backup og meta

รู้หรือไม่ เมล็ดแอปเปิ้ล อันตราย อาจเสี่ยงตายเพราะพิษไซยาไนด์

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย พลอย วงษ์วิไล · แก้ไขล่าสุด 09/10/2020

    รู้หรือไม่ เมล็ดแอปเปิ้ล อันตราย อาจเสี่ยงตายเพราะพิษไซยาไนด์

    เวลาที่เรากินผลไม้ที่มีเมล็ดเล็กๆ หรือกินน้ำผลไม้ปั่นต่างๆ หลายคนก็อาจเลือกที่จะกินเมล็ดผลไม้ลงไปพร้อมกับผลไม้เลย เพราะคิดว่าไม่เป็นอันตรายอะไร อีกทั้งยังสะดวกมากกว่ามานั่งแกะเมล็ดออกทีละเมล็ด แม้ว่าโดยปกติแล้วการทำแบบนี้ก็อาจจะไม่เป็นอะไรจริง แต่กับผลไม้บางชนิด เช่น แอปเปิ้ล อาจทำให้คุณเป็นอันตรายจากสารพิษได้ ใน เมล็ดแอปเปิ้ล นั้นมีพิษอยู่จริงหรือไม่ มาหาคำตอบร่วมกันกับ Hello คุณหมอ ได้เลยค่ะ

    เมล็ดแอปเปิ้ล มีพิษจริงเหรอ

    ในแอปเปิ้ล 1 ผลนั้น จะมีช่องเมล็ดอยู่ประมาณ 5 ช่อง และในแต่ละช่องจะมีเมล็ดแอปเปิ้ลอยู่ประมาณช่องละ 1-2 เมล็ด แตกต่างกันออกไป

    ในเมล็ดแอปเปิ้ลนั้น จะมีสารประกอบที่เรียกว่า สารอะมิกดาลิน (Amygdalin) สารประกอบที่พบได้ในพืช สารนั้นเป็นส่วนหนึ่งของกลไกในการป้องกันตัวของพืช หากเมล็ดแอปเปิ้ลยังคงอยู่ในสภาพสมบูรณ์ ก็จะไม่มีอันตรายอะไร แต่หากเมล็ดนั้นโดนเคี้ยวหรือแตกหัก สารอะมิกดาลินนั้นก็จะย่อยสลาย กลายเป็น แก๊สไฮโดรเจนไซยาไนด์ (Hydrogen cyanide) สารพิษร้ายแรง ที่อาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

    สารอะมิกดาลินนั้นจะพบได้มากในผลไม้ที่อยู่ในวงศ์กุหลาบ (Rosaceae) เช่น แอปเปิ้ล พีช อัลมอนด์ และเชอร์รี่ เป็นต้น

    อาการของผู้โดนพิษ ไซยาไนด์

    การรับประทานอาหารที่มีสารประกอบ ไซยาไนด์ เช่น เมล็ดแอปเปิ้ล อัลมอนด์ หรือเมล็ดแอพริคอต อาจทำให้เราได้รับพิษจากไซยาไนด์ได้ โดยระดับความรุนแรงของอาการนั้น จะขึ้นอยู่กับปริมาณของสารไซยาไนด์ที่เราได้รับเข้าไป

    อาการพิษจากไซยาไนด์ในระดับเบา ได้แก่

    • วิตกกังวล
    • ปวดหัว
    • มึนงง
    • สับสน

    ในกรณีรุนแรง พิษจากไซยาไนด์อาจส่งผลให้เกิดอาการหมดสติ ความดันโลหิตสูง อัมพาต โคม่า และอาจเสียชีวิตได้อย่างฉับพลัน ยิ่งโดยเฉพาะกับผู้ที่มีน้ำหนักตัวน้อย ผู้ที่มีร่างกายอ่อนแอ หรือเด็กเล็ก จะยิ่งมีความเสี่ยงที่จะเกิดอาการรุนแรงมากกว่ากลุ่มอื่นๆ

    ต้องกินเมล็ดแอปเปิ้ลมากแค่ไหน ถึงจะเป็นอันตราย

    แม้ว่าคนส่วนใหญ่นั้นอาจจะหลีกเลี่ยงการรับประทานเมล็ดแอปเปิ้ลเพราะมีรสขม แต่บางคนก็อาจจะเผลอกินเข้าไปได้ หรือปั่นรวมกับเนื้อผลไม้ โดยไม่ได้แกะเมล็ดออก แต่โชคยังดีที่ว่า การรับประทานเมล็ดแอปเปิ้ลแค่เพียงไม่กี่เมล็ดนั้น จะไม่ทำให้เกิดอันตรายรุนแรงถึงแก่ชีวิต

    ปริมาณของสารอะมิกดาลินที่พบได้ในเมล็ดแอปเปิ้ลนั้นจะแตกต่างกันออกไปตามแต่ละสายพันธุ์ และสภาพแวดล้อมในการปลูก โดยปกติแล้วจะอยู่ที่ประมาณ 1 กรัม จากเมล็ดแอปเปิ้ล 1-4 มก. แต่ปริมาณที่จะเปลี่ยนแปลงไปเป็นไซยาไนด์นั้นจะมีอยู่ค่อนข้างน้อย คือจะมี ไซยาไนด์ ประมาณ 0.6 มก. ต่อเมล็ดแอปเปิ้ล 1 กรัม

    ปริมาณของไซยาไนด์ที่เป็นอันตรายต่อร่างกายของมนุษย์ จะอยู่ที่ประมาณ 50-300 มก. นั่นหมายความว่า เราจำเป็นต้องกินเมล็ดแอปเปิ้ลอย่างน้อย 80-500 เมล็ด กว่าที่เกิดภาวะเป็นพิษจาก ไซยาไนด์ ที่รุนแรงจนทำให้เสียชีวิตได้

    อย่างไรก็ตาม ทางที่ดีก่อนที่จะกินแอปเปิ้ล คุณก็ควรที่จะแกะเมล็ดแอปเปิ้ลออกก่อนอยู่ดี เพราะสารอะมิกดาลินที่มีอยู่สูงมากในเมล็ดแอปเปิ้ลนั้น อาจเป็นอันตรายต่อร่างกายได้ นอกจากนี้ เปลือกของเมล็ดแอปเปิ้ลนั้นก็ยากต่อการย่อย หากรับประทานเข้าไปมากๆ อาจส่งผลกระทบต่อระบบย่อยอาหารได้เช่นกัน

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย พลอย วงษ์วิไล · แก้ไขล่าสุด 09/10/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา