backup og meta

ทีทรีออยล์ ไม่ได้มีดีแค่ด้านความงาม แต่ยังช่วยต้านโรคอีกด้วย

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย ธีรวิทย์ บุญราศรี · แก้ไขล่าสุด 13/07/2020

    ทีทรีออยล์ ไม่ได้มีดีแค่ด้านความงาม แต่ยังช่วยต้านโรคอีกด้วย

    เรามักได้ยินถึงประโยชน์มหัศจรรย์ของ ทีทรีออยล์ (Tea Tree Oil) ที่มีต่อความงามรวมทั้งสุขภาพของเราด้วย ทำให้มีผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับความงาม และอาหารเสริมนานัปการ ที่มีส่วนผสมของทีทรีออยล์ ซึ่งต่างก็มีโฆษณาโหมกระหน่ำถึงสรรพคุณอันดีงามของน้ำมันชนิดนี้ แต่จริง ๆ แล้วทีทรีออยล์คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร และเราจะสามารถได้รับประโยชน์สูงสุดจากทีทรีออยล์ได้อย่างไรบ้าง Hello คุณหมอ มีข้อมูลมาฝากกันค่ะ

    ทีทรีออยล์ คืออะไร

    ทีทรีออยล์ (Tea Tree oil) คือสารสกัดของเหลวที่ได้จากใบของต้นทีทรี ซึ่งถึงแม้จะมีชื่อที่บ่งบอกถึง tea หรือชา แต่โดยแท้จริงแล้ว ต้นทีทรีไม่ใช่ต้นชา แต่เป็นต้นไม้ชนิดหนึ่ง ที่เติบโตบนชายฝั่งด้านตะวันออกเฉียงใต้ในบริเวณที่เป็นที่ลุ่มต่ำของประเทศออสเตรเลีย

    ประโยชน์ของทีทรีออยล์

    ต้านแบคทีเรีย

    ต้นทีทรีมีสรรพคุณในการรักษาอาการติดเชื้อแบคทีเรียที่รุนแรง และเป็นอันตรายหลายชนิด ในเขตร้อนชื้นซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดของต้นทีทรี ผู้คนในแถบนี้ป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรียที่บริเวณบาดแผลด้วยการใช้น้ำมันจากต้นทีทรี นอกจากนี้ ทีทรีออยล์ยังสามารถจัดการกับการติดเชื้อภายในร่างกายได้ เช่น ภายในลำไส้ใหญ่ กระเพาะอาหาร ลำไส้ ระบบขับถ่ายอุจจาระและปัสสาวะ  และยังสามารถจัดการกับวัณโรคได้อีกด้วย

    รักษาหูติดเชื้อ

    ทีทรีออยล์และน้ำมันเมลาลูกา (Melaleuca oil) มีความปลอดภัยเมื่อใช้เฉพาะที่ รวมทั้งในช่องหูด้วย การใช้น้ำมันนี้เพียงไม่กี่หยด ช่วยไม่ให้ผู้ป่วยหูติดเชื้อมีอาการเจ็บปวดหรือทรมาน  อีกทั้งน้ำมันทีทรีนี้ยังรักษาอาการติดเชื้อให้หายขาดได้ด้วย เนื่องจากมีสรรพคุณในการต้านแบคทีเรียตามธรรมชาติ นอกจากนี้ ยังช่วยบรรเทาอาการปวด และเร่งกระบวนการรักษาได้อีกด้วย

    ช่วยควบคุมสิว

    ทีทรีออยล์สามารถจัดการกับอาการเกี่ยวกับผิวหนังได้หลายประการ นับตั้งแต่ โรคสะเก็ดเงิน ผิวหนังอักเสบ ไปจนถึงสิวที่รุนแรง คนเราเป็นสิวได้เมื่อต่อมไขมันในผิวหนังอุดตัน และติดเชื้อจากสิ่งสกปรก หรือสารพิษต่าง ๆ ทีทรีออยล์ช่วยได้โดยการทำความสะอาดต่อมไขมัน และกำจัดแบคทีเรีย ส่งผลให้ไม่เกิดสิวและผิวดูสุขภาพดียิ่งขึ้น

    ต้านจุลชีพ

    ทีทรีออยล์มีประสิทธิภาพในการต้านจุลชีพ สามารถฆ่าและป้องกันโปรโตซัว จึงเป็นการป้องกันคุณจากไข้เฉียบพลัน และไข้มาลาเรียที่รุนแรงได้

    ลดเลือนริ้วรอย

    ทีทรีออยล์ประกอบไปด้วยคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระที่ทรงประสิทธิภาพ ซึ่งอาจทำให้รอยสิวและแผลเป็นเล็กน้อยจางลงได้ ในความเป็นจริงแล้ว ทีทรีออยล์ให้ผลได้เป็นอย่างดีในการลบเลือนจุดด่างดำที่เกิดจากวัย และผิวแตกลาย ทำให้ผิวอ่อนวัยและดูเรียบเนียนยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ทีทรีออยล์ยังสามารถลดเลือนริ้วรอยเหี่ยวย่นได้อีกด้วย

    จัดการรังแคและผมร่วง

    ด้วยสรรพคุณในการเป็นสารกระตุ้น ทำให้ทีทรีออยล์สามารถช่วยจัดการกับสภาพเส้นผมบางประการได้ ลองหยดทีทรีออยล์ 2-3 หยดที่บริเวณหนังศีรษะ แล้วนวดเบา ๆ การทำเช่นนี้จะช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปยังรากผม ช่วยคงความชุ่มชื้นของเส้นผม ทำให้เส้นผมมีสุขภาพดีและแข็งแรงขึ้น ดังนั้น รังแคและผมร่วงจึงลดลงได้

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย ธีรวิทย์ บุญราศรี · แก้ไขล่าสุด 13/07/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา