backup og meta

หน่อไม้ดอง แฝงสารพิษ อันตรายถึงชีวิต หากไม่คิดระวัง

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย พลอย วงษ์วิไล · แก้ไขล่าสุด 25/01/2021

    หน่อไม้ดอง แฝงสารพิษ อันตรายถึงชีวิต หากไม่คิดระวัง

    เวลาที่คุณไปซื้อของที่ตลาด คุณอาจจะมองเห็นหน่อไม้ปี๊บ หรือหน่อไม้ดอง ห่อขายเป็นถุง ๆ กันอย่างมากมาย แต่รู้หรือไม่คะว่า หน่อไม้ดอง ที่ดูหน้าตาน่ารับประทานเหล่านี้ อาจแฝงมาด้วยอันตรายถึงแก่ชีวิต อันตรายที่ว่านั้นเป็นอย่างไร หาคำตอบได้จากบทความนี้ของ Hello คุณหมอ ค่ะ

    อันตรายแฝงจาก หน่อไม้ดอง

    หน่อไม้ดองนั้นเป็นหนึ่งในอาหารที่คนไทยนิยมรับประทานกันเป็นอย่างมาก ทั้งนำไปประกอบอาหาร หรือรับประทานเป็นผักจิ้มคู่กับน้ำพริก ซึ่งหน่อไม้ดองที่สามารถหาซื้อได้ตามท้องตลาดทั่วไปนั้น มักจะอยู่ในรูปแบบของหน่อไม้ดองอัดปี๊บ หรือบรรจุอยู่ในถุงพลาสติก เพื่อให้ง่ายต่อการแบ่งขาย ซึ่งหน่อไม้ดองเหล่านี้อาจมีการปนเปื้อนของเชื้อคลอสทรีเดียม โบทูลินัม (Clostridium botulinum) เชื้อแบคทีเรียเป็นพิษที่อาจทำให้เกิดโรคโบทูลิซึม (Botulism)

    เชื้อคลอสทรีเดียม โบทูลินัมนี้เป็นเชื้อแบคทีเรียที่พบได้ในดิน และเจริญเติบโตได้ดีในสภาพแวดล้อมที่มีออกซิเจนน้อย เช่น ในกระบวนการผลิตอาหารกระป๋อง หรือกระบวนการบรรจุอาหารลงในภาชนะที่มีการปิดผนึก หากในระหว่างขั้นตอนการผลิตหน่อไม้ดองบรรจุปี๊บนั้นทำอย่างไม่สะอาด หรือให้ความร้อนอย่างไม่เพียงพอ เลยไม่สามารถฆ่าเชื้อโรคและสิ่งแปลกปลอมที่เจือปนมาได้ ก็อาจทำให้เชื้อแบคทีเรียเหล่านี้เจริญเติบโตมากขึ้น และเป็นอันตรายต่อผู้ที่รับประทานเข้าไปนั่นเอง

    อาการที่บ่งบอกว่าคุณได้รับสารพิษจากหน่อไม้ดอง

    โดยปกติแล้ว สัญญาณและอาการว่าคุณได้รับสารพิษจากเชื้อคลอสทรีเดียม โบทูลินัม (Clostridium botulinum) มักจะเกิดขึ้นภายใน 12-36 ชั่วโมงหลังจากการกินหน่อไม้ดอง ความรุนแรงของอาการนั้นอาจจะขึ้นอยู่กับปริมาณของสารพิษที่ได้รับ แต่โดยส่วนใหญ่แล้ว จะมีอาการที่พบได้บ่อย ดังนี้

    หากคุณสังเกตพบอาการเหล่านี้หลังจากรับประทานหน่อไม้ดอง ควรรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลในทันที เพราะหากรักษาไม่ทันเวลา อาจทำให้อาการรุนแรงขึ้น และส่งผลให้เสียชีวิตได้

    วิธีการรับประทานหน่อไม้ดองให้ปลอดภัย

    เลือกหน่อไม้สด หากเป็นไปได้ ควรมองหาซื้อหน่อไม้สดก่อนจะเลือกซื้อหน่อไม้ดอง เพราะหน่อไม้สดนั้นจะไม่ผ่านกระบวนการดอง ทำให้ปลอดภัยจากสารโบทูลินั่มแน่นอน 100% อย่างไรก็ตาม หน่อไม้สดนั้นอาจจะพบได้บ่อยแค่ในช่วงหน้าฝนเท่านั้น

    เลือกร้านที่ดูสะอาด ปลอดภัย และมั่นใจว่าเป็นของสดใหม่ ไม่ได้ห่อค้างไว้นานหลายวันแล้ว

    ตรวจสอบความสมบูรณ์ของบรรจุภัณฑ์ หากเป็นหน่อไม้ดองในปี๊บ ควรเลือกปี๊บที่ดูใหม่ ไม่มีรอยบุบ รอยรั่ว หรือรอยเชื่อมบัดกรีที่ฝาปี๊บ หากหน่อไม้ปี๊บนั้นแบ่งขายอยู่ในถุง ควรเลือกถุงที่ดูใหม่ ไม่มีไอน้ำจับภายในถุง และไม่เลือกถุงที่ตั้งไว้กลางแจ้งและโดนแดดนาน ๆ

    ปรุงให้สุกทุกครั้ง สารพิษที่อาจปนเปื้อนในหน่อไม้ดองนั้น สามารถกำจัดได้ด้วยความร้อนสูง ดังนั้นหากคุณซื้อหน่อไม้ปี๊บมารับประทาน ควรปรุงให้สุกโดยใช้ความร้อนทุกครั้ง

    ทำความสะอาดหลังจากจับหน่อไม้ปี๊บ ทุกครั้งที่คุณจับหน่อไม้ปี๊บ ไม่ว่าจะเป็นการแกะออกจากถุง ทำไปหั่น หรือทำอาหาร ก็ควรจะทำความสะอาดบริเวณนั้นให้ดี เพื่อป้องกันไม่ให้สารพิษไปปนเปื้อนกับสิ่งอื่น และอาจเข้าสู่ตัวคุณในภายหลังได้

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย พลอย วงษ์วิไล · แก้ไขล่าสุด 25/01/2021

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา