backup og meta

เคล็ดลับ ดับร้อน ในช่วงอากาศที่แสนจะร้อนอบอ้าว

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย · แก้ไขล่าสุด 29/07/2020

    เคล็ดลับ ดับร้อน ในช่วงอากาศที่แสนจะร้อนอบอ้าว

    แน่นอนว่าเมื่อพูดถึงความร้อน ประเทศไทยถือเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีอากาศที่ร้อนและอบอ้าวเสียเหลือเกิน อากาศร้อนนอกจากจะทำให้ร่างกายเสียเหงื่อมากแล้ว บางครั้งยังอาจทำให้คนเกิดอารมณ์หงุดหงิดได้อีกด้วย ดังนั้นทาง Hello คุณหมอ จึงได้นำ เคล็ดลับ ดับร้อน ในช่วงอากาศที่แสนอบอ้าวมาฝากกัน

    เคล็ดลับ ดับร้อน สามารถทำอะไรได้บ้าง

    ในช่วงอากาศร้อน หลายบ้านอาจจะไม่มีเครื่องปรับอากาศ ดังนั้น การที่จะต้องอยู่ในอากาศที่ร้อนอบอ้าวจึงถือเป็นเรื่องที่ท้าทายสำหรับทุกคน ดังนั้น ลองมาดูวิธี ดับร้อน กันดีกว่า ว่าคุณสามารถทำอะไรเพื่อดับร้อนได้บ้าง

    ใช้พัดลมหรือพัดลมเพดาน เพื่อทำให้อากาศในบ้านไหลเวียนได้ดีขึ้น

    การเปิดประตูในบ้านและเปิดพัดลมเพื่อดับลมร้อนภายนอก ทั้งยังดึงอากาศที่เย็นเข้ามาในบ้าน ในช่วงเย็น เมื่ออากาศเย็นลงการเปิดหน้าต่างภายในบ้านทั้งหมด จะเป็นการช่วยให้อากาศในบ้านไหลเวียนได้มากที่สุด

    หลังจากนั้นเมื่อพระอาทิตย์ขึ้น ก็ให้ปิดประตูและหน้าตาทุกบ้าน อย่าลืมปิดม่านและมู่ลี่ด้วย เพื่อรักษาความเย็นภายในบ้านให้นานที่สุด เมื่ออากาศภายนอกเย็นลงถึงอุณภูมิที่ต่ำกว่าภายใน ซึ่งโดยปกติจะเป็นช่วงเย็นหรือกลางคืน ให้เปิดหน้าต่างแล้วเปิดพัดลมอีกครั้ง

    ใช้ประโยชน์จากพลังงานความเย็นของน้ำ

    คุณอาจจะนำถังใส่น้ำแล้วแช่เท้าของคุณ หรือไม่เช่นนั้นอาจจะนำผ้าขนหนูชุดน้ำให้เปียกมาวางลงบนไหล่หรือศีรษะ ไม่อย่างนั้นก็พยายามอาบน้ำเย็น และลองใช้ขวดสเปรย์ที่เต็มไปด้วยน้ำเย็นฉีดใส่ตัวเองเพื่อเพิ่มความรู้สึกสดชื่นตลอดทั้งวัน

    ดื่มน้ำในปริมาณมาก

    หนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดในการหลีกเลี่ยงความเจ็บป่วยที่เกิดขึ้นจากความร้อน ก็คือ การดื่มน้ำปริมาณมาก ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากร่างกายคุณจำเป็นต้องเก็บน้ำเอาไว้ แม้ว่าจะไม่รู้สึกกระหาย และเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดภาวะขาดน้ำ พยายามหลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ น้ำร้อน หรือน้ำหวาน รวมถึงชาและกาแฟ เพราะสิ่งเหล่านี้สามารถทำให้การกักเก็บน้ำของร่างกายแย่ลง

    ลงมาอยู่ชั้นล่างของบ้าน

    เนื่องจากอากาศร้อนมักจะขึ้นไปยังชั้นบนของบ้าน จึงทำให้บ้านชั้นบนรู้สึกอบอ้าวกว่าชั้นล่าง ดังนั้น การลงมาอยู่ชั้นล่างของบ้าน หรือถ้าบ้านมีชั้นใต้ดิน ก็สามารถลงไปอยู่ได้ เพื่อหลบความร้อนจากตอนเที่ยง

    กำจัดแหล่งความร้อนพิเศษ

    ในความเป็นจริงแล้ว หลอดไฟ ก็สามารถสร้างความร้อนที่ไม่จำเป็นได้ เช่นเดียวกับคอมพิวเตอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า เตาอบ หรือเตาที่ใช้สำหรับทำอาหาร ดังนั้น หากไม่จำเป็นต้องใช้งานสิ่งเหล่านี้ก็อย่าลืมปิดสวิตช์หรือปิดอุปกรณ์ต่างๆ ให้สนิท เพื่อป้องกันความร้อนที่อาจจะเกิดขึ้นภายในบ้านได้

    รักษาความชุ่มชื้นในระดับที่เพียงพอ

    เมื่ออากาศร้อนร่างกายของคุณจำเป็นต้องใช้น้ำมากกว่าปกติ หากคุณมีเหงื่อออกมาก คุณจะต้องเปลี่ยนอิเล็กโทรไลต์ด้วยการกินอาหาร ดื่มน้ำ หรือเครื่องดื่มทดแทนอิเล็กโทรไลต์สูตรพิเศษ

    ความกระหายเป็นสัญญาณแรกของการขาดน้ำ ดังนั้น คุณควรดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอ อย่างน้อย 8-10 แก้ว “น้ำ’ ถือเป็นเครื่องดื่มที่ดีที่สุด เพราะน้ำเปล่าไม่มีน้ำตาลใดๆ ที่จะสามารถเพิ่มแคลอรี่ที่ไม่จำเป็นได้ หรือไม่เช่นนั้นคุณอาจลองดื่มน้ำมะนาวผสมน้ำผึ้ง เพื่อเติมเต็มของเหลวที่สูญเสียจากร่างกายทันทีแม้ว่าคุณจะไม่ได้รู้สึกกระหายน้ำก็ตาม เพราะเมื่อคุณรู้สึกกระหายน้ำ นั่นหมายความว่าร่างกายของคุณขาดน้ำแล้ว ดังนั้น การดื่มน้ำก็เพื่อป้องกันการขาดน้ำของร่างกายนั่นเอง

    ทำให้ร่างกายเย็นลงด้วยการขับเหงื่อ

    ลองเพิ่มเครื่องเทศที่ทำให้ความร้อนจำนวนเล็กน้อยลงไปในอาหารขณะที่ทำอาหาร หรือจะเพิ่มพริก ขิงสด หรือพริกไทยดำก็ได้เช่นกัน สิ่งเหล่านี้เป็นเครื่องเทศชั้นยอดที่จะทำให้คุณรู้สึกร้อน จนร่างกายต้องขับเหงื่อออกมา แล้วร่างกายของคุณก็จะรู้สึกเย็นลง

    กินผลไม้

    เริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยผลไม้หวานฉ่ำในมื้อเช้า โดยผลไม้ในฤดูร้อน เช่น ลูกพีช ลูกพลัม แตงโม และลูกแพร์ เป็นผลไม้ที่เหมาะสำหรับกินในวันที่อากาศร้อน นอกจากนั้นผลไม้รสเปรี้ยวก็ยังทำให้รู้สึกเย็นขึ้นได้อีกด้วย คุณสามารถกินเนื้อผลไม้ทั้งหมดหรือจะทำเป็นน้ำผลไม้เก็บเอาไว้ในตู้เย็น แล้วนำมาจิบตลอดทั้งวันก็ได้

    กินสลัดผัก

    การกินผักกาดหอม ผักใบเขียว ข้าวโพด และแตงกวาที่อยู่ในสลัดนั้นสามารถทำให้ร่างกายเย็นลงได้ เพราะอาหารเหล่านี้มีน้ำเป็นจำนวนมาก จึงสามารถทำให้เลือดในร่างกายมีความเย็นลงได้ นอกจากนั้น หัวหอมก็สามารถช่วยให้คุณเอาชนะความร้อนได้เช่นกัน ทั้งยังช่วยบรรเทาอาการเจ็บป่วยจากอากาศที่ร้อนได้อีกด้วย ดังนั้น ลองหั่นหัวหอมบางๆ ใส่ลงไปในสลัดหรือแซนด์วิชของคุณดูก็ได้

    จิบชาเขียวหรือน้ำต้นหอม

    หากคุณถูกเผาไหมด้วยแสงแดดที่ร้อนแรง ในบรรเทาอาการร้อนด้วยการจิบชาเขียวหรือดื่มน้ำต้นหอม 1 ช้อน เนื่องจากชาเขียวหรือน้ำต้นหอมอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่มีศักยภาพในการต่อต้านความเสียหายของเซลล์ที่เกิดจากแสงแดด

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย · แก้ไขล่าสุด 29/07/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา