backup og meta

เหงือกดำ ทำเอาหมดความมั่นใจ เกิดจากอะไรและป้องกันยังไงได้บ้าง

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย Khongrit Somchai · แก้ไขล่าสุด 24/04/2020

    เหงือกดำ ทำเอาหมดความมั่นใจ เกิดจากอะไรและป้องกันยังไงได้บ้าง

    ตามปกติแล้ว คนเราจะมีเหงือกสีชมพู แต่เคยมีบางครั้งที่ส่องกระจกแล้วรู้สึกไหมว่า เหงือก ของคุณมีสีน้ำตาลคล้ำไปจนถึงสีดำ ทั้ง ๆ ที่ตัวเองก็ไม่ได้สูบบุหรี่ แถมยังดูแลสุขภาพช่องปากเป็นอย่างดีอีกด้วย เมื่อเป็นแบบนี้แล้ว เหงือกดำ เกิดจากอะไร และจะป้องกันได้หรือไม่ ลองมาดูไปพร้อมๆ กันกับสาระดีๆ ที่ Hello คุณหมอ นำมาฝากกันในบทความนี้ค่ะ

    เหงือกดำ คืออะไร

    สีเหงือกของคนเรานั้นมีสีชมพู และบางครั้งเหงือกสีชมพูนั้นก็อาจจะมีการเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล สีดำ หรือโทนสีที่ดูคล้ำไปจากปกติ แต่ปัญหา เหงือก เช่นนี้ โดยมากแล้วไม่ถือว่าเป็นอาการทางสุขภาพที่อันตรายร้ายแรง แต่ก็ยังมีโอกาสอยู่บ้างที่จะเป็นปัญหาสุขภาพที่รุนแรงขึ้นมา ซึ่งถ้าหากเป็นกังวล หรือหมดความมั่นใจในสุขภาพช่องปาก ควรไปพบทันตแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญเพื่อขอรับคำแนะนำ

    สาเหตุที่ทำให้เหงือกดำ

    ปัญหาหลัก ๆ ที่มักจะทำให้เหงือกดำก็คือ การสูบบุหรี่ เพราะสารประกอบในบุหรี่อย่าง นิโคติน (nicotine) เมลาโนไซต์ (melanocytes) จะกระตุ้นให้เกิดการสร้างสารเมลามินมากขึ้น เมื่อปริมาณของสารเมลามินในช่องปากเพิ่มมากขึ้น จึงทำให้เหงือกเริ่มมีจุดสีน้ำตาล และสีดำ ซึ่งไม่เพียงแต่กระทบต่อเหงือกเท่านั้น แต่ยังสามารถมีผลกระทบทำให้กระพุ้งแก้มคล้ำ หรือริมฝีปากดำได้อีกด้วย

    บางคนมีเหงือกดำเพราะมีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพเหงือก หลังจากเข้ารับการรักษาสุขภาพช่องปาก เช่น การใส่ฟันปลอม การอุดฟัน การครอบฟัน หรือการเปลี่ยนสีของฟัน 

    รอยสักอมัลกัม (Amalgam tattoo) อมัลกัม (Amalgam) เป็นสารประกอบของโลหะที่ใช้ในการอุดฟัน หรือครอบฟัน หากโลหะเหล่านี้หลุดออกจากบริเวณฟันไปยังผิวเหงือก หรือใต้เหงือกก็จะทำให้เกิดจุดสีเทา สีดำ สีน้ำเงินที่เหงือก หรือภายในปาก

    ปัญหาเหงือกอักเสบชนิด Acute necrotizingulcerative gingivitis หรือ (ANUG) เหงือกอักเสบประเภทนี้ เป็นเหงือกอักเสบชนิดเฉียบพลัน เกิดจากการดูแลความสะอาดของช่องปากได้ไม่ดี อาจเกิดจากความเครียด นอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ หรือรับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ และผู้ที่มีอาการนี้ จะมีไข้ เจ็บปวดที่บริเวณเหงือก มีกลิ่นปาก เมื่อติดเชื้อเนื้อเยื่อที่เหงือกจะตายและมีการสร้างเนื้อเยื่อใหม่ขึ้นมาแทนที่ เนื้อเยื่อที่ขึ้นมาใหม่นั้นจะมีสีดำ

    นอกจากสาเหตุข้างต้นแล้ว การที่ เหงือก มีสีคล้ำ ยังอาจมีสาเหตุมาจากโรคภัยไข้เจ็บ ดังต่อไปนี้

    • โรค Peutz-Jeghers syndrome
    • โรคแอดดิสัน (Addison’s Disease)
    • โรค Melanotic macule
    • รอยโรค Oral melanoacanthoma
    • มะเร็งในช่องปาก

    วิธีป้องกันและรักษา เหงือกดำ

    มีวิธีป้องกันและรักษา เหงือกดำ อย่างไรบ้าง

    เมื่อ เหงือก กลายเป็นสีดำ อาจทำให้คุณหมดความมั่นใจที่จะยิ้มกว้างแบบที่เคยทำมา แต่ปัญหาเหงือกดำสามารถที่จะดูแลให้ดีขึ้นได้ ดังนี้

    การป้องกัน

    การรักษา

    การรักษาอาการ เหงือก ที่มีสีดำ จำเป็นที่จะต้องดูกันที่ต้นเหตุว่าเกิดจากอะไร หากเกิดจากโรคบางชนิด อาจจำเป็นต้องให้ยารักษา หากเกิดจากการสูบบุหรี่ ควรมีการงดการสูบบุหรี่ และคุณหมอ หรือทันตแพทย์ อาจแนะนำให้ทำการฟอกสีเหงือก แต่กระบวนการฟอกสีเหงือกอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพของ เหงือก ได้ จึงควรทำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับใบรับรองเท่านั้น

    ปัญหาเหงือกดำ อาจไม่ใช่อาการทางสุขภาพที่รุนแรงก็จริง หากแต่อาจลดความมั่นใจในบางครั้งได้ ดังนั้น การป้องกันและการดูแลสุขภาพช่องปากจึงถือว่าเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามโดยเด็ดขาด

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัย หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย Khongrit Somchai · แก้ไขล่าสุด 24/04/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา