backup og meta

ปลาทอดกับปลานึ่ง เมนูปลาแบบไหนให้ประโยชน์ต่อสุขภาพมากกว่ากัน

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย Khongrit Somchai · แก้ไขล่าสุด 02/02/2021

    ปลาทอดกับปลานึ่ง เมนูปลาแบบไหนให้ประโยชน์ต่อสุขภาพมากกว่ากัน

    ปลา วัตถุดิบในการประกอบอาหารที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย ในเนื้อปลามีโปรตีนสูง ให้ไขมันต่ำ รวมถึงยังให้โอเมก้า 3 ซึ่งเป็นกรดไขมันที่มีประโยชน์ที่ร่างกายไม่สามารถจะสร้างเองได้ มีส่วนช่วยเสริมสร้างสุขภาพหัวใจ ลดอาการอักเสบของเนื้อเยื่อ และยังอาจช่วยลดภาวะซึมเศร้าได้อีกด้วย และเพราะเนื้อปลาเป็นอาหารที่มีไขมันต่ำ จึงเป็นที่นิยมสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก หรือกำลังอยู่ในช่วงที่ควบคุมน้ำหนัก การทานปลาให้ประโยชน์ต่อร่างกาย เป็นเรื่องจริงที่มีผลการศึกษาและวิจัยรับรอง แต่ทานปลาแบบไหนจึงจะได้ประโยชน์สูงสุด วันนี้ Hello คุณหมอ จะพาทุกท่านมาดูความแตกต่างระหว่าง ปลาทอดกับปลานึ่ง ว่าเนื้อปลาแบบไหนที่ดีต่อร่างกายมากกว่ากัน

    ปลานึ่ง ดีต่อสุขภาพอย่างไร

    การนึ่ง เป็นกระบวนการปรุงอาหารให้สุกโดยใช้น้ำเป็นตัวกลาง โดยมักจะทำในหม้อที่ได้รับการออกแบบมาสำหรับการนึ่งโดยเฉพาะ เพื่อให้ความร้อนจากไอน้ำทำให้อาหารที่อยู่ในหม้อนั้นสุก กรรมวิธีในการทำอาหารแบบนี้จะไม่มีการใช้น้ำมัน หรือมีการเพิ่มไขมันในเนื้อปลา เนื่องจากการนึ่งจะใช้อุณหภูมิต่ำกว่าการทอดหรือการย่าง จึงช่วยให้สารอาหารใน ปลา ไม่สูญสลายไป และลดการเพิ่มปริมาณของสารเคมีที่จะเป็นอันตรายต่อสุขภาพที่อาจมาจากการปิ้งหรือย่าง เช่น สารประกอบในกลุ่มโพลีไซคลิก (Polycyclic Aromatic Hydrocarbons หรือ PAHs)

    ปลาทอด ต่อสุขภาพหรือเปล่า?

    ปลาทอด กรอบนอก นุ่มใน เสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มรสเด็ดและข้าวสวยร้อนๆ รับประทานกับน้ำซุปหรือแกงต่างๆ ช่างเป็นมื้อที่อร่อยเลิศอย่าบอกใคร แต่…หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าเนื้อปลาที่ผ่านการทอดนั้น เป็นการลดคุณค่าทางอาหารลง เนื่องจากการทอด ปลา นั้น ใช้ทั้งความร้อนสูงและน้ำมัน ซึ่งจะทำให้สารอาหารต่างๆ โดยเฉพาะ สารโอเมก้า 3 ที่อยู่ในเนื้อปลาเสื่อมคุณภาพ และอาจเสี่ยงต่อการเพิ่มไขมันและสารเคมีจำพวก สารประกอบในกลุ่มโพลีไซคลิก  (Polycyclic Aromatic Hydrocarbons หรือ PAHs)อีกด้วย

    ปลาทอดกับปลานึ่ง เลือกกินแบบไหนถึงจะดีที่สุด

    เนื้อปลาเป็นอาหารที่มีประโยชน์ เพราะมากด้วยสารอาหารที่มีคุณค่าต่อร่างกาย แต่กระบวนการที่จะทำให้เนื้อปลาสุกก่อนนำมารับประทานนั้น อาจทำให้คุณค่าทางอาหารที่เต็มเปี่ยมอยู่ในเนื้อปลาค่อย ๆ ลดลง อาจจะไม่ลดลงทั้งหมด แต่ก็น้อยลงกว่าที่ควรจะเป็น ดังนั้น หนทางที่ดีที่สุดที่จะรักษาคุณค่าของสารอาหารจากเนื้อปลาไว้ได้ ก็คือการใช้วิธีนึ่ง หรือกรรมวิธีในการปรุงอาหารวิธีอื่น ๆ ที่ไม่ผ่านการใช้น้ำมัน เช่น

  • การทำให้ปลาสุกด้วยไมโครเวฟ
  • การอบ
  • การซูวี (sous vide)
  • ปลาทอด แม้จะอร่อยแต่กลับทำให้คุณค่าทางอาหารด้อยลงอย่างน่าเสียดาย แต่ใช่ว่าจะไม่มีวิธีรับประทานปลาทอดแบบที่ยังได้รับสารอาหารเต็มเปี่ยมอยู่เลยเสียทีเดียว คำแนะนำสำหรับปลาทอดก็คือ หากจะทอดปลาให้ใช้ปริมาณน้ำมันที่ลดลง และเลือกใช้น้ำมันจากธรรมชาติ เช่น น้ำมันมะกอก

    อย่างไรก็ตาม การรับประทาน ปลา ที่ได้ประโยชน์และคุณค่าสูง ควรเป็นการกินปลาคู่กับอาหารชนิดอื่น ๆ ทั้งผักและผลไม้ เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ครบ 5 หมู่ สามารถที่จะเสริมสร้างร่างกายให้สมบูรณ์และแข็งแรงอย่างเต็มประสิทธิภาพ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย Khongrit Somchai · แก้ไขล่าสุด 02/02/2021

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา