backup og meta

เส้นเลือดขอด กับ วิธีรักษา ที่สามารถทำเองได้ที่บ้าน

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย · แก้ไขล่าสุด 11/05/2020

    เส้นเลือดขอด กับ วิธีรักษา ที่สามารถทำเองได้ที่บ้าน

    เส้นเลือดขอด เป็นปัญหากวนใจของสาวๆ หลายคน เพราะเมื่อถึงเวลาใส่เสื้อผ้าที่มีการเปิดโชว์เรียวขา ก็ต้องมานั่งกังวลใจว่า คนจะมามองที่ขาของเรา แล้วสังเกตเห็นเส้นเลือดขอดรึเปล่า วันนี้ทาง Hello คุณหมอ เลยมีวิธีรักษาเส้นเลือดขอดที่สามารถทำเองได้ที่บ้านมาฝากกัน

    วิธีรักษา เส้นเลือดขอด ด้วยตัวเองที่บ้าน ทำได้อย่างไรบ้าง

    เส้นเลือดขอด (Varicose vein) นั้นคือเส้นเลือดที่บิดและขยาย จนอาจทำให้เกิดอาการปวด คัน และรู้สึกไม่สบายขึ้นมาได้ ซึ่งจากการประเมินพบว่า เส้นเลือดขอดจะเกิดขึ้นในบางช่วงชีวิตของผู้ใหญ่ถึง 20% เลยทีเดียว ดังนั้นจะทำอย่างไรให้อาการเส้นเลือดขอดดีขึ้นได้ ต้องมาดูกัน

    การออกกำลังกาย

    การออกกำลังกายเป็นประจำจะช่วยทำให้เลือดที่ขาไหลเวียนได้ดีขึ้น นอกจากนั้นยังช่วยในการดันเลือดที่สะสมอยู่ในเส้นเลือดด้วย การออกกำลังกายยังช่วยลดความดันโลหิต ซึ่งเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดเส้นเลือดขอดอีกด้วย การออกกำลังกายที่มีแรงกระแทกต่ำ ช่วยให้กล้ามเนื้อน่องทำงานได้โดยไม่เครียด การออกกำลังกายที่มีประสิทธิภาพและผลกระทบต่ำ ได้แก่

    สวมถุงน่องแบบบีบอัด

    ถุงน่องแบบบีบอัดมีจำหน่ายในร้านขายยาเกือบทุกแห่ง และมีราคาไม่แพง นี่ก็ถือเป็นวิธีแก้ปัญหาที่ง่ายในการรักษาเส้นเลือดขอดได้ด้วยตัวเอง ซึ่งถุงน่องแบบบีบอัด จะทำหน้าที่ดังนี้

    • ใช้แรงกดที่ขา
    • ปรับปรุงการไหลเวียนโลหิตสู่หัวใจ
    • ลดอาการปวดและปวดเมื่อย

    เปลี่ยนแปลงอาหารการกิน

    อาหารบางชนิดนั้นสามารถช่วยปรับปรุงสุขภาพของเส้นเลือดดำได้ ซึ่งอาหารเหล่านั้น ได้แก่

    • อาหารที่มีกากใย ใยอาหารช่วยให้มีการขับถ่ายดี การกินกากใยเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง ยิ่งถ้าคุณมีอาการท้องผูก การทานอาหารที่มีกากใยจะเป็นตัวช่วยขับถ่ายที่ดีทีเดียว นอกจากนั้นแล้วความพยายามทางกายภาพบางอย่างที่ต้องขับถ่ายผ่านอุจจาระ สามารถสร้างแรงกดดันในช่องท้องได้อย่างรุนแรง ซึ่งสามารถทำให้ลิ้นหัวใจของหลอดเลือดดำเสียหาย
    • อาหารที่มีโพแทสเซียม การขาดโพแทสเซียมอาจทำให้เกิดการกักเก็บน้ำ สิ่งนี้จะเพิ่มปริมาณเลือดในร่างกายของคุณและสร้างความดันพิเศษในลิ้นหัวใจของหลอดเลือดดำ
    • อาหารที่มีฟลาโวนอยด์ (Flavonoids) ฟลาโวนอยด์อาจช่วยรักษาปัญหาหัวใจและหลอดเลือด นอกจากนั้นยังสามารถช่วยปรับปรุงการไหลเวียนโลหิต ลดความดันโลหิตแดง และผ่อนคลายหลอดเลือด ได้อีกด้วย

    สมุนไพร

    สถาบันสุขภาพแห่งชาติ (National Institute of Health) ได้ระบุว่า สารสกัดจากเมล็ดองุ่นปกติที่ได้จากเมล็ดขององุ่นแดง (Vitis vinifera)  อาจช่วยลดอาการบวมในขาลดลงได้ รวมทั้งลดอาการอื่นๆ ของหลอดเลือดดำไม่ให้เรื้อรัง แต่สำหรับบุคคลที่ได้รับยาเกี่ยวกับเลือด ควรหลีกเลี่ยงการใช้สารสกัดจากเมล็ดองุ่นเป็นอาหารเสริม เนื่องจากอาจมีปฏิกิริยากับยา และเพิ่มความเสี่ยงต่อการมีเลือดออก

    สารสกัดจากพืช

    การศึกษาพบว่า สารสกัดจากพืชบางชนิดเป็นที่รู้จักกันในการรักษาเส้นเลือดขอด สารสกัดจากเกาลัดม้า ได้รับการพิสูจน์แล้วว่า ช่วยบรรเทาอาการปวดและอาการคันในบริเวณที่เป็นเส้นเลือดขอดได้ สารสกัดชนิดเดียวกันนี้ยังสามารถลดความรู้สึกหนักของขาของคุณได้อีกด้วย คุณสามารถซื้อสารสกัดเหล่านี้ได้จากร้านค้าเพื่อสุขภาพ แต่ขอแนะนำให้คุณเจือจางน้ำมันสารสกัดจากพืชก่อนการใช้งาน และโปรดทราบว่าวิธีใช้คือการทาเท่านั้น ห้ามรับประทานโดยเด็ดขาด

    สวมเสื้อผ้าที่ไม่รัดแน่นจนเกินไป

    การสวมเสื้อผ้ารัดรูป สามารถจำกัดการไหลเวียนของเลือดได้ บางคนอาจพบว่า การไหลเวียนของพวกเขาดีขึ้น โดยการสวมใส่เสื้อผ้าที่หลวม และไม่รัดแน่นจนจำกัดปริมาณเลือดไปยังร่างกายส่วนล่าง การสวมรองเท้าส้นแบนแทนรองเท้าส้นสูง ก็อาจช่วยเรื่องเส้นเลือดขอดที่ขาได้เช่นกัน

    บริหารด้วยการยกขาสูง

    การยกขาให้สูงในระดับเดียวกับหัวใจหรือสูงกว่านั้น จะช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดได้ นอกจากนั้นยังจะช่วยลดความดันในหลอดเลือดดำที่ขา และแรงโน้มถ่วงจะช่วยให้เลือดไหลเวียนกลับไปที่หัวใจได้อย่างราบรื่น บุคคลควรตั้งเป้ายกขาขึ้น หากจำเป็นจะต้องนั่งเป็นเวลานาน เช่น ระหว่างทำงาน หรือพักผ่อน

    นวดผิว

    การนวดบริเวณที่เป็นเส้นเลือดขอดเบาๆ สามารถช่วยให้เลือดไหลผ่านเส้นเลือดได้ คุณสามารถใช้น้ำมันนวดอ่อนโยนหรือครีมบำรุงผิว เพื่อให้ได้ผลที่ดีที่สุด การนวดถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะหลีกเลี่ยงการกดลงบนเส้นเลือดโดยตรง เนื่องจากมันอาจทำลายเนื้อเยื่อที่บอบบางได้

    นอกจากนั้นแล้ว การหลีกเลี่ยงการนั่งเป็นเวลานานก็ถือเป็นเรื่องที่สำคัญ หากต้องนั่งทำงานเป็นเวลานาน ขอแนะนำว่า ควรจะลุกขึ้นยืน ขยับไปมา หรือเปลี่ยนตำแหน่งบ่อยๆ เพื่อให้เลือดไหลเวียนได้อย่างราบรื่น ที่สำคัญหลีกเลี่ยงการนั่งไขว่ห้าง เพราะอาจจำกัดการไหลเวียนของเลือดไปที่ขาและเท้า ซึ่งอาจเพิ่มปัญหาการไหลเวียนอีกด้วย

    Hello Health Groupไม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัย หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย · แก้ไขล่าสุด 11/05/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา