backup og meta

หน่อไม้ฝรั่ง กับประโยชน์ดีๆ ที่คนรักสุขภาพต้องไม่พลาด

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย Khongrit Somchai · แก้ไขล่าสุด 05/10/2020

    หน่อไม้ฝรั่ง กับประโยชน์ดีๆ ที่คนรักสุขภาพต้องไม่พลาด

    หน่อไม้ฝรั่ง (Asparagus) เป็นพืชที่มีลำต้น 2 ส่วน คือส่วนที่อยู่ใต้ดิน และส่วนที่โผล่พ้นออกมาเหนือพื้นดิน โดยเราจะกินลำต้นส่วนที่โผล่เหนือดินออกมาแล้ว หน่อไม้ฝรั่งมีทั้งสีขาวและสีเขียว แต่เรามักจะคุ้นตากับหน่อไม้ฝรั่งที่มีสีเขียวมากกว่า ซึ่งเรานิยมนำมาผัด เพราะได้รสสัมผัสที่กรอบ อร่อย และแน่นอนว่านอกเหนือไปจากความอร่อยแล้ว ก็ยังจัดว่าเป็นผักที่ให้คุณค่าทางโภชนาการสูงอีกด้วย แต่กินหน่อไม้ฝรั่งแล้วจะดีต่อสุขภาพอย่างไรนั้น Hello คุณหมอ มีคำตอบมาให้แล้วค่ะ

    ประโยชน์ของ หน่อไม้ฝรั่ง

    อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์

    หน่อไม้ฝรั่งเป็นผักที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการหลากหลาย ที่ขึ้นชื่อเลยก็คือโฟเลต การกินหน่อไม้ฝรั่ง 90 กรัม จะได้โฟเลตประมาณ 34 เปอร์เซ็นต์ต่อปริมาณโฟเลตที่ร่างกายควรได้รับในแต่ละวัน และให้วิตามินจำเป็นได้แก่วิตามินเค วิตามินซี และวิตามินเอ วิตามินบี โดยเฉพาะวิตามินเคนั้น ถือว่าให้ในปริมาณที่สูงเลยทีเดียว 

    การกินหน่อไม้ฝรั่ง 90 กรัม จะได้วิตามินเคประมาณ 57 เปอร์เซ็นต์ต่อปริมาณวิตามินเคที่ร่างกายควรได้รับในแต่ละวัน และนอกจากโฟเลตและวิตามินสำคัญๆ นี้แล้ว การกินหน่อไม้ฝรั่งยังได้ไฟเบอร์ โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส โปรตีน ธาตุเหล็ก สังกะสี และสารต้านอนุมูลอิสระด้วย

    ดีต่อระบบย่อยอาหาร

    หน่อไม้ฝรั่งมีไฟเบอร์ ซึ่งไฟเบอร์มีส่วนช่วยกระตุ้นกระบวนการย่อยอาหาร ทั้งยังเป็นมิตรกับแบคทีเรียชนิดดีที่อยู่ในลำไส้ ช่วยในการเจริญเติบโตของแบคทีเรียที่อยู่ในลำไส้ เพิ่มความชุ่มชื้นในลำไส้ ซึ่งจะช่วยในการลำเลียงกากอาหารได้ง่ายขึ้น สามารถป้องกันอาการท้องผูกได้

    ดีต่อการลดน้ำหนัก

    หน่อไม้ฝรั่งเป็นผักที่มีแคลอรี่ต่ำ การกินอาหารที่มีแคลอรีน้อยอย่างหน่อไม้ฝรั่ง จะช่วยลดความเสี่ยงที่จะทำให้แคลอรี่เกินพิกัด ช่วยลดปริมาณแคลอรีในอาหารมื้อต่อไป ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่กำลังลดน้ำหนักหรือควบคุมอาหาร

    ป้องกันความเสี่ยงของโรคหัวใจ

    หน่อไม้ฝรั่งมีวิตามินเคสูง ซึ่งวิตามินเคช่วยในการแข็งตัวของเลือด ทำให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงหัวใจได้ตามปกติ ป้องกันความเสี่ยงที่จะทำให้เลือดไหลมากจนเกินไป หรือเลือดไหลไม่หยุด และมีวิตามินบีที่มีส่วนช่วยควบคุมโฮโมซิสเตอีน (Homocysteine) ซึ่งถ้าร่างกายมีโฮโมซิสเตอีนมากจนเกินไป จะมีความเสี่ยงสูงในการเป็นโรคหัวใจ 

    ควบคุมความดันโลหิต

    หน่อไม้ฝรั่งเป็นอีกหนึ่งอาหารที่ให้โพแทสเซียมสูง ซึ่งการรับประทานอาหารที่มีโพแทสเซียม จะช่วยลดความดันโลหิตสูงได้ เพราะโพแทสเซียมนี้แหละที่จะเข้าไปช่วยขยายหลอดเลือด ทำให้เลือดไหลเวียนได้ดี ลดการอุดตันของหลอดเลือด จึงมีส่วนช่วยลดความดันโลหิตได้

    ดีต่อคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์

    หน่อไม้ฝรั่งเป็นอาหารที่เหมาะสำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ เพราะอุดมไปด้วยสารอาหารสำคัญอย่างโฟเลต ซึ่งดีต่อพัฒนาการของทารกในครรภ์ และลดความเสี่ยงของความผิดปกติในท่อระบบประสาทแต่กำเนิด (Neural-tube defects)

    ข้อควรระวัง

  • ผู้ที่มีอาการแพ้หน่อไม้ฝรั่ง ซึ่งถึงแม้จะพบได้น้อย แต่ก็ไม่ควรละเลย จึงควรหลีกเลี่ยงการรับประทานหน่อไม้ฝรั่ง เพื่อป้องกันอาการแพ้กำเริบ
  • การกินหน่อไม้ฝรั่งมากจนเกินไป ไม่ส่งผลอันตรายต่อสุขภาพ แต่เสี่ยงที่จะทำให้ปัสสาวะมีกลิ่นรุนแรงหรือมีกลิ่นเหม็น เนื่องจากในหน่อไม้ฝรั่งมีสารกำมะถัน และเมื่อถูกย่อยแล้ว สารกำมะถันจะเข้าไปทำให้ปัสสาวะเกิดกลิ่นแรง อย่างไรก็ตามไม่ใช่ทุกคนที่จะพบกับความเสี่ยงนี้
  • หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย Khongrit Somchai · แก้ไขล่าสุด 05/10/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา