backup og meta

หุ่นทรงสามเหลี่ยมคว่ำ ออกกำลังกายและกินอาหารแบบไหนถึงจะดี

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย Khongrit Somchai · แก้ไขล่าสุด 05/03/2021

    หุ่นทรงสามเหลี่ยมคว่ำ ออกกำลังกายและกินอาหารแบบไหนถึงจะดี

    หุ่นของคนเรานั้นสามารถที่จะจำแนกออกมาได้หลายประเภท ซึ่งหุ่นโดยทั่วไปที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดี ได้แก่ หุ่นทรงลูกแพร์ หุ่นทรงแอปเปิ้ล หุ่นทรงสามเหลี่ยมคว่ำ (Inverted Triangle) หุ่นทรงนาฬิกาทราย (Hourglass) และหุ่นทรงกระบอก โดยหุ่นที่แตกต่างกันนี้ ก็อาจจะต้องมีวิธีดูแลตัวเองด้วยการรับประทานอาหารและการออกกำลังกายที่ต่างกันเพื่อให้เหมาะสมกับรูปร่างแต่ละแบบที่แตกต่างกันออกไป วันนี้ Hello คุณหมอ จะพาคุณผู้อ่านทุกท่านมารู้จักกับวิธีดูแลตัวเอง หากคุณเป็นคนที่มีหุ่นทรงสามเหลี่ยมคว่ำ

    หุ่นทรงต่าง-หุ่นทรงสามเหลี่ยมคว่ำ

    หุ่นทรงสามเหลี่ยมคว่ำ เป็นอย่างไร

    หุ่นแบบสามเหลี่ยมคว่ำ คือลักษณะของรูปร่างที่มีช่วงแขน บ่า ไหล่ ที่ใหญ่และกว้างกว่าช่วงสะโพกซึ่งมีความแคบหรือบาง เอวมีความโค้งเว้าเล็กน้อย มักพบรูปร่างประเภทนี้ได้บ่อยในหมู่นักกีฬา เช่น นักกีฬาว่ายน้ำ

    ความเสี่ยงต่อสุขภาพของคนที่มี หุ่นทรงสามเหลี่ยมคว่ำ

    โดยทั่วไปแล้วคนที่มีหุ่นทรงสามเหลี่ยมคว่ำนั้นถือว่าเป็นคนที่มีหุ่นดีเลยทีเดียว เนื่องจากโครงสร้างทางร่างกายมีระบบการเผาผลาญที่ดี จึงมักจะไม่ค่อยอ้วนง่าย ร่างกายมีกล้ามเนื้อมาก มีไขมันน้อย แต่ถ้าหากคุณมีโครงร่างแบบสามเหลี่ยมคว่ำแล้วมีน้ำหนักตัวมาก นั่นอาจจะนำไปสู่ความเสี่ยงของอาการทางสุขภาพแบบเรื้อรังเหมือนกับหุ่นทรงอื่นๆ เช่น โรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคหัวใจ รวมถึงอาจมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคกระดูกพรุนด้วย

    ดังนั้น สิ่งที่ควรระวังและใส่ใจเป็นพิเศษสำหรับคนที่มีรูปร่างแบบสามเหลี่ยมคว่ำ ก็คือ ระมัดระวังเรื่องน้ำหนัก พยายามดูแลตนเองไม่ให้น้ำหนักขึ้นมากจนเกินไป เพื่อที่จะได้ห่างไกลจากความเสี่ยงของโรคเรื้อรังต่าง ๆ

    หุ่นทรงสามเหลี่ยมคว่ำควรกินอาหารแบบไหน

    เนื่องจากหุ่นทรงสามเหลี่ยมคว่ำนั้นเป็นรูปร่างที่พบได้บ่อยในหมู่นักกีฬา เพราะเป็นโครงสร้างที่กำลังดี มีกล้ามเนื้อ จัดว่าเป็นรูปร่างที่ดูดีเลยทีเดียว ดังนั้น การรับประทานอาหารที่เหมาะกับคนที่มีหุ่นลักษณะนี้จึงควรจะเป็นอาหารที่ให้โปรตีนสูง เช่น เนื้อสัตว์ต่าง ๆ ปลา ธัญพืช ผลิตภัณฑ์จากนม และต้องไม่ลืมที่จะเลือกรับประทานอาหารที่มีไขมันต่ำ เพื่อป้องกันความเสี่ยงของการเพิ่มน้ำหนักด้วย

    หุ่นทรงสามเหลี่ยมคว่ำควรออกกำลังกายแบบไหน

    หุ่นทรงสามเหลี่ยมคว่ำนั้นจะมีช่วงบนที่ใหญ่กว่าช่วงล่าง กล่าวคือช่วงสะโพกลงไปจนถึงขาจะเล็กกว่าช่วงบ่า ไหล่ และหน้าอก ดังนั้น การออกกำลังกายที่เหมาะสำหรับคนที่มีหุ่นทรงสามเหลี่ยมคว่ำ ได้แก่ การออกกำลังกายเพื่อบริหารส่วนล่าง เพื่อให้เกิดความสมดุลระหว่างช่วงบนกับช่วงล่างมากขึ้น โดยคุณสามารถเลือกออกกำลังกายที่เน้นการทำงานของช่วงล่างเพื่อสร้างสะโพก เพิ่มกล้ามเนื้อหน้าท้องและสะโพก เพิ่มกล้ามเนื้อที่บริเวณต้นขาและช่วงขาได้ ดังนี้

  • การสควอท
  • การออกกำลังกายแบบ Lunging ที่เน้นการบริหารต้นขา
  • การออกกำลังกายแบบ Deadlifts
  • การออกกำลังกายแบบ Twisting
  • การออกกำลังกายแบบ HIIT
  • การปั่นจักรยาน
  • การปีนเขา
  • การเดินหรือวิ่งขึ้นลงบันได
  • การวิ่ง
  • แม้ว่า หุ่นทรงสามเหลี่ยมคว่ำจะมีแนวโน้มว่าเป็นรูปร่างที่ดี อย่างไรก็ตาม การใส่ใจกับอาหารการกิน เน้นกินโปรตีน เพื่อช่วยในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ และออกกำลังกายที่เน้นการบริหารช่วงล่วงได้แก่ สะโพก ก้น ต้นขา และช่วงขา ก็จะช่วยให้คนที่มีหุ่นแบบสามเหลี่ยมคว่ำมีสุขภาพและรูปร่างที่ดีได้ดั่งใจ

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย Khongrit Somchai · แก้ไขล่าสุด 05/03/2021

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา