backup og meta

เลิกกังวล โรคสมองน้อยย้อย รักษาให้หายได้หากคุณรู้ทัน

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 02/07/2020

    เลิกกังวล โรคสมองน้อยย้อย รักษาให้หายได้หากคุณรู้ทัน

    ทุกคนคงสงสัย และประหลาดใจเมื่อได้ยินชื่อของโรคนี้อย่างแน่นอน เพราะอาจยังไม่เป็นที่รู้จักกันมากนักสำหรับ โรคสมองน้อยย้อย ซึ่งมีเปอร์เซ็นต์ที่จะเกิดขึ้นได้ยาก 1 ในพันล้านคนเลยก็ว่าได้ แต่อย่างไรก็ตามเราไม่ควรประมาทกับความอันตรายนี้ เพราะมันสามารถเกิดขึ้นได้กับคนที่คุณรัก รวมทั้งตัวคุณเองด้วย รู้ก่อน ก็ย่อมรักษาได้ก่อน วันนี้ Hello คุณหมอ ขอพาทุกคนมาทำความรู้จักโรคสมองน้อยย้อยนี้กัน

    โรคสมองน้อยย้อย (Chiari Malformation) เกิดจากอะไร?

    โรคสมองน้อยย้อยในภาษาอังกฤษนั้นเรียกว่า  เชียรี่ มาลฟอเมชั่น (Chiari Malformation) คือ ความผิดปกติของโครงสร้างความสัมพันธ์ของกะโหลกศีรษะและสมองที่ไม่สมดุลกัน เนื่องจากกะโหลกศีรษะนั้นมีขนาดที่เล็กกว่าทำให้เนื้อเยื้อสมองส่วนท้ายทอยที่มีขนาดที่โตกว่าย้อยลงมากดทับส่วนอื่นๆ เช่น ก้านสมอง กระดูกสันหลัง เป็นต้น

    สาเหตุที่ก่อให้เกิดโรคสมองน้อยย้อย อาจมีปัจจัยมาจากพันธุกรรม การขาดวิตามิน สารอาหาร สารเคมีอันตราย ตั้งแต่ตอนที่ยังเป็นทารกในครรภ์ รวมถึงภาวะครรภ์เป็นพิษ และการไหลเวียนน้ำส่วนของไขสันหลังนำไปสู่การอุดตันสัญญาณบางอย่างที่ส่งจากสมองทำให้เกิดการสะสมของเหลวจนเกิดการเติบโตของสมองส่วนท้ายทอยขึ้น

    ประเภทของ โรคสมองน้อยย้อย มีความรุนแรงของโรคต่างกันแค่ไหน

    ประเภทที่ 1 เป็นประเภทเกี่ยวข้องกับต่อมทอมซิล อาจมีอาการปวดหัว ไอ จาม หายใจไม่ออก เจ็บคอ อาเจียน ซึ่งยังคงถือว่าเป็นอาการแรกเริ่มที่ไม่ชัดเจนนัก จนกว่าผู้ป่วยจะเข้าสู่ช่วงวัยรุ่นจนถึงวัยกลางคน

    ประเภทที่ 2 เกี่ยวข้องกับเนื้อเยื่อสมองน้อยและก้านสมอง บางกรณีเส้นประสาทที่เชื่อมต่อกับสมองน้อยอาจหายไปโดยที่คุณไม่รู้ตัว โดยประเภทนี้สามารถเป็นได้ตั้งแต่ทารกในครรภ์ และมีความเสี่ยงรุนแรงถึงแก่ชีวิตได้หากไม่รีบตรวจตั้งแต่ต้น

    ประเภทที่ 3 มีสภาวะที่ค่อนข้างรุนแรงเช่นกัน ซึ่งมาพร้อมกับอาการโพรงสมองคั่งน้ำ (Hydrocephalus) เกิดจากก้านสมองขยายยื่นออกมาจนถึงไขสันหลัง และสามารถทำลายระบบประสาทจนถึงขั้นเสียชีวิต

    ประเภทที่ 4 ซึ่งเป็นความไม่สมบูรณ์ในของ ซีรีเบลลัม (Cerebellum) อาจเกิดขึ้นได้ตั้งแต่ยังเยาว์วัย หรือสามารถเกิดการเสียชีวิตได้ตั้งแต่ยังเด็ก

    สัญญาณเตือนแรกเริ่มของโรคสมองน้อยย้อย

    • เวียนหัว อาเจียน
    • ไอ หรือจาม
    • เสียงแหบลง
    • เจ็บคอเวลากลืนอาหาร
    • สูญเสียการได้ยิน
    • มีปัญหาในการเคลื่อนไหว เช่น การเดิน
    • ปริมาณน้ำลายมากเกินไป
    • การหายใจผิดปกติ
    • อัตราการเต้นของหัวใจช้าลง
    • อาการชัก

    รีบรักษาก่อนสายเกินไป ด้วยเทคนิคทางการแพทย์

    การผ่าตัดเป็นวิธีรักษาเพียงอย่างเดียวที่สามารถแก้ไข และป้องกันการลุกลามของโรคสมองน้อยย้อยโดยแบ่งออกได้ ดังนี้

    • การผ่าตัดแบบบีบอัด

    เป็นการกำจัดปัญหาส่วนล่างของกะโหลกศีรษะ และแก้ไขโครงสร้างกระดูกสันหลังที่ผิดปกติ ศัลยแพทย์อาจทำการเปิดขยายเนื้อเยื่อไขสันหลัง เพื่อให้มีพื้นที่การไหลเวียนของเหลวได้ดีในบริเวณไขสันหลัง ซึ่งป้องกันการก่อให้เกิดสภาวะสมองคั่งน้ำ

    • กระแสไฟฟ้า

    แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอาจใช้ความถี่กระแสไฟฟ้าเข้าช่วย เพื่อย่อเนื้อเยื่อสมองส่วนล่างของซีรีเบลลัม (Cerebellum) ให้เล็กลงในขนาดที่พอดี

    • การผ่าตัดกระดูกสันหลังแบบลามิเนกโตมี (Laminectomy)

    คือการกำจัดกระดูกส่วนนอกของกระดูกสันหลัง เพื่อลดแรงกดทับบนรากประสาท และไขสันหลัง อาจจำเป็นต้องมีการผ่าตัดแบบอื่นที่เหมาะสมมาเป็นตัวช่วยเพิ่มเติม

    แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะวินิจฉัยในเบื้องต้น และตรวจสอบร่างกายในด้านการควบคุมการทำงานของสมองน้อยก่อนการรักษา ผู้ป่วยอาจได้รับการผ่าตัดที่แตกต่างกัน ซึ่งขึ้นอยู่ปัจจัยทางด้าน สุขภาพ โรคประจำตัว และอายุที่เหมาะสม

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 02/07/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา