backup og meta

เบื่อเซ็กส์ ไม่อยากมีเซ็กส์ เป็นเพราะอะไร แก้ไขได้อย่างไร

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย


เขียนโดย Khongrit Somchai · แก้ไขล่าสุด 27/12/2023

    เบื่อเซ็กส์ ไม่อยากมีเซ็กส์ เป็นเพราะอะไร แก้ไขได้อย่างไร

    เบื่อเซ็กส์ คือ ความรู้สึกเบื่อหน่ายและไม่ต้องการที่จะมีเพศสัมพันธ์ หรือไม่พึงพอใจกับการมีเซ็กส์ ซึ่งอาการดังกล่าวไม่มีคำจำกัดความถึงสาเหตุและที่มาที่ไปอย่างแน่ชัด หลายคนอาจให้เหตุผลว่าตนเองรู้สึกเบื่อหน่าย หรือไม่มีแก่ใจที่จะร่วมเพศกับคนรักหรือคู่ขา แต่ความเบื่อก็จำเป็นจะต้องมีสาเหตุที่ทำให้รู้สึกเบื่อและไม่พึงพอใจ

    สาเหตุของความรู้สึกที่ไม่ต้องการเซ็กส์อาจจะมาจากปัญหาที่เกิดขึ้นขณะมีเพศสัมพันธ์ ไม่ว่าจะเป็น ความรู้สึกเจ็บปวดขณะมีเซ็กส์ การไม่ถึงจุดสุดยอด การหลั่งเร็ว ปัญหาเรื่องของกลิ่น การไม่เล้าโลม ความเครียด ความวิตกกังวล หรือการถูกบังคับ เป็นต้น และปัญหาเหล่านั้นไม่ถูกนำมาพูดถึงหรือแก้ไข นานๆ เข้า ก็เลยกลายเป็นว่าไม่ชอบ ไม่พอใจที่จะทำ กลายเป็นคนเบื่อเซ็กส์ไปเลย เพราะเซ็กส์ที่มีนั้นไม่ได้ตอบโจทย์ความสุขดั่งที่ใจต้องการ

    เบื่อเซ็กส์ เกิดขึ้นในผู้หญิงหรือผู้ชายมากกว่ากัน

    แม้โดยทั่วไปแล้วความรู้สึกเบื่อการมีเพศสัมพันธ์จะสามารถเกิดขึ้นได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิง แต่เมื่อเปรียบเทียบจากผลการศึกษาของหลายสถาบันแล้ว พบว่า ผู้หญิงมีแนวโน้มที่จะมี อาการเบื่อเซ็กส์ มากกว่าผู้ชาย ผู้หญิงจะรู้สึกไม่ต้องการหรือไม่ปรารถนาที่จะมีเซ็กส์หากไม่รู้สึกพึงพอใจที่จะทำ ไม่รู้สึกว่ามีอารมณ์ร่วม หรือไม่กล้าเผยปัญหาที่เกี่ยวเนื่องกับการมีเพศสัมพันธ์ในแต่ละครั้งให้กับอีกฝ่ายรับรู้ 

    อย่างไรก็ตาม ความรู้สึกต้องการทางเพศทั้งของผู้ชายและของผู้หญิง มีแนวโน้มที่จะลดลงไปเนื่องจากปัญหาในเรื่องของอายุที่เมื่ออายุมากขึ้น ความสนใจในเรื่องเพศก็ค่อยๆ ลดน้อยลงจนแทบไม่มีเซ็กส์เลย แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่ใช่คนมีอายุทุกคนที่ไม่ใส่ใจในเรื่องเซ็กส์ หลายคนก็ยังต้องการและมองว่าเซ็กส์ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการใช้ชีวิต แม้ว่าจะมีอายุที่มากขึ้นแล้วก็ตาม

    แก้ปัญหาอาการ เบื่อเซ็กส์ ได้อย่างไร

    ปัญหาเรื่องของเพศสัมพันธ์และชีวิตคู่ เป็นปัญหาที่ต้องมีการทำความเข้าใจในหลายระดับ ไม่สามารถร้องขอให้คุณหมอหรือผู้เชี่ยวชาญจัดยารักษาโรคเพื่อบรรเทาอาการหรือกระตุ้นให้รู้สึกต้องการมีเซ็กส์ภายในพริบตาเดียวได้

    วิธีการแก้ปัญหาชีวิตคู่ที่เกี่ยวกับเรื่องบนเตียงที่ดีที่สุดนั้น ควรแก้ไขโดยการพูดคุยถึงปัญหาให้แต่ละฝ่ายรับทราบและช่วยกันแก้ไขปัญหาไปพร้อมกัน เช่น หากอีกฝ่ายชอบการเล้าโลมก่อนที่จะมีการสอดใส่ อีกฝ่ายก็ควรที่จะเริ่มต้นกิจกรรมทางเพศด้วยการเล้าโลมก่อน เพื่อสนองความต้องการซึ่งกันและกัน หรืออีกฝ่ายอาจต้องการปรับเปลี่ยนท่าทางและบรรยากาศขณะมีเซ็กส์เพื่อเพิ่มความรู้สึกตื่นเต้น โดยสิ่งเหล่านี้เป็นปัญหาที่คู่รักต้องมีการพูดคุยและแก้ไขปัญหาไปด้วยกัน ไม่ควรเก็บงำไว้รอให้อีกฝ่ายรู้เอง หรือทำเพิกเฉยและไม่ใส่ใจ

    เบื่อเซ็กส์ ควรรับมืออย่างไรดี

    ถ้าการมีเซ็กส์แบบเดิม ๆ ทำให้รู้สึกเบื่อการมีเซ็กส์อาจลองใช้วิธีดังต่อไปนี้ เพื่อการเพิ่มสีสันให้กับกิจกรรมบนเตียงและหลีกเลี่ยง อาการเบื่อเซ็กส์

    สะกิดกันด้วยคำพูด

    ปัญหาหลาย ๆ อย่าง ในชีวิตคู่ก็มักจะมาจากการสื่อสารที่ไม่ตรงกัน กับเรื่องของเซ็กส์ก็เช่นกัน หากไม่เผยให้อีกฝ่ายรู้ว่าต้องการอะไร หรือมีอะไรที่อยากจะให้อีกฝ่ายรับรู้ ก็อาจจะทำให้ค่ำคืนนั้นต้องผ่านไปอย่างจืดชืด ลองใช้โค้ดลับที่รู้กันสองคน เชื้อเชิญให้อีกฝ่ายได้มีการเตรียมพร้อม หรือกระตุ้นความรู้สึกด้วยคำพูดที่สองแง่สองง่ามชวนให้อารมณ์พลุ่งพล่านก็เป็นวิธีที่น่าสนใจไม่น้อย

    ให้เวลากับการมีเพศสัมพันธ์

    หลายคู่มาถึงก็บรรเลงรักให้จบๆ ลงไป ทั้งที่จริงแล้วการมีเซ็กส์ไม่จำเป็นต้องเร่งรีบ และไม่ต้องช้าจนอีกฝ่ายรู้สึกแย่ ควรได้ใช้เวลาร่วมกันอย่างเพียงพอเพื่อให้ทั้งสองฝ่ายได้ถึงจุดสุดยอดและพึงพอใจร่วมกัน

    เปลี่ยนบรรยากาศ

    เป็นเรื่องปกติที่เมื่อทำอะไรเดิม ๆ กินอะไรเดิม ๆ ก็มักจะรู้สึกเบื่อและต้องการสิ่งใหม่ ๆ เข้ามาบ้าง การมีเพศสัมพันธ์ก็เช่นกัน หากเซ็กส์แบบเดิมเริ่มทำให้รู้สึกหมดไฟและมี อาการเบื่อเซ็กส์ ลองเปลี่ยนบรรยากาศ เปลี่ยนเสื้อผ้า เปลี่ยนสถานที่ หรือเปลี่ยนกิจกรรมก่อนการมีเซ็กส์ดูบ้าง เพื่อหลีกหนีจากบรรยากาศเดิม ๆ ทำสิ่งใหม่ ๆ ไปพร้อม ๆ กัน ก็ช่วยให้รู้สึกดีขึ้นได้ไม่น้อย

    หยอกล้อให้พอกระชุ่มกระชวย

    ความทะลึ่งตึงตังหากใช้ให้ถูกสถานการณ์ ก็อาจจะมีผลดีได้ การพูดจาหยอกล้อให้อีกฝ่ายรู้สึกเขิน หรือปลุกความซาบซ่านภายในให้คุกรุ่นขึ้นมาก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจอยู่เหมือนกัน อาจเป็นการกล่าวถึงเซ็กส์ครั้งก่อน หรือชื่นชมลีลาที่แสนจะสุดแซ่บ ก็อาจจะช่วยปลุกเร้าความรู้สึกทางเพศในครั้งต่อไปให้พลุ่งพล่านขึ้นมาได้ 

    เพิ่มอุปกรณ์

    การใช้เซ็กส์ทอยหรืออุปกรณ์สำหรับทางเพศในการมีเซ็กส์ ก็เป็นอีกวิธีที่ช่วยกระตุ้นความสุขและความเพลิดเพลินให้กับกิจกรรมบนเตียงของคุณได้ เลือกเซ็กส์ทอยที่คิดว่าเหมาะสำหรับคนรักสัก 1-2 อันเพื่อกระตุ้มอารมร์ให้พร้อมสำหรับกิจกรรมรัก

    เมื่อไหร่ควรไปพบคุณหมอ

    หาก อาการเบื่อเซ็กส์ ที่เกิดขึ้นกับอีกฝ่ายนั้นยากเกินกว่าจะช่วยกันแก้ปัญหา หรือทดลองแก้ไขปัญหาร่วมกันแล้วแต่ยังไม่เห็นผล การไปพบกับคุณหมอ ขอคำวินิจฉัยเพื่อหาทางแก้ไขก็จะช่วยให้สามารถจัดการต้นเหตุของปัญหาได้ตรงจุดมากขึ้น การไปพบหมอเพื่อแก้ปัญหาเรื่องเซ็กส์และชีวิตคู่ไม่ใช่เรื่องน่าอาย ทั้งยังเป็นทางเลือกที่จะช่วยให้ปัญหาในชีวิตคู่ได้รับการแก้ไขที่ตรงจุดมากขึ้นด้วย

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย


    เขียนโดย Khongrit Somchai · แก้ไขล่าสุด 27/12/2023

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา