backup og meta

แมลงวันผลไม้ กวนใจ ทำอย่างไรให้อาหารปลอดภัยจากสิ่งนี้

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 15/06/2020

    แมลงวันผลไม้ กวนใจ ทำอย่างไรให้อาหารปลอดภัยจากสิ่งนี้

    แมลงวันผลไม้ (Fruit flies) เป็นแมลงขนาดเล็ก ที่เรามักพบเห็นได้กันบ่อย ๆ ตามอาหารที่เราวางไว้ เจ้าแมลงชนิดนี้นอกจากจะสร้างความกวนใจให้แก่ทุกคนอย่างมาก เแต่ยังอาจนำพาเชื้อโรคหรือสิ่งปนเปื้อนเข้ามามาแพร่เชื้อบนอาหารต่อ จนบางครั้งเราก็เผลอหยิบทานเข้าไปโดยไม่รู้ตัว ซึ่งหากคุณไม่ระวังให้ดีก็อาจก่อให้เกิดปัญหาทางสุขภาพบางอย่างได้ บทความของ Hello วันนี้ จึงนำวิธีการกำจัดแมงวันผลไม้ และวิธีป้องกันให้อาหารคุณปลอดภัย จากพาหะนำโรคตัวเล็ก มาฝากทุกคนกันค่ะ

    แมลงวันผลไม้ ส่งผลอย่างไรต่อสุขภาพของเราได้บ้าง

    ในการวิจัยแสดงให้เห็นว่า แมลงวันผลไม้สามารถถ่ายโอนเชื้อโรคจากพื้นผิวสกปรกอีกแห่งหนึ่ง ไปยังอีกที่หนึ่งต่อ ๆ กันได้ แบคทีเรียที่แมลงตัวนี้อาจเป็นพาหะที่นำเชื้อโรคมาสู่คุณ ดังนี้

    • เชื้อซาลโมเนลลา (Salmonella)
    • เชื้อแบคทีเรียอีโคไล (Escherichia coli ; E. coli)
    • เชื้อลิสทีเรีย (Listeria)

    เชื้อโรคทั้ง 3 ชนิดนี้มีอาจฤทธิ์เข้าไปขัดขวาง และทำลายการทำงานของระบบทางเดินอาหารของคุณ ในบางครั้งหากผู้ที่มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอ หรือเกิดการสะสมแบคทีเรียในปริมาณมาก ก็สามารถเป็นหนึ่งในสาเหตุของการเกิดอาการอาหารเป็นพิษได้ในทันที และสำหรับผู้ป่วยบางกรณีที่รุนแรงเกินร่างกายต้านไหว ก็อาจสามารถส่งผลอันตรายถึงแก่ชีวิตได้เลยทีเดียว

    วิธีกำจัดไม่ให้แมลงวันผลไม้ กลับมากวนใจ

    การใช้สเปรย์กำจัดแมลงไม่ใช่วิธีที่ถูกต้องเสมอไป เพราะวิธีนี้สามารถใช้ได้กับแมลงที่โตเต็มไว้แล้วเท่านั้น แต่จะไม่ช่วยในเรื่องของการหยุดการฟักไข่ของพวกมันได้ ซึ่งเราอาจใช้วิธีอื่น ดังต่อไปนี้ ร่วมด้วย เพื่อลดอัตราการสืบพันธุ์ของเหล่าแมลง

    • หาแหล่งที่มาในการผสมพันธุ์ของแมลงวันผลไม้

    ส่วนมากแมลงประเภทนี้มักอาศัยอยู่ตามคราบเหนียวของอาหารที่เน่าปื่อย เช่น ตู้เย็น ถังขยะ โต๊ะอาหาร เครื่องใช้ในครัว เป็นต้น อีกทั้งพวกมันยังอาจแฝงตัวอยู่ตามผ้าขี้ริ้ว ไม้ถูพื้น เพราะฉะนั้นคุณจำเป็นต้องทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ หรือมีการเปลี่ยนอุปกรณ์การใช้อยู่สม่ำเสมอ

    • ดักด้วยน้ำตาลและน้ำส้มสายชูที่ผสมเข้าด้วยกัน

    นำภาชนะพลาสติกที่คุณไม่ใช้แล้วเติมน้ำลงไปเล็กน้อย และเทน้ำส้มสายชู กับน้ำตาลลงไปประมาณ 1-2 ช้อนโต๊ะ คนให้เข้าจนเป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นเพิ่มสบู่เหลวลงไป 2-3 หยด วางอุปกรณ์นี้ไปยังบริเวณที่ที่คุณต้องการ เพราะสารบางอย่างจะทำให้ดึงดูดแมลงนี้เข้ามายังภาชนะ และถูกแช่ในน้ำอย่างเห็นได้ชัด

  • ใช้ผลไม้เน่าล่อกลุ่มแมลง
  • เพราะอาหาร หรือผลไม้ที่เริ่มเน่าเสีย สามารถดึงดูดให้แมลงวันผลไม้มาเกาะกิน หรืออาศัย เพื่อเป็นการใช้ให้เป็นประโยชน์ คุณจึงควรนำอาหารเหล่านั้นบรรจุลงในภาชนะที่พร้อมทิ้ง และห่อด้วยถุงพลาสติกใส จากนั้นเจาะรูเล็ก ๆ ในขนาดที่พอจะให้แมลงวันเข้ามาภายในได้ และทิ้งไว้ข้ามคืน ยามเช้าคุณอาจจะพบได้ว่ามีแมลงเข้าไปอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก

    สำหรับการกำจัดหลังจากแมลงเข้ามาภายในแล้ว คุณอาจลองเอาวิธีอื่นมาผสมเพิ่มเติมเช่น การฉีดสเปรย์ฆ่าแมลงผ่านรูเล็กที่เจาะไว้ หรือเติมน้ำลงไปให้ท่วม จากนั้นจึงค่อยนำไปทิ้งในถุงขยะที่มีหูผูกมัดแบบสนิท

    • ใช้บริการกำจัดแมลง

    หากคุณไม่มีเวลามากพอ หรือไม่ชำนาญในการกำจัดแมลงวันผลไม้ คุณสามารถติดต่อหาบริษัทที่เชี่ยวชาญในการกำจัดแมลงมาตรวจสอบ เพราะการบริการทางด้านนี้พวกเขาอาจมีประสบการณ์มายาวนาน และวิธีที่ถูกต้อง เพื่อช่วยเหลือคุณ

    เคล็ดลับเพิ่มเติมเพื่อการป้องกัน แมลงวันผลไม้

    เมื่อคุณสังเกตถึงจำนวนแมลงวันผลไม้ที่ลดลง คุณอาจจำเป็นต้องมีการเพิ่มการป้องกันอีกขั้น เพื่อสุขภาพอนามัยภายในบ้าน โดยมีหลักการง่าย  ๆ ทำได้ไม่ยาก ดังนี้

  • เลือกซื้ออาหารในปริมาณที่พอดี ไม่เหลือทิ้ง
  • ล้างถังขยะอย่างเป็นประจำเพื่อกำจัดกลิ่นเน่าเหม็น และคราบเศษอาหาร
  • ทำความสะอาด หรือปิดฝากระป๋อง และขวดก่อนทิ้ง เพื่อป้องกันเป็นที่อยู่อาศัยของแมลงวันผลไม้
  • ปิดไฟที่ไม่ได้ใช้ภายในบ้านให้หมด เพราะแสงเป็นที่ดึงดูดแมลงวันผลไม้นี้ให้เข้ามาภายในบ้าน
  • ปิดฝาภาชนะที่บรรจุอาหาร เครื่องดื่ม ผัก ผลไม้ ทุกชนิด ไม่ว่าคุณจะนำไปใส่ตู้เย็น หรือตั้งไว้ภายนอกก็ตาม
  • Hello Health Group ไม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 15/06/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา