backup og meta

ประโยชน์ของแสงแดด ออกแดดวันละนิด จิตแจ่มใส ร่างกายแข็งแรง!

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย · แก้ไขล่าสุด 22/03/2021

    ประโยชน์ของแสงแดด ออกแดดวันละนิด จิตแจ่มใส ร่างกายแข็งแรง!

    หลาย ๆ คนอาจจะไม่ชอบออกไปเผชิญแสงแดดนัก เพราะปัจจัยเรื่องความร้อน หรือกังวลใจว่าแสงแดดจัดอาจทำร้ายผิว แต่คุณรู้หรือไม่ว่า.. ประโยชน์ของแสงแดด มีอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการช่วยส่งเสริมสุขภาพกาย รวมไปถึงการปรับปรุงสุขภาพจิต แต่ แสงแดด จะช่วยส่งเสริมสุขภาพกายและสุขภาพจิตอย่างไรบ้าง ทาง Hello คุณหมอ มีเรื่องนี้มาฝากกัน

    ประโยชน์ของแสงแดด ที่มีต่อ สุขภาพกาย

    นอกจากประโยชน์ของแสดงแดดที่มีต่อสุขภาพจิตแล้ว แสงแดดนั้นยังมีประโยชน์ในด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับสุขภาพอีกด้วย ดังนี้

    ส่งเสริมสุขภาพกระดูก

    การได้รับรังสีอัลตราไวโอเลต-บี (Ultraviolet-B) ซึ่งเป็นรังสีในดวงอาทิตย์ จะทำให้ผิวของคุณสร้างวิตามินดี จากการศึกษาหนึ่งในปีค.ศ. 2008 จากแหล่งการศึกษาที่เชื่อถือได้พบว่า ในช่วงเวลา 30 นาที ในขณะที่สวมชุดว่ายน้ำ ผู้คนจำนวนมากได้รับวิตามินดี ดังต่อไปนี้

    • คนคอเคเชียน (Caucasian people) ส่วนใหญ่ ได้รับวิตามินดี 50,000 หน่วยสากล (IU)
    • คนผิวแทน ได้รับวิตามินดี 20,000-30,000 หน่วยสากล (IU)
    • คนผิวคล้ำ ได้รับวิตามินบี 8,000-10,000 หน่วยสากล (IU)

    โดยวิตามินดีที่เกิดจาก แสงแดด นั้นมีบทบาทสำคัญต่อสุขภาพกระดูก ระดับวิตามินดีต่ำจะเชื่องโยงกับโรคกระดูกอ่อนในเด็ก และโรคที่ทำให้เสียกระดูก เช่น โรคกระดูกพรุน และโรคกระดูกแข็งที่อ่อนและโค้งงอได้ (Osteomalacia)

    การป้องกันมะเร็ง

    แม้ว่าการได้รับ แสงแดด ที่มากเกินไปจะทำให้เกิดโรคมะเร็งผิวหนังได้ แต่แสงแดดในปริมาณปานกลางก็มีประโยชน์ในการป้องกันโรคมะเร็ง จากข้อมูลของนักวิจัยพบว่า ผู้ที่อาศัยอยู่ในบริเวณที่มีเวลากลางวันน้อย มีแนวโน้มจะเป็นมะเร็งบางชนิดได้มากกว่าผู้ที่อาศัยอยู่ในบริเวณที่มีแสงแดดส่องถึงในระหว่างวัน ซึ่งมะเร็งที่จะเกิดขึ้น ได้แก่

  • มะเร็งลำไส้
  • มะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิดฮอดจ์กิน (Hodgkin Lymphoma)
  • มะเร็งรังไข่
  • มะเร็งตับอ่อน
  • มะเร็งต่อมลูกหมาก
  • รักษาสภาพผิว

    แหล่งเชื่อถือได้ขององค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า การได้รับ แสงแดด อาจช่วยรักษาสภาพผิวหลาย ๆ อย่างได้เช่นกัน โดยแพทย์แนะนำให้รับรังสี UV เพื่อรักษา

    แม้ว่าการบำบัดด้วยแสงจะไม่เหมาะสำหรับทุกคน แต่แพทย์ผิวหนังสามารถแนะนำได้ว่า การรักษาด้วยแสงนั้นจะเป็นประโยชน์ต่อปัญหาผิวของคุณหรือไม่

    การรักษาสภาวะอื่น ๆ 

    การศึกษาวิจัยได้เปิดเผยความเชื่อมโยงเบื้องต้นระหว่างแสงแดดในการรักษาสภาวะอาการอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น

  • โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ (Rheumatoid Arthritis หรือ RA)
  • โรคเอสแอลอี (Systemic Lupus Erythematosus หรือ SLE)
  • โรคลำไส้อักเสบ
  • ไทรอยด์อักเสบ
  • อย่างไรก็ตามยังจำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมก่อนที่นักวิจัยจะสรุปได้ว่า แสงแดดสามารถรักษาอาการเหล่านี้และสภาวะอื่น ๆ ได้

    ประโยชน์ของแสงแดด ที่มีต่อ สุขภาพจิต

    แสงแดด กับ ฮอร์โมนในสมองของมนุษย์

    เรามักจะเคยได้ยินว่า แสงแดด ที่ร้อนมากเกินไปอาจเป็นอันตรายต่อผิวได้ แต่คุณรู้หรือไม่ว่าความสมดุลที่เหมาะสมนั้น ก็ให้ประโยชน์ได้เช่นกัน

    แสงแดดและความมืดนั้น สามารถทำให้ฮอร์โมนในสมองของคุณหลั่งออกมา การได้รับแสงแดดถือเป็นการเพิ่มการปล่อยฮอร์โมนที่เรียกว่า “เซโรโทนิน” (Serotonin) ในสมอง ซึ่งฮอร์โมนชนิดทำหน้าที่เชื่อมโยงกับอารมณ์ ช่วยให้รู้สึกสงบและมีสมาธิ ส่วนในเวลากลางคืนแสงที่มืดลงจะกระตุ้นให้สมองสร้างฮอร์โมนอื่นที่เรียกว่า “เมลาโทนิน” (Melatonin) โดยฮอร์โมนนี้มีหน้าที่ช่วยให้คุณนอนหลับ

    ลดอัตราความเสี่ยงการเกิดภาวะซึมเศร้าจากการเปลี่ยนแปลงของฤดูกาล

    หากไม่ได้รับ แสงแดด ที่เพียงพอ ระดับเซโรโทนินในร่างกายก็จะลดลง เมื่อระดับเซโรโทนินต่ำ อาจเสี่ยงนำไปสู่ภาวะซึมเศร้าจากการเปลี่ยนแปลงของฤดูกาล (Depression With Seasonal) ซึ่งแต่ก่อนเรียกว่า “โรคอารมณ์ตามฤดูกาล (Seasonal Affective Disorder หรือ SAD)” ได้สูงขึ้น ดังนั้น การได้รับแสงแดดที่เพิ่มขึ้น ไม่ได้ช่วยในเรื่องของอารมณ์เพียงอย่างเดียว แต่มันยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพอีกหลาย ๆ อย่างด้วย

    อย่างที่กล่าวไปแล้วว่า การได้รับแสงแดดที่ลดลงมีส่วนเกี่ยวข้องกับการลดลงของระดับเซโรโทนินซึ่งอาจนำไปสู่ภาวะซึมเศร้าได้ ผลกระทบที่เกิดจากแสงของเซโรโทนินจะถูกกระตุ้นโดยแสงแดดที่ส่องผ่านเข้ามายังดวงตา แสงแดดจะเป็นตัวชี้นำพื้นที่พิเศษในเรตินา ซึ่งกระตุ้นการปลอดปล่อยฮอร์โมนเซโรโทนิน ดังนั้น คุณจึงมีแนวโน้นที่จะเกิดภาวะซึมเศร้าจากการเปลี่ยนแปลงของฤดูกาลในช่วงฤดูหนาว ซึ่งเป็นช่วงที่วันและเวลาสั้นลง

    ช่วยในการบำบัดรักษาภาวะซึมเศร้าจากการเปลี่ยนแปลงของฤดูกาล

    การบำบัดด้วยแสงหรือที่เรียกว่า “การส่องไฟ” ถือเป็นหนึ่งในการรักษาหลักสำหรับภาวะซึมเศร้าจากการเปลี่ยนแปลงของฤดูกาล ซึ่งคุณสามารถหากล่องบำบัดด้วยแสงมาติดไว้ที่บ้านก็ได้ แสงจากกล่องบำบัดจะเลียนแบบแสงแดดธรรมชาติ ซึ่งจะช่วยกระตุ้มให้สมองสร้างเซโรโทนินและลดเมลาโทนินส่วนเกินนั่นเอง ดังนั้นจึงกล่าวได้ว่า แสงแดด เป็นประโยชน์ต่อผู้ที่มีสภาวะดังต่อไปนี้

    • ภาวะซึมเศร้าที่สำคัญประเภทอื่น ๆ
    • กลุ่มอาการทางกาย พฤติกรรม และอารมณ์ ที่เกิดในช่วง 1-2 สัปดาห์ ก่อนมีประจําเดือน Premenstrual Dysphoric Disorder (PMDD)
    • คนท้องที่เป็นโรคซึมเศร้า

    โดยความผิดปกติที่เกี่ยวข้องกับความวิตกกังวลและมีอาการแพนิค (Panic Attacks) ยังเชื่อมโยงกับฤดูกาลที่เปลี่ยนแปลงและแสงแดดที่ลดลง

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย · แก้ไขล่าสุด 22/03/2021

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา