backup og meta

หุ่นทรงแอปเปิ้ล ออกกำลังกายและกินอาหารแบบไหนถึงจะดี

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย Khongrit Somchai · แก้ไขล่าสุด 25/09/2020

    หุ่นทรงแอปเปิ้ล ออกกำลังกายและกินอาหารแบบไหนถึงจะดี

    หุ่นของคนเรานั้นสามารถที่จะจำแนกออกมาได้หลายประเภท ซึ่งหุ่นโดยทั่วไปที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดี ได้แก่ หุ่นทรงลูกแพร์ หุ่นทรงแอปเปิ้ล หุ่นทรงสามเหลี่ยมคว่ำ (Inverted Triangle) หุ่นทรงนาฬิกาทราย (Hourglass) และหุ่นทรงกระบอก โดยหุ่นที่แตกต่างกันนี้ ก็อาจจะต้องมีวิธีดูแลตัวเองด้วยการรับประทานอาหารและการออกกำลังกายที่แตกต่างกันเพื่อให้เหมาะสมกับรูปร่างแต่ละแบบที่แตกต่างกันออกไป วันนี้ Hello คุณหมอ จะพาคุณผู้อ่านทุกท่านมารู้จักกับวิธีดูแลตัวเอง หากคุณเป็นคนที่มีหุ่นทรงแอปเปิ้ล

    หุ่นทรงต่างๆ-หุ่นทรงแอปเปิ้ล

    หุ่นทรงแอปเปิ้ล เป็นอย่างไร

    หุ่นทรงแอปเปิ้ลนั้น คือ ลักษณะร่างกายที่มีโครงร่างขนาดใหญ่ กล่าวคือ มีช่วงแขน บ่า ไหล่ ที่กว้างและใหญ่ มีเอวและสะโพกที่หนา แต่บริเวณบั้นท้ายและส่วนช่วงขากลับมีขนาดเล็กและบาง 

    ความเสี่ยงต่อสุขภาพของคนที่มี หุ่นทรงแอปเปิ้ล

    ผู้ที่มีหุ่นในลักษณะนี้จะดูเป็นคนรูปร่างท้วม ค่อนไปทางอวบหรืออ้วน โดยเฉพาะช่วงกลางลำตัวที่มีขนาดใหญ่ ได้แก่ ช่วงหน้าท้อง ที่มักจะมีไขมันสะสมอยู่มาก และเนื่องจากหุ่นลักษณะนี้มีแนวโน้มของการเพิ่มน้ำหนักที่ง่าย จึงมีความเสี่ยงต่ออาการทางสุขภาพแบบเรื้อรัง เช่น โรคอ้วน โรคหัวใจ โรคเบาหวาน เป็นต้น อาจกล่าวได้ว่าผู้ที่มีรูปร่างแบบหุ่นทรงแอปเปิ้ล จำเป็นจะต้องใส่ใจดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ

    หุ่นทรงแอปเปิ้ลควรกินอาหารแบบไหน

    หุ่นทรงแอปเปิ้ล-รับประทานอาหาร-ออกกำลังกาย

    เนื่องจากหุ่นทรงแอปเปิ้ลนั้นมีอัตราสูงที่จะมีน้ำหนักเพิ่ม ซึ่งจะเสี่ยงเป็นโรคเรื้อรังอย่าง โรคอ้วน โรคหัวใจ โรคเบาหวาน ดังนั้นการรับประทานอาหารสำหรับคนที่มีหุ่นทรงแอปเปิ้ล จึงควรลดการรับประทานคาร์โบไฮเดรตและไขมันที่ไม่ดี เพื่อจะได้ช่วยลดไขมันที่หน้าท้องและความเสี่ยงต่อสุขภาพอื่นๆ หรืออาจใช้ไอเดียในการรับประทานอาหารดังนี้ เช่น

    • มื้อเช้าอาจรับประทานเป็น ข้าวไข่เจียว ผักสลัด
    • มื้อเที่ยงอาจรับประทานเป็น ไก่ย่าง อะโวคาโด
    • มื้อเย็นอาจรับประทานเป็น อาหารจำพวกปลา พร้อมกับเมนูผักต่างๆ

    สิ่งสำคัญคือควรจำกัดการรับประทานคาร์โบไฮเดรต หากจะตั้งเป้าหมายให้แก่ตนเอง อาจทดลองด้วยการจำกัดการรับประทานคาร์โบไฮเดรตให้อยู่ที่วันละ 40 กรัมต่อวัน และควรจะเลือกรับประทานไขมันที่ดีๆ เช่น อาหารที่มีส่วนผสมในการปรุงด้วยน้ำมันมะกอก ปลาแซลมอน ถั่ว อะโวคาโด ก็จะช่วยให้สุขภาพดีและลดไขมันที่หน้าท้องได้

    หุ่นทรงแอปเปิ้ลควรออกกำลังกายแบบไหน

    หุ่นทรงแอปเปิ้ล-รับประทานอาหาร-ออกกำลังกาย

    การออกกำลังกายก็สำคัญสำหรับคนที่มีหุ่นทรงแอปเปิ้ลเหมือนกัน เนื่องจากการออกกำลังกายจะมีส่วนช่วยเพิ่มการทำงานของระบบเผาผลาญในร่างกาย ช่วยลดไขมันและลดน้ำหนักสำหรับคนที่มีหึุ่นทรงแอปเปิ้ลได้ การออกกำลังกายที่เหมาะกับคนที่มีหุ่นประเภทนี้ ควรเป็นการออกกำลังกายที่เน้นเสริมความแข็งแกร่ง เน้นการทำงานของระบบเผาผลาญ ได้แก่ 

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย Khongrit Somchai · แก้ไขล่าสุด 25/09/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา