backup og meta

เลี้ยงแมว ไม่ได้มีดีแค่สร้างความเพลิดเพลิน แต่ยังมีข้อดีต่อสุขภาพด้วยนะ

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 25/03/2021

    เลี้ยงแมว ไม่ได้มีดีแค่สร้างความเพลิดเพลิน แต่ยังมีข้อดีต่อสุขภาพด้วยนะ

    สำหรับทาสแมว หรือผู้คนที่ชื่นชอบสัตว์ชนิดนี้ ล้วนเป็นที่ทราบกันดีว่า แมวนั้นมักมีความน่ารัก ซุกซน และความฉลาดอยู่มากไม่แพ้สัตว์ชนิดอื่น ๆ แต่นอกจากจะเลี้ยงเพื่อเป็นเพื่อนคู่ใจที่สร้างความเพลิดเพลินแล้ว ทุกคนคงยังไม่รู้ว่าการ เลี้ยงแมว สามารถเชื่อมโยงส่งเสริมไปยังด้านสุขภาพต่าง ๆ ของเราได้อีกด้วย ซึ่ง วันนี้ Hello คุณหมอจะขอพาทุกคนมารู้จักประโยชน์ดังกล่าวจาก การเลี้ยงแมว ให้มากขึ้น ในบทความนี้

    ข้อดีของ การเลี้ยงแมว ที่อาจเชื่อมโยงกับสุขภาพ

    ใครจะไปรู้ได้ว่าสัตว์ขนาดเล็กเพียงเท่านี้ จะสามารถเข้ามาทำให้สุขภาพของเราดีขึ้นได้ ทั้งทางกาย จิตใจ และความเป็นอยู่ในชีวิตประจำวัน โดยประโยชน์ของ การเลี้ยงแมว หรือการตกเป็นทาสแมวนั้น มีดังนี้

    1. ลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ

    เนื่องจากความเครียดคืออีกสาเหตุหนึ่งที่เชื่อมโยงกับโรคหัวใจ การเลี้ยงแมว เป็นเพื่อนอยู่ข้าง ๆ กาย ต่อให้พวกเขาพูด หรือสื่อสารไม่ได้ แต่เขาสามารถแสดงท่าทาง ความน่ารักออกมาในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อให้คุณรู้สึกดีขึ้นได้ จากการศึกษาหนึ่งพบว่า การเลี้ยงแมว โดยส่วนใหญ่ อาจช่วยลดความเสี่ยงที่ก่อให้เกิดโรคหัวใจ รวมไปถึงโรคหลอดเลือดในสมองได้ถึง 30 เปอร์เซ็นต์

    ปรับปรุงกระดูก เส้นเอ็น และกล้ามเนื้อ

    แมวเป็นสัตว์ที่มีการส่งเสียงได้ค่อนข้างนุ่มนวล และเบาบาง อีกทั้งยังมีความถี่ของการสั่นสะเทือนในเสียง 20-140 เฮิรตซ์ (HZ) จากการศึกษาชิ้นหนึ่งแสดงให้เห็นถึงการรับความถี่ระดับ 18-35 เฮิรตซ์ (HZ) ซึ่งมีผลสรุปออกมาว่า ความถี่ระดับนี้อาจก่อให้เกิดผลลัพธ์เชิงบวกที่เข้าไปกระตุ้นการทำงานของหลอดเลือดดำที่เชื่อมโยงไปยังกระดูก และข้อต่อ ให้มีการเคลื่อนไหวที่ดีขึ้น แต่ถึงอย่างไรก็ไม่ได้นับว่าเป็นวิธีการรักษากระดูกโดยตรง

    สำหรับผู้ป่วยที่มีประวัติเกี่ยวข้องกับกระดูก หรือประสบอุบัติเหตุจนกระดูกได้รับความเสียหายรุนแรง โปรดขอรับการรักษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญตามขั้นตอนจะเป็นการดีที่สุด

    1. ลดความเครียด วิตกกังวล

    การเลี้ยงสัตว์ที่เรารัก ไม่ว่าจะเป็นชนิดใด มักสามารถทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายได้เสมอ ยิ่งได้รับการสัมผัส อย่างการกอด ลูบคลำ หรือเล่นกับพวกมันแล้ว ยิ่งจะทำให้คุณรู้สึกถึงความน่ารัก จนในบางครั้งเราก็เผลอหัวเราะ ยิ้มไปกับพวกมัน รวมถึงลืมเรื่องราวความเครียดที่พบเจอในทันที

    1. บำบัดช่วงเวลาแห่งความเศร้า เป็นความสุข

    ในยามที่คุณกำลังเศร้าโศก เสียใจ ร้องไห้อยู่กับเรื่องบางอย่าง คุณรู้หรือไม่ว่าสัตว์เลี้ยงของพวกคุณรับรู้มันได้ผ่านทางความรู้สึก และมักแสดงออกให้รูปแบบท่าทางต่าง ๆ เพื่อให้คุณรู้สึกสบายใจขึ้น เช่น การเข้ามาคลอเคลียใกล้ ๆ ตัว การมานั่งตัก หรือเล่นต่อหน้าคุณ

    อีกทั้งการพูดคุยกับพวกมันแม้จะสื่อสารกันไม่รู้เรื่อง ก็อาจสามารถทำให้คุณรู้สึกดีขึ้นได้ เพราะถือว่าเป็นการเล่าเรื่อง ระบายความในใจออกไปให้พวกมันรับฟัง นอกจากนี้ ยังมีการให้สัตว์เลี้ยงชนิดอื่น ๆ เช่น ม้า สุนัข นก รวมไปถึง แมว เข้าร่วมในการบำบัดทางการแพทย์เกี่ยวกับการเสริมสร้างสุขภาพจิตของผู้ป่วยบางรายให้ดีขึ้นได้อีกด้วย

    ข้อแนะนำก่อนเข้าสู่ในวงการทาสแมว

    ก่อนการตัดสินใจที่จะนำสัตว์ใด ๆ มาเลี้ยง โปรดทำการศึกษาอย่างละเอียดรอบคอบเสียก่อน เนื่องจากพวกเขามีจิตใจ มีความรู้สึกไม่ต่างจากมนุษย์เรา ซึ่งก่อนการนำพวกเขามาเลี้ยงคุณต้องแน่ใจและมั่นใจว่าจะไม่ทิ้งพวกเขา รวมถึงจำเป็นต้องมีความพร้อมในการจะรับพวกเขามาใส่ใจดูแล โดยมีการพิจารณาเบื้องต้น จากคำแนะนำของศูนย์ควบคุม และป้องกันโรค (Centers for Disease Control and Prevention) มีดังต่อไปนี้

    • คำนึงถึงค่าใช้จ่าย ไม่ว่าจะเป็นที่นอน อาหาร ของเล่น สำหรับสัตว์
    • มีการศึกษาพันธุ์ของสัตว์ ลักษณะนิสัย ความเป็นอยู่ ตั้งแต่เนิ่น ๆ
    • การแบ่งเวลาเล่นให้กับพวกเขา หรือพาเดินออกไปข้างนอกในแต่ละวัน
    • คำนวณพื้นที่ของแหล่งที่อยู่อาศัยคุณ ก่อนการนำพวกเขามาเลี้ยง
    • ตรวจสอบสุขภาพของบุคคลในบ้าน ว่ามีสตรีตั้งครรภ์ เด็กเล็ก หรือผู้ที่มีอาการเกี่ยวกับภูมิคุ้มกันอ่อนแอ เพราะขนของพวกมันที่ฟุ้งกระจายอาจนำพาให้คุณเกิดการล้มป่วย หรืออาการแพ้ได้

    เคล็ดลับเพิ่มเติมสำหรับการ เลี้ยงแมว ให้ปลอดภัย

    หากอยากมีสุขภาพที่ดีจากการนำสัตว์ตัวเล็กน่ารักอย่างแมวมาเลี้ยง คุณควรตระหนักถึงสุขอนามัย ในการอยู่ร่วมกันอย่างเสมอ โดยก่อนและหลังจากการเล่นกับเจ้าแมว หรือแม้แต่การเก็บอุจจาระ ให้อาหาร คุณควรชำระล้างมือให้สะอาดก่อนการนำมือไปหยิบจับของกิน และสัมผัสกับวัตถุอื่น ๆ เพราะไม่เช่นนั้น แมวและตัวคุณอาจนำพาเชื้อโรครอบตัวจากสถานที่ต่าง ๆ มาสู่กันและกันได้

    นอกจากนี้ คุณควรจัดโซนของ การเลี้ยงแมว ให้เป็นที่เป็นทาง มิให้มีการใช้สิ่งของ อย่าง จาน ชามข้าว ร่วมกับคนอย่างเด็ดขาด แม้จะเป็นสัตว์เลี้ยงที่น่ารัก แต่ก็ยังอาจมีเชื้อโรคแอบแฝงที่เราไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ดังนั้น การดูแลตนเอง และรักษาความสะอาดอยู่เสมอจึงเป็นสิ่งที่เหมาะสมที่สุดของพื้นฐานของ การเลี้ยงแมว

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 25/03/2021

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา