backup og meta

ไขข้อข้องใจ รังนก ดีต่อสุขภาพแบบที่เขาว่า จริงๆ เหรอ

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย พลอย วงษ์วิไล · แก้ไขล่าสุด 20/08/2020

    ไขข้อข้องใจ รังนก ดีต่อสุขภาพแบบที่เขาว่า จริงๆ เหรอ

    การรับประทานรังนกเพื่อช่วยบำรุงร่างกาย เป็นหนึ่งในศาสตร์การแพทย์แผนจีนที่เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวาง ยิ่งโดยเฉพาะในปัจจุบันนี้ เราสามารถหารังนกได้ง่ายดายขึ้น แถมยังมีเกรดให้เลือกสรรกันอย่างมากมาย แต่การรับประทาน รังนก นั้นจะดีต่อสุขภาพจริงเหรอ แล้วในรังนกนั้นมีคุณค่าทางโภชนาการอะไรบ้าง หาคำตอบได้จากบทความนี้ กับ Hello คุณหมอ ค่ะ

    รังนก คืออะไร

    รังนกที่พวกเรานำมากินกันอยู่ในทุกวันนี้ ไม่ได้หมายถึงรังนกทั่ว ๆ ไป ที่ทำจากกิ่งไม้ ใบไม้ และเศษขนนกต่าง ๆ แต่หมายถึง รังนกที่กินได้ (Edible bird’s nest) ซึ่งเป็นรังของนกนางแอ่น ที่ทำขึ้นจากน้ำลายของนกนางแอ่นตัวผู้ รังนกนางแอ่นเหล่านี้มักจะอยู่ในพื้นที่สูง เช่น ในถ้ำใหญ่ หรือริมหน้าผา เมื่อหมดช่วงฤดูวางไข่และนกเติบโตขึ้น พวกมันก็จะทิ้งรังเปล่าไว้ ให้คนไปเก็บมาเป็นรังนกที่เรารับประทานกันนั่นเอง

    ตามตำราแพทย์แผนจีนนั้นนิยมรับประทานรังนก เพื่อช่วยในการบำรุงร่างกาย ทำให้มีแรง และมีสุขภาพดีมากยิ่งขึ้น โดยนิยมรับประทานในรูปแบบของซุปรังนก หรือเป็นรังนกตุ๋นน้ำตาล ทำให้รู้สึกสดชื่นเมื่อรับประทาน

    รังนกนางแอ่นที่เรารับประทานกันนั้นตามปกติแล้วจะมีสีขาวออกเทา ค่อนไปทางเหลือง แต่ในบางครั้งเราอาจจะพบรังนกนางแอ่นสีแดง ที่เชื่อกันว่ามาจากเลือดของนกนางแอ่น แต่จริง ๆ แล้วน่าจะเป็นเพราะแร่ธาตุบางอย่างในสถานที่ทำรังเสียมากกว่า

    คุณค่าทางโภชนาการของรังนก

    มีงานวิจัยที่ได้ทำการศึกษาองค์ประกอบทางเคมีและแร่ธาตุของรังนกนางแอ่นที่พบได้ในเมืองไทย พบว่ารังนกจะมีคุณค่าทางสารอาหารดังต่อไปนี้

    รังนกนั้นเป็นแหล่งสำคัญของ แคลเซียม คอลลาเจน กรดอะมิโนจำเป็น ไกลโคโปรตีน (Glycoprotein) และแร่ธาตุอื่น ๆ อีกมากมาย ยิ่งโดยเฉพาะหากเรารับประทานรังนกในขณะที่ท้องว่าง ก็จะยิ่งทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมสารอาหารจากรังนกไปใช้ประโยชน์ได้มากยิ่งขึ้น

    กินรังนกแล้วมีประโยชน์จริง ๆ เหรอ

    ยังคงเป็นที่ถกเถียงกันอย่างกว้างขวางว่า การรับประทาน รังนก นั้น สามารถบำรุงสุขภาพของร่างกายได้จริงหรือไม่ แต่งานวิจัยในปัจจุบัน ได้พิสูจน์แล้วว่า การรับประทานรังนก อาจให้ประโยชน์ต่อร่างกายได้ดังต่อไปนี้

    เสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย

    มีงานวิจัยที่พบว่า การรับประทานรังนกอาจสามารถช่วยเพิ่มการเจริญเติบโต และการทำงานของของ B-cells หนึ่งในเซลล์สำคัญในระบบภูมิคุ้มกันที่จะแปรเปลี่ยนเป็น Plasma cells เซลล์ที่ทำหน้าที่ในการสร้างแอนติบอดีมาเพื่อจัดการกับสิ่งแปลกปลอมที่แฝงเข้ามาในร่างกาย

    บำรุงผิว

    เนื่องจากในรังนกนั้นอุดมไปด้วยกรดอะมิโนจำเป็น และคอลลาเจน ซึ่งมีส่วนสำคัญในการช่วยบำรุงสุขภาพผิว ทำให้ผิวดูเปร่งปรั่ง เต่งตึง นอกจากนี้รังนกยังมีคุณสมบัติช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ และป้องกันการเสื่อมของเซลล์ผิวหนัง ทำให้ผิวสวย มีสุขภาพดีมากยิ่งขึ้น

    อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการรับประทานรังนกนั้นจะให้ประโยชน์ต่อสุขภาพได้จริง แต่ก็ควรระมัดระวังเรื่องปริมาณการบริโภค เนื่องจากในรังนกนั้นมีแคลเซียมและโซเดียม การรับประทานในปริมาณมากจึงอาจส่งผลให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้ โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคไต นอกจากนี้ รังนกที่สามารถหาซื้อได้ทั่วไปตามท้องตลาด มักจะเป็นรังนกตุ๋นที่ใส่น้ำตาลในปริมาณที่ค่อนข้างมาก การรับประทานรังนกตุ๋นเหล่านั้นมากเกินไป อาจส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือดได้

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย พลอย วงษ์วิไล · แก้ไขล่าสุด 20/08/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา