้ไม่โดนขโมย คุณก็อาจทำหายได้ง่าย ๆ

    หลีกเลี่ยงการทะเลาะวิวาท

    เวลาไปเที่ยวผับต่างประเทศ ทางที่ดีคุณไม่ควรไปข้องเกี่ยวกับเหตุการณ์ทะเลาะวิวาทใด ๆ ทั้งสิ้น เพราะนอกจากเสี่ยงโดนจับ ติดคุก หรือเสียค่าปรับมหาศาลแล้ว หากคุณได้รับบาดเจ็บจนต้องเข้าโรงพยาบาล ก็ต้องมานั่งเสียค่ารักษาพยาบาลที่อาจแพงกว่าบ้านเราหลายเท่าตัว เพื่อหลีกเลี่ยงการทะเลาะวิวาทและผลเสียที่อาจตามมา คุณและเพื่อน ๆ ต้องจำเอาไว้ให้ดีว่า “หากมีคนหาเรื่องให้เดินหนี และอย่าหาเรื่องใครก่อน” หากคุณหลีกเลี่ยงเต็มที่แล้วแต่ก็ยังโดนทำร้ายร่างกาย ควรแจ้งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจ อย่าคิดจัดการเอง

    ส่งข่าวให้คนใกล้ชิดทราบตลอดเวลา

    เวลาไปเที่ยวต่างประเทศ โดยเฉพาะก่อนเข้าผับบาร์ หรือเอ็นจอยในร้านนั่งดื่มกิน คุณต้องติดต่อคนในครอบครัว เพื่อน หรือคนใกล้ชิดตลอดเวลา พวกเขาจะได้รู้ว่าคุณอยู่ที่ไหน ทำอะไรอยู่ โดยจะใช้วิธีโทรหา ส่งข้อความหา ส่งอีเมล หรืออัพเดตในโซเชียลมีเดียก็ได้ การติดต่อเพื่อนหรือคนที่ครอบครัวอยู่ตลอด จะช่วยคลายความกังวลหรือความเป็นห่วงของพวกเขาไปได้ และหากมีอะไรผิดปกติ พวกเขาก็อาจจะสังเกตเห็นและช่วยเหลือคุณได้ทัน

    ดูแลเพื่อนร่วมแฮงค์เอาท์ให้ดีด้วย

    แค่ดูแลตัวเองอย่างเดียวไม่พอ คุณจะต้องบอกให้เพื่อนคุณรู้ถึงเทคนิคในการเข้าผับต่างประเทศอย่างปลอดภัยเหล่านี้ด้วย เพื่อนคุณจะได้ปฏิบัติตัวได้ถูกต้องเช่นกัน และทั้งคุณและเพื่อนก็ต้องคอยระวังซึ่งกันและกันด้วย หากเห็นว่ามีคนแปลกหน้าเข้าหาเพื่อนคุณ หรือเพื่อนคุณเมาจนดูแลตัวเองไม่ได้ ก็ควรพากันกลับไปพักผ่อนที่โรงแรมจะดีกว่า

    หากเกิดปัญหา จะขอความช่วยเหลือได้จากใครบ้าง

    เมื่อตัดสินใจไปเที่ยวต่างประเทศ เราแนะนำให้คุณทำประกันการท่องเที่ยว หรือประกันการเดินทางไว้ด้วย จะได้มีผู้ช่วยดูแลเรื่องค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลเวลาที่คุณเจ็บป่วย หรือประสบอุบัติเหตุที่ต่างประเทศ และก่อนตัดสินใจซื้อประกันการเดินทางรูปแบบไหน คุณต้องศึกษาข้อกำหนดและเงื่อนไขต่าง ๆ ให้ละเอียดด้วย จะได้ไม่ต้องมานั่งเซ็งเพราะเคลมประกันไม่ได้

    หาก เข้าผับต่างประเทศ แล้วเกิดปัญหา สิ่งแรกที่ต้องทำก็คือ ตั้งสติให้มั่น อย่าสติแตกหรือตื่นตระหนก จากนั้นจึงขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในผับ หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจ หากบาดเจ็บร้ายแรง หรือมีปัญหาเรื่องภาษาหรือการสื่อสาร คุณสามารถติดต่อสถานทูตหรือบริษัทประกันให้ช่วยเหลือได้ ฉะนั้น ก่อนไปเที่ยวต่างประเทศ คุณต้องจดหรือบันทึกเบอร์สถานทูต เบอร์ฉุกเฉินต่าง ๆ ที่ใช้ในประเทศที่คุณจะไป เบอร์โรงแรม และเบอร์ฮอตไลน์ของบริษัทประกันเอาไว้ด้วย หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นมา จะได้ขอความช่วยเหลือได้ทันท่วงที

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย เนตรนภา ปะวะคัง · แก้ไขล่าสุด 02/02/2021

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา