backup og meta

ไคโรแพรคติก อีกหนึ่งทางเลือกในการรักษาอาการปวดหลัง

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย พลอย วงษ์วิไล · แก้ไขล่าสุด 16/02/2021

    ไคโรแพรคติก อีกหนึ่งทางเลือกในการรักษาอาการปวดหลัง

    โรคปวดหลัง เป็นโรคที่มีอาการปวดส่วนใดส่วนหนึ่งของโครงสร้างกระดูกสันหลังส่วนเอว โดยโรคปวดหลังมักเกินในผู้สูงอายุซึ่งมีความเสื่อมของร่างกายทำให้ปวดหลังได้ง่าย แต่ก็สามารถเกิดขึ้นได้จากปัจจัยอื่น ๆ เช่น น้ำหนักตัวที่มากเกินไป กระดูกพรุน การนั่งทำงานเป็นเวลานาน รูปแบบการรักษาอาการปวดหลังก็มีหลากหลายรูปแบบ แต่วันนี้ Hello คุณหมอ จะพาไปรู้จักการรักษาแบบ ไคโรแพรคติก หรือการจัดกระดูกนั่นเอง

    ไคโรแพรคติก (Chiropractic) คืออะไร

    ไคโรแพรคติกคือการรักษาอาการปวดหลังด้วยการใช้มือจัดกระดูกสันหลัง ซึ่งเป็นการรักษาทางเลือก โดยการรักษาแบบไคโรแพรคติกใช้ทฤษฎีการจัดวางตำแหน่งที่เหมาะสมของโครงสร้างกระดูกและกล้ามเนื้อของร่างกาย โดยเฉพาะการจัดกระดูกสันหลังให้เข้าที่โดยที่ไม่ต้องผ่าตัด หรือใช้ยาในการรักษา มักจะใช้ในการฟื้นฟูความคล่องตัวของข้อต่อที่ถูกจำกัด ทำให้ทำงานได้ไม่เต็มที่เนื่องจากการบาดเจ็บของเนื้อเยื่อ

    โดยการบาดเจ็บของเนื้อเยื่ออาจมีสาเหตุมาจาก การตกจากที่สูง การตึงของกล้ามเนื้อ การนั่งโดยไม่มีเบาะหนุนหลังอย่างเหมาะสม การรักษาแบบไคโรแพรคติกเป็นการรักษาแบบทางเลือก ที่ส่วนใหญ่มีหลักการเพื่อบรรเทาความเจ็บปวดของกล้ามเนื้อ ข้อต่อ กระดูก และเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน เช่น กระดูกอ่อน เส้นเอ็น บางครั้งใช้รักษาร่วมกับการแพทย์แผนปัจจุบัน

    ไคโรแพรคติกกับการรักษาอาการปวดหลัง

    หมอที่ทำการรักษาแบบไคโรแพรคติกจะทำการวินิจฉัย โดยทำการตรวจร่างกาย มีการทดสอบร่างกายของเราในห้องแลป ว่าอาการปวดหลังของเราเหมาะสมที่จะรักษาด้วยไคโรแพรคติกหรือไม่ โดยการรักษาแบบไคโรแพรคติกอาจจะต้องทำให้เรามีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ส่งผลเสียต่ออาการ ควบคู่ไปกับการจัดกระดูกของแพทย์ เพื่อใช้ควบคุมให้ผลการรักษาออกมาอย่างมีคุณภาพ

    ในหลายๆ ครั้งการรักษาแบบ ไคโรแพรคติกยังต้องทำร่วมกับการให้คำปรึกษาด้านโภชนาการ และการออกกำลังกายหรือการฟื้นฟูร่างกายในแผนการรักษาอีกด้วย เป้าหมายของการรักษาอาการปวดหลังแบบ ไคโรแพรคติกเพื่อฟื้นฟูการทำงานและป้องกันการบาดเจ็บที่นอกเหนือจากอาการปวดหลัง

    ความปลอดภัยจากการรักษาแบบไคโรแพรคติก

    การรักษาอาการปวดหลังด้วยไคโรแพรคติกบางครั้งอาจมีผลข้างเคียงจากการดึงข้อต่อกระดูกสันหลัง คืออาจจะมีอาการปวดหัวชั่วคราว รู้สึกเมื่อยล้า หรือรู้สึกไม่สบายในส่วนต่างๆ ของร่างกายที่ได้รับการรักษา มีรายงานการเกิดโรคแทรกซ้อนต่างๆ เช่น โรคหลอดเลือดสมอง ภาวะที่เกี่ยวกับปลายประสาทส่วนล่างของโพรงกระดูกสันหลัง (cauda equina syndrome) โรคหมอนรองกระดูก แต่ก็ยังไม่มีงานวิจัยยืนยันถึงสาเหตุที่ชัดเจน

    เรื่องปลอดภัยเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้เกิดการวิจัยขึ้นเรื่อยๆ เช่น ในปี 2007 ผลของการศึกษาผู้ป่วยที่รักษาด้วยไคโรแพรคติกจำนวน 19,722 ราย ในสหราชอาณาจักรพบว่า เกิดผลข้างเคียงจากการรักษาเพียงเล็กน้อย เช่น อาการปวดชั่วคราว ความเสี่ยงที่จะเกิดผลข้างเคียงที่รุนแรงอยู่ในเกณฑ์ที่ต่ำถึงต่ำมาก

    การศึกษาในปี 2009 ที่อ้างอิงจากบันทึกประวัติการรักษาจำนวน 9 ปี ของโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในประเทศแคนาดา ซึ่งได้วิเคราะห์ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดตีบ (VBA) จำนวน 818 ราย รวมไปถึงหลอดเลือดที่ลำเลียงเลือดจากหลังไปยังสมองพบว่า ความเสี่ยงของการเกิดโรคแทรกซ้อนกับผู้ป่วยที่รักษากับนักไคโรแพรคติก (Chiropractor) นั้นไม่ได้มีความเสี่ยงมากไปกว่าผู้ป่วยที่รักษาโดยแพทย์ทั่วไปเลย

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค และการรักษาโรคแต่อย่างใด

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย พลอย วงษ์วิไล · แก้ไขล่าสุด 16/02/2021

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา