backup og meta

ผักชี กลิ่นฉุนนิดหน่อย แต่มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากกว่าที่คิด

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย Khongrit Somchai · แก้ไขล่าสุด 01/12/2020

    ผักชี กลิ่นฉุนนิดหน่อย แต่มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากกว่าที่คิด

    เวลารับประทานอาหาร หากมีผักชีอยู่ในจาน ไม่ว่าจะนำมาเพื่อการตกแต่ง หรือเป็นส่วนผสมหลัก บางคนเลือกที่จะตักทิ้งออกไปเลยทันที ด้วยเหตุผลในเรื่องของกลิ่นที่ไม่ค่อยจะถูกใจ แต่…รู้หรือไม่ว่า ผักชีที่กลิ่นฉุนจนต้องเขี่ยทิ้งนั้นมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากกว่าที่คิด Hello คุณหมอ มีข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับประโยชน์ของ ผักชี มาฝากค่ะ

    สารอาหารในผักชี

    ผักชี (Coriander) แม้จะจิ๋วแต่คุณค่าทางสารอาหารไม่ได้จิ๋วตามไปด้วย ผักชีเป็นผักที่ให้สารอาหารจำพวกวิตามินมากมาย โดยเฉพาะ

  • วิตามินซี เป็นสารต้านอนุมูลอิสระชนิดหนึ่ง มีส่วนช่วยเสริมให้ระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรง ป้องกันอันตรายจากอนุมูลอิสระ
  • วิตามินเอ มีส่วนช่วยบำรุงดวงตา เสริมเรตินาให้แข็งแรง ช่วยให้ดวงตามีความชุ่มชื้น และป้องกันความเสี่ยงในการสูญเสียการมองเห็น
  • วิตามินเค มีส่วนช่วยให้เลือดแข็งตัว ลดความเสี่ยงของอาการเลือดไหลไม่หยุดในผู้ที่มีภาวะขาดแคลนวิตามินเค
  • นอกจากวิตามินสำคัญเหล่านี้แล้ว ผักชียังให้แร่ธาตุที่จำเป็นอีกหลายชนิด อาทิ แคลเซียม ธาตุเหล็ก แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส รวมถึงโพแทสเซียมด้วย

    ประโยชน์ของ ผักชี

    เป็นแหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระ

    ทั้งใบและเมล็ดผักชีอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีต่อร่างกาย โดยสารต้านอนุมูลอิสระเหล่านี้จะทำหน้าที่สำคัญในการป้องกันไม่ให้เซลล์ต่าง ๆ ในร่างกายถูกทำลายโดยอนุมูลอิสระ เสริมความแข็งแรงของระบบภูมิคุ้มกัน ทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งด้วย

    ลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ

    ผักชีมีสรรพคุณช่วยในการขับปัสสาวะ โดยในการปัสสาวะแต่ละครั้งจะช่วยขับเอาโซเดียมส่วนเกินออกไปจากร่างกาย เนื่องปริมาณโซเดียมส่วนที่เกินมานั้น หากสะสมเอาไว้มาก ๆ จะเสี่ยงทำให้เกิดปัญหาความดันโลหิตสูง ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงนำไปสู่การเป็นโรคหัวใจ

    มากไปกว่านั้น ยังมีผลการวิจัยพบว่า ผักชีมีส่วนช่วยลดระดับไขมันเลวหรือ LDL ซึ่งจะช่วยป้องกันความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือดด้วย

    ดีต่อลำไส้

    จากผลการสำรวจในผู้ป่วยที่มีอาการลำไส้แปรปรวน 32 คน โดยให้รับประทานผักชีวันละ 3 ครั้ง ติดต่อกันเป็นเวลา 8 สัปดาห์ พบว่าผู้ป่วยมีอาการท้องอืดหรือรู้สึกไม่สบายท้องลดลงเมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่ได้รับประทานผักชี

    ลดอาการอักเสบในร่างกาย

    การอักเสบในร่างกายหรือเซลล์ใดเซลล์หนึ่ง สามารถส่งผลให้เกิดอาการเจ็บป่วยหรือติดเชื้อต่าง ๆ จากผลการวิจัยของหลายสถาบันพบว่าผักชีมีส่วนช่วยลดอาการอักเสบได้ เนื่องจากมีสารต้านอนุมูลอิสระที่มีส่วนช่วยต้านการอักเสบของเซลล์

    มากไปกว่านั้นยัง ผลวิจัยบางชิ้นยังพบอีกว่า เมล็ดผักชีมีส่วนช่วยลดการอักเสบและการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งเต้านม และมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้

    ดีต่อสุขภาพผิว

    สารต้านอนุมูลอิสระในผักชี ไม่เพียงแต่เสริมความแข็งแรงของระบบภูมิคุ้มกันและป้องกันเซลล์จากสารต้านอนุมูลอิสระเท่านั้น แต่ยังป้องกันความเสียหายที่เซลล์ผิวหนัง ซึ่งมักถูกทำร้ายจากแสงแดดและรังสียูวีอีกด้วย

    นอกจากนี้การใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่มีส่วนผสมของผักชี ก็ยังช่วยบำรุงผิวให้สุขภาพดี ลดความแห้งหรือความหยาบกร้านของผิวหนัง

    เมล็ดผักชี-ผักชี-ประโยชน์-ข้อควรระวัง
    เมล็ดผักชี (Coriander Seeds)

    ข้อควรระวังในการรับประทาน ผักชี

    ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับระดับน้ำตาลในเลือด อาจจำเป็นจะต้องระมัดระวังในการรับประทานผักชี หรืออาหารที่มีส่วนผสมของใบผักชีหรือเมล็ดผักชี เนื่องจากสารประกอบในผักชีอาจไปทำหน้าที่ลดระดับน้ำตาลในเลือดมากจนเกินไปจนทำให้ขาดความสมดุล อาจก่อให้เกิดผลข้างเคียงต่อสุขภาพได้ หรือผู้ที่อยู่ระหว่างการรักษาโรคเบาหวาน หรือรับประทานยาเพื่อบรรเทาอาการเบาหวาน ควรปรึกษากับคุณหมอก่อน เพื่อความปลอดภัย

    ผักชีแม้จะมีกลิ่นที่ไม่ค่อยน่าพึงพอใจสำหรับบางคนเท่าไหร่นัก แต่ก็อุดมไปด้วยคุณค่าทางสารอาหารที่มีประโยชน์ จนอาจเรียกได้ว่าเป็นผักจิ๋วแต่คุณประโยชน์แจ๋วที่ไม่ควรมองข้าม ดังนั้นเพื่อสุขภาพที่ดีจึงควรรับประทานผักและผลไม้อย่างสม่ำเสมอ ไม่เว้นแม้แต่ผักจิ๋ว ๆ อย่างผักชี

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย Khongrit Somchai · แก้ไขล่าสุด 01/12/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา