backup og meta

ซึมเศร้า หลังแต่งงาน ปัญหาสุขภาพจิต ที่คู่แต่งงานใหม่ควรรู้

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย ชลธิชา จันทร์วิบูลย์ · แก้ไขล่าสุด 02/02/2021

    ซึมเศร้า หลังแต่งงาน ปัญหาสุขภาพจิต ที่คู่แต่งงานใหม่ควรรู้

    งานวิวาห์แสนหวานที่เจ้าสาว เจ้าบ่าวนั้นทุ่มเททั้งแรงกาย แรงใจ เพื่อให้งานสำคัญออกมาอย่างสมบูรณ์ ไร้ที่ติที่สุด แต่หลังจากงานแต่งสิ้นสุดลงหลายๆ คู่กลับมีอาการหดหู่ปนเศร้า ซึ่งอาการต่างๆ เหล่านี้คืออะไรกัน Hello คุณหมอ บอกเลยว่า หลายๆ คู่หลังแต่งงานอาจมีอาการที่เรียกว่า ซึมเศร้า หลังแต่งงาน อาการอาจจะมีความคล้ายกับภาวะซึมเศร้าหลังคลอด หลายๆ คนอาจคาดไม่ถึงว่าสามารถเกิดอาการนี้ได้ด้วย

    ซึมเศร้า หลังแต่งงาน คืออะไร

    อาการซึมเศร้า หลังแต่งงาน หรือ Post-Wedding Blues เป็นภาวะซึมเศร้าอย่างหนึ่งที่มักจะเกิดขึ้นหลังจากแต่งงาน ผู้ที่เป็นมักจะมีความรู้สึกหดหู่ปนเศร้า รู้สึกว่าชีวิตนั้นมาเหมือนเดิม จนไม่รู้ว่าจะต้องจัดการกับสิ่งที่เกิดขึ้นต่อไปอย่างไรดี ส่วนใหย่แล้วภาวะนี้มักจะเกิดขึ้นกับคู่บ่าวสาว ที่ทุ่มเททั้งแรงกาย แรงใจ วางแผน จัดเตรียมงานแต่งงานของตนเองอย่างเต็มที่ เรียกได้ว่าจัดหนัก จัดเต็ม เมื่อช่วงเวลาแห่งความสุข ในคืนแต่งงานผ่านไป อาจทำให้หลายๆ คู่รู้สึกว่างเปล่า ไม่รู้ว่าจะต้องทำอย่างไรต่อ บวกกับความเปลี่ยนแปลงที่เข้ามาในชีวิตทั้งสภาพแวดล้อมใหม่ๆ ครอบครัวใหม่ อาจจะทำให้บางคนไม่สามารถรับมือ กับความเปลี่ยนแปลงนั้นได้ จนทำให้เกิดความเครียดกับสิ่งที่เกิดขึ้น และยิ่งเฉพาะเจ้าสาวที่เมื่อแต่งงานแล้ว ยอมสละชีวิตการทำงาน ออกมาเป็นแม่บ้านอย่างเต็มตัวอาจจะยิ่งเพิ่มความเครียดให้พวกเขา

    วิธีจัดการกับอาการซึมเศร้า หลังแต่งงาน ให้อยู่หมัด

    ยอมรับความเป็นจริง

    การอยู่กับความเป็นจริง มองหาสาเหตุว่าจริงๆ แล้วอะไรกันที่เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดอาการ หาสาเหตุที่แท้จริง หากคุณรู้จักตัวเองดีมากพอ ว่าตอนนี้คุณกำลังรู้สึกอะไรและต้องการอะไร ก็จะเป็นเรื่องง่ายที่จะช่วยให้ผ่านช่วงเวลาแบบนี้ไปได้ โดยอาจจะเริ่มจากการพูดคุยกับคู่ของคุณ ปรับความคิดให้ตรงกัน นอกจากนี้ลองตั้งจุดหมายใหม่ และหาอะไรที่สนุกๆ ทำ เช่นการจัดห้องใหม่ ไปเที่ยวด้วยกันหลังแต่งงาน

    ทำทุกวันให้มีความหมาย

    การเพิ่มสีสันให้ชีวิตคู่ โดยทำให้ทุกๆ วันเป็นวันพิเศษและมีความหมาย เช่น จัดมื้อดินเนอร์แสนพิเศษ โดยไม่จำเป็นจะต้องเป็นร้านหรู อาหารจานแพง เพียงแค่เป็นอาหารที่ถูกใจทั้งคุณและคู่ของคุณ แต่อาจจะเพิ่มเทียนและดอกไม้บนโต๊ะอาหารให้บรรยากาศมีความโรแมนติก และรู้สึกพิเศษมากขึ้น หรือจะจัดทริปไปเที่ยวใกล้ๆ แต่เป็นที่ที่ชอบด้วยกันทั้งคู่ เพียงเท่านี้ก็ช่วยเพิ่มความพิเศษให้วันแสนธรรมดา กลายเป็นวันที่ดีขึ้นได้

    พูดคุยกับคู่รักถึงอาการที่เกิดขึ้น

    เมื่อเกิดอาการซึมเศร้า หลังแต่งงาน หลายๆ คนก็กังวลที่จะต้องบอกความรู้สึกเหล่านี้ให้คู่ของตนได้ทราบ เพราะกลัวว่าพวกเขาจะเป็นห่วง แต่จริงๆ แล้วการพูดคุยกันถึงอาการนั้น ทำให้คู่ของคุณมีความเข้าอก เข้าใจคุณมากขึ้น และอาจจะมีวิธีการดีๆ ที่คุณอาจคิดไม่ถึง เพื่อช่วยรับมือกับอาการที่เกิดขึ้นได้อีกด้วย

    Hello Health Group ม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค และการรักษาโรคแต่อย่างใด

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย ชลธิชา จันทร์วิบูลย์ · แก้ไขล่าสุด 02/02/2021

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา