backup og meta

สาเหตุของอาการหลั่งเร็ว และวิธีการป้องกัน

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย พลอย วงษ์วิไล


เขียนโดย Khongrit Somchai · แก้ไขล่าสุด 20/10/2022

    สาเหตุของอาการหลั่งเร็ว และวิธีการป้องกัน

    หลั่งเร็ว หมายถึงปัญหาที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งถึงจุดสุดยอดเร็วเกินไป พบได้บ่อยในเพศชาย ปัญหาหลั่งเร็วอาจเกิดจากปัจจัยทางด้านร่างกาย เช่น ภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ฮอร์โมนผิดปกติ การติดเชื้อที่ต่อมลูกหมาก หรืออาจมาจากปัจจัยทางด้านจิตใจ เช่น ความวิตกกังวล ความเครียด ปัญหาหลั่งเร็วอาจป้องกันได้ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต แต่หากอาการยังไม่ดีขึ้น ก็ควรปรึกษาคุณหมอเพื่อหาทางรักษาที่เหมาะสม

    ปัญหาการ หลั่งเร็ว เกิดจากอะไร

    อาการหลั่งเร็ว คืออาการที่คนรักฝ่ายใดฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งถึงจุดสุดยอดในระหว่างการมีเพศสัมพันธ์ก่อนคู่รักของตนเอง การหลั่งเร็วเป็นปัญหาที่สามารถเกิดได้ทั้งในผู้ชายและผู้หญิง แต่มักจะพบได้ในผู้ชายมากกว่า ซึ่งปัญหาการหลั่งเร็วนี้อาจเกิดจากคนใดคนหนึ่งหรือทั้งคู่ก็ได้ อาจเกิดขึ้นทุกครั้ง หรือนานๆ ครั้ง ก็ได้เช่นกัน และไม่จำเป็นเสมอไปว่าจะต้องหลั่งเร็วตลอด หรือก็เป็นไปได้เช่นเดียวกันที่จะมีการหลั่งเร็วไปตลอด เพราะปัจจัยทางสุขภาพของแต่ละบุคคลนั้นมีความแตกต่างกัน

    อาการหลั่งเร็ว อาจสังเกตได้จากสัญญาณดังต่อไปนี้

    • มีการหลั่งน้ำกามออกมาทันทีที่สอดใส่อวัยวะเพศเข้าไป ภายในเวลาไม่เกิน 1 นาที
    • ไม่สามารถชะลอหรือควบคุมการหลั่งของตนเองได้ขณะที่มีเพศสัมพันธ์
    • รู้สึกเป็นทุกข์และไม่สบายใจที่จะต้องปฎิบัติกิจกรรมทางเพศ เพราะกลัวผลลัพธ์เรื่องการหลั่งไวของตนเอง

    อย่างไรก็ตาม สาเหตุของ อาการหลั่งเร็ว นั้นยังไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่าเกิดจากอะไร เพราะสาเหตุของแต่ละบุคคลนั้นแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็น

    สาเหตุทางด้านสภาพจิตใจ เช่น

    • ประสบการณ์การมีเซ็กส์ในอดีต
    • การถูกล่วงละเมิดทางเพศ
    • ปัญหาด้านรูปลักษณ์ และขนาดของตนเอง
    • ความเครียด
    • ความกังวลว่าจะหลั่งเร็ว
    • ความรู้สึกผิด

    อาการหลั่งเร็ว อาจเกิดจากปัจจัยอื่นๆ ได้แก่

    • การหย่อนสมรรถภาพทางเพศ
    • ความวิตกกังวล
    • ปัญหาในชีวิตคู่
    • ฮอร์โมนในร่างกายผิดปกติ
    • ความผิดปกติของสารเคมีในสมอง
    • การอักเสบหรือการติดเชื้อที่บริเวณต่อมลูกหมาก หรือท่อปัสสาวะ
    • กรรมพันธุ์
    • ปัญหาเกี่ยวกับภาวะการเจริญพันธุ์

    วิธีป้องกันอาการหลั่งเร็ว

    วิธีที่อาจช่วยป้องกันอาการหลั่งเร็ว มีดังนี้

    สำเร็จความใครก่อนมีเซ็กส์

    การสำเร็จความใคร่หรือที่เรียกกันติดปากว่าการช่วยตัวเองนั้น หากทำก่อนที่จะเริ่มมีเซ็กส์ประมาณ1-2 ชั่วโมง สามารถช่วยลดปัญหาการหลั่งเร็วได้ เพราะหลังจากที่มีการหลั่งครั้งแรกไปแล้ว การหลั่งครั้งต่อไปก็จะเกิดขึ้นช้าลง จึงช่วยเพิ่มความอึด ความแกร่ง และทำให้หลั่งช้า โดยการสำเร็จความใคร่ก่อนเริ่มมีเซ็กส์นี้สามารถทำได้ทั้งชายและหญิง

    เปลี่ยนจังหวะให้ช้าลงหน่อย

    สาวๆ หรือหนุ่มๆ อาจบอกให้คนรักค่อยๆ ช้าลงหน่อย ไม่ต้องรีบร้อนซะจนเสร็จไวก่อนกำหนด ค่อยๆ เป็น และค่อยๆ ไป มีการหยุดจังหวะเพื่อเล้าโลมหรือจูบบ้างเป็นระยะๆ หรือหากอีกฝ่ายรู้สึกว่าใกล้จะหลั่งเร็ว รบกวนบอกให้เขาหรือเธอหยุดนิ่งสองหรือสามวินาที อย่าเพิ่งถลำจนกระทั่งหลั่งออกมา เพื่อหยุดพักและควบคุมการหลั่งไว้ได้แล้ว จึงค่อยเริ่มศึกรักบนเตียงกันต่อไป

    มีสมาธิด้วย

    ช่วงเวลาบนเตียง ก็ควรจะจดจ่อที่คู่รักและกิจกรรมที่กำลังทำตรงหน้า อย่าเพิ่งใจลอยคิดเรื่องอื่นให้จิตใจวอกแวก เพราะนอกจากจะทำให้อีกฝ่ายรู้สึกเหมือนถูกละเลยแล้ว ยังอาจส่งผลให้หลั่งเร็ว และทำให้การมีเซ็กส์ครั้งนั้นเป็นประสบการณ์แย่ๆ ได้

    ออกกำลังกายบ้าง

    ในทุกๆ เคล็ดลับเพื่อสุขภาพ การออกกำลังกายคือหนึ่งในคำแนะนำที่จะต้องพ่วงเข้ามาด้วยเสมอ ไม่เว้นแม้แต่สุขภาพทางเพศ ผู้ที่มี อาการหลั่งเร็ว สามารถออกกำลังกายเพื่อลดปัญหาดังกล่าวได้ โดยเฉพาะการออกกำลังกายบริเวณอุ้งเชิงกราน เนื่องจากบริเวณอุ้งเชิงกรานเป็นอวัยวะที่ทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของอวัยวะเพศ ดังนั้นหากเสริมความแข็งแรงที่อุ้งเชิงกรานได้ ก็จะช่วยเพิ่มความทนทานให้อวัยวะเพศและกิจกรรมทางเพศได้ กิจกรรมสำหรับบริหารอุ้งเชิงกราน เช่น

    • การฝึกขมิบ
    • การสควอท
    • การออกกำลังกายด้วยท่า Bridges

    อย่าลืมถุงยางอนามัย

    ผู้ชายหลายคนไม่ชอบความรู้สึกที่จะต้องสวมถุงยางอนามัยเพื่อมีเซ็กส์ เพราะให้ความรู้สึกที่ไม่ถึงใจ แต่การสวมถุงยางอนามัยนี้ นอกจากจะช่วยป้องกันความเสี่ยงของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ป้องกันการตั้งครรภ์ที่ไม่พร้อม ก็ยังช่วยลดปัญหาการหลั่งเร็วด้วยนะ โดยถุงยางที่มีความหนาจะช่วยลดการสัมผัสของอวัยวะเพศ ช่วยลดความรู้สึก และทำให้หลั่งได้ช้าลง

    คุยกับอีกฝ่าย

    บางคนไม่กล้าบอกคนรักถึงสิ่งที่จะช่วยให้รู้สึกมีความสุขขณะมีเพศสัมพันธ์ แต่เคยได้ยินไหมว่าคนรักกันไม่ควรปิดบังกัน ดังนั้น ท่าทางแบบใด จังหวะแบบใดที่จะช่วยให้กิจกรรมทางเพศเป็นไปด้วยความพึงพอใจของทั้งสองฝ่ายควรตกลงและพูดคุยกันให้เข้าใจ ก็จะช่วยลดความกังวล สร้างความผ่อนคลาย เพิ่มความสุขให้กับกิจกรรมบนเตียง และยังช่วยลด อาการหลั่งเร็ว ด้วย

    ลองเปลี่ยนท่า

    มีเซ็กส์ท่าเดิมตลอดก็คงจะรู้สึกเบื่อแย่ นอกจากจะไม่ตื่นเต้นแล้ว ก็ยังชวนให้หลั่งเร็วอีกด้วย ลองสลับให้อีกคนอยู่บ้างบน อีกคนอยู่ข้างล่าง นอนราบ โก้งโค้ง หรือท่วงท่าใดก็แล้วแต่ที่จะสามารถสร้างความตื่นเต้นในกิจกรรมรักได้ ก็จะเป็นการกระตุ้นให้เกิดการหลั่งช้าได้เหมือนกัน

    เปลี่ยนบรรยากาศก็น่าสนใจ

    หากการมีเซ็กส์อยู่แต่ที่บ้านหรือห้องนอนไม่ทำให้ความรื่นรมย์ทางเพศเพิ่มขึ้น ลองเปลี่ยนบรรยากาศดูบ้าง เช่น เปลี่ยนสถานที่ เปลี่ยนการแต่งกาย หรือเพิ่มกิจกรรมก่อนการมีเซ็กส์ เช่น การสวมชุดนอนไม่ได้นอน สวมถุงน่อง หรือชุดคอสเพลย์ต่างๆ เพื่อกระตุ้นอารมณ์รักและเพิ่มความรู้สึกตื่นเต้นให้มากขึ้น

    อย่าบังคับ

    การมีเพศสัมพันธ์ควรเป็นความสุขและความยินยอมพร้อมใจของทั้งสองฝ่าย ไม่ควรเกิดขึ้นจากการบังคับหรือข่มขู่ เพราะนอกจากจะไม่ช่วยให้ชีวิตรักสุขสมแล้ว อาจสร้างความขมขื่นในกับชีวิตคู่ได้ หรือก่อให้เกิด อาการหลั่งเร็ว ขณะมีเพศสัมพันธ์ได้

    ให้กำลังใจ

    แม้จะรู้ว่าคนรักมีปัญหาการหลั่งเร็ว ก็ไม่ควรตอกย้ำหรือทำให้อีกฝ่ายรู้สึกเกิดปมปัญหาในใจ พูดคุยกัน ให้กำลังใจ หาวิธีแก้ไขปัญหาด้วยกัน พากันลองทำอะไรใหม่ๆ ที่จะช่วยเสริมความสุขในการมีเพศสัมพันธ์

    เมื่อไหร่ควรไปพบคุณหมอ

    หลายคนเอาแต่คิดว่า อาการหลั่งเร็ว นั้นเป็นปัญหาที่แก้ไม่ตก แต่ในความเป็นจริงแล้วอาการดังกล่าวสามารถที่จะแก้ไขและรักษาได้ แพทย์อาจมีการสั่งจ่ายยาบางชนิดที่มีสรรพคุณช่วยลดปัญหาการหลั่งเร็ว หรืออาจมีการให้คำแนะนำสำหรับการใช้ชีวิตคู่ อย่างไรก็ตาม หากมีอาการดังต่อไปนี้ ควรหาเวลาไปพบคุณหมอ

    • รู้สึกเจ็บขณะมีเพศสัมพันธ์หรือหลังจากมีเพศสัมพันธ์
    • มีปัญหาเกี่ยวกับการหลั่ง ทั้งหลั่งเร็วหรือไม่หลั่งเลย
    • อวัยวะเพศไม่แข็งตัว

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    พลอย วงษ์วิไล


    เขียนโดย Khongrit Somchai · แก้ไขล่าสุด 20/10/2022

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา