backup og meta

เซ็กส์หลังผ่าตัดมดลูก เตรียมความพร้อมอย่างไร

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย เนตรนภา ปะวะคัง


เขียนโดย ชลธิชา จันทร์วิบูลย์ · แก้ไขล่าสุด 3 สัปดาห์ก่อน

    เซ็กส์หลังผ่าตัดมดลูก เตรียมความพร้อมอย่างไร

    การผ่าตัดมดลูก (Hysterectomy) อาจทำให้เกิดผลข้างเคียง เช่น ความเจ็บปวด การตกเลือด นอกจากนี้ การผ่าตัดมดลูกยังอาจส่งผลกระทบต่อเรื่องเซ็กส์ด้วย เซ็กส์หลังผ่าตัดมดลูก อาจเปลี่ยนแปลงไปในหลายด้าน เช่น การถึงจุดสุดยอด ปัญหาเกี่ยวกับช่องคลอด ซึ่งอาจส่งผลกระทบให้การมีเซ็กส์สุขสมได้ยากขึ้น อย่างไรก็ตาม การเตรียมความพร้อมที่ดี อาจช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดปัญหาเรื่องเซ็กส์หลังผ่าตัดมดลูกได้

    ต้องรอนานเท่าไรจึงมี เซ็กส์หลังผ่าตัดมดลูก ได้

    วิทยาลัยสูตินรีแพทย์และนรีแพทย์แห่งสหรัฐอเมริกา (ACOG) ได้ให้ข้อมูลว่า หลังจากได้รับการผ่าตัดมดลูก ผู้หญิงควรงดเว้นไม่ให้มีอะไรเสียดสีกับช่องคลอดเป็นเวลาประมาณ 6-8 สัปดาห์ ซึ่งรวมถึง อวัยวะเพศ นิ้ว เซ็กส์ทอย ผ้าอนามัยแบบสอด และอุปกรณ์ฉีดล้างช่องคลอด จริงๆ แล้วระยะเวลา 6-8 สัปดาห์เป็นเพียงค่าเฉลี่ยโดยประมาณ แต่จริงๆ แล้วแต่ละคนก็จะมีระยะเวลาที่แตกต่างกันออกไป 

    ในช่วงหลังผ่าตัด แพทย์แนะนำให้ผู้หญิงงดเว้นกิจกรรมทางเพศ และรอจนกว่าแผลที่ได้จากการผ่าตัดหายเป็นปกติ แต่จริงๆ แล้วก็ไม่ได้มีข้อมูลแน่ชัดว่าเมื่อไรที่ควรจะมี เซ็กส์หลังผ่าตัดมดลูกได้ เพราะ เพียงการช่วยตัวเองด้วยนิ้วจนถึงจุดสุดยอด สามารถส่งผลให้กล้ามเนื้อบริเวณอุ้งเชิงกรานเกร็งและอาจทำให้แผลบริเวณที่ผ่าตัดอักเสบหรือหายได้ช้า

    สำหรับผู้หญิงบางคนที่มีเลือดออกทางช่องคลอดและมีอาการปวดหลายสัปดาห์หลังผ่าตัด อาจทำให้เขาหมดอารมณ์ในการมีเพศสัมพันธ์ นอกจากความเจ็บป่วยทางร่างกายแล้ว บางครั้งการผ่าตัดลูกก็ส่งผลกระทบต่ออารมณ์และอารมณ์ทางเพศได้ ซึ่งอารมณ์ความรู้สึกทางเพศของผู้หญิงที่เปลี่ยนไปไปขึ้นอยู่ว่าการผ่าตัดส่งผลต่อการมี ประจำเดือนหรือไม่ 

    หลังผ่าตัดมดลูก ส่งผลต่อการมีเซ็กส์ อย่างไร

    จากการศึกษาแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ ผู้หญิงหลายคนรู้สึกว่าหลัง การผ่าตัดมดลูก ความรู้สึกทางเพศก็ยังคงเหมือนเดิมหรือบางครั้งก็ดีขึ้น แม้ว่าการตัดรังไข่ออกอาจทำให้ความต้องการทางเพศลดลงได้ เพราะรังไข่เป็นส่วนที่ทำหน้าที่ในการผลิตฮอร์โมน เทสโทสเตอโรน (Testosterone) และ เอสโตรเจน (Estrogen) ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ช่วยทำให้มีอารมณ์ทางเพศ

    การถึงจุดสุดยอด

    ผู้หญิงบางคน ที่มี เซ็กส์หลังผ่าตัดมดลูก พบว่ามีความรู้สึกว่าถึงจุดสุดยอดที่น้อยลงหรือบางครั้งก็ไม่ถึงจุดสุดยอดเลยหลังการผ่าตัด เนื่องจากการเอามดลูกออกสามารถตัดเส้นประสาทที่ทำให้สามารถจุดสูงสุดได้ นอกจากนี้ปากมดลูกยังมีเส้นประสาทที่ถูกกระตุ้นระหว่างการมีเพศสัมพันธ์ หากปากมดลูกถูกตัดออกซึ่งแพทย์อาจตัดเส้นประสาทเหล่านี้ออกไปด้วยอาจทำให้ถึงจุดสุดยอดได้น้อยลง แต่เรื่องนี้อาจเกิดขึ้นได้กับบางคนเท่านั้น ซึ่งเป็นเคสที่พบได้ยาก

    กิจกรรมทางเพศยังเหมือนเดิมหรือไม่

    จริงๆ แล้วการผ่าตัดมดลูกไม่ควรส่งผลกระทบต่อความรู้สึกในการมีเพศสัมพันธ์ แต่อย่างไรก็ตาม การผ่าตัดเอารังไข่ออก อาจทำให้หมดประจำเดือนได้ ซึ่งเมื่อร่างกายหมดประจำเดือนจะส่งผลให้เนื้อเยื่อบริเวณช่องคลอด ทำให้ช่องคลอดแห้ง หากมีการเสียดสีหรือมีกิจกรรมทางเพศอาจทำให้เจ็บปวดขึ้นได้ 

    ภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้น

    ผู้หญิงหลายคนอาจจะไม่พบปัญหาทางเพศหลังจากการผ่าตัดมดลูก แต่บางคนก็อาจมีอาการแทรกซ้อนต่างๆ เช่น

    • สูญเสียแรงขับทางเพศ

    ผู้หญิงอาจมีความต้องการทางเพศลดลง หากมีการผ่าตัดเอารังไข่ออกไปเพราะ รังไข่ช่วยสร้างฮอร์โมนเอสโตรเจน ที่มีส่วนช่วยให้มีความรู้สึกทางเพศ

    • ความอ่อนแอของอุ้งเชิงกราน

    หลังจากการผ่าตัดมดลูก อาจส่งผลให้กล้ามเนื้อบริเวณอุ้งเชิงการไม่แข็งแรง ซึ่งอาจส่งผลต่อกิจกรรมทางเพศ แต่การออกกำลังกายอุ้งเชิงกราน แบบ Kegels ที่เป็นการออกกำลังกายที่เน้นการบริหารกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานโดยเฉพาะ สามารถช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อหลังการผ่าตัด ซึ่งช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศและลดความเสี่ยงของการกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ด้วย

    • ช่องคลอดแห้ง

    หลังผ่าตัดมดลูกอาจส่งผลต่อการหมดประจำเดือนในผู้หญิงบาคน ซึ่งส่งผลต่อความชุ่มชื่นที่ช่องคลอด อาทำให้ช่องคลอดแห้ง เมื่อมีกิจกรรมทางเพศจะทำให้เกิดอาการเจ็บ แต่สามารถแก้ได้ด้วยกาใช้เจลหล่อลื่น หรือจะใช้ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติอย่างน้ำมันมะพร้าว ก็เป็นตัวช่วยที่ดีในการเพิ่มควมชุ่มชื้น

    • การเปลี่ยนแปลงของความรู้สึกทางเพศ

    ผู้หญิงบางคนมีความรู้สึกในการถึงจุดสุดยอดที่เปลี่ยนไป ในระหว่างมีเพศสัมพันธ์ แต่การเปลี่ยนตำแหน่งและเทคนิคต่างๆ ในการมีกิจกรรมทางเพศอาจทำให้พบจุดที่ช่วยให้สำเร็จความใคร่และถึงจุดสุดยอดได้

    เคล็ดลับมี เซ็กส์หลังผ่าตัดมดลูก แบบสุขสม

    เป็นเรื่องปกติที่จะวิตกกังวลเกี่ยวกับการมีเพศสัมพันธ์หลัง การผ่าตัดมดลูก แต่เคล็ดลับดีๆ เหล่านี้อาจช่วยให้กิจกรรมทางเพศดีขึ้นได้

    ไม่รีบร้อน

    การมีเพศสัมพันธ์เร็วเกินไปหลังการผ่าตัด อาจส่งผลให้เจ็บปวดและอาจทำให้เกิดการติดเชื้อ หากมีการปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด ไม่รีบร้อนมีเพศสัมพันธ์ในขณะที่แผลยังไม่หายดีอาจจะช่วยให้เมื่อแผลหายดี มดลูกเป็นปกติได้เร็วขึ้น จะสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้เหมือนเดิม

    การใช้สารหล่อลื่น

    การใช้เจลหล่อลื่นอาจทำให้การมีเพศสัมพันธ์ง่ายขึ้นและสนุกขึ้น การหล่อลื่นเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับผู้หญิงที่ผ่าตัดรังไข่ออกและอยู่ในวัยหมดประจำเดือน

    พูดคุยกับคู่ของตัวเอง

    การพูดคุยกันเป็นสิ่งสำคัญ แม้เรื่องเพศจะเป็นเรื่องที่สำคัญ แต่ชีวิตและความปลอดภัยของคนรักย่อมสำคัญกว่า การพูดคุยถึงอาการและความพร้อมในการกลับมามีเซ็กส์จะช่วยให้ผู้หญิงสบายใจขึ้น และผู้ชายก็เข้าใจและรับรู้ถึงเหตุผลที่ยังไม่ควรมีกิจกรรมทางเพศ

    ลองตำแหน่งอื่น

    เซ็กส์นั้นมีหลายรูปแบบ ไม่เพียงแค่การสอดใส่เท่านั้น บางตำแหน่งอาจสบายและถึงจุดสุดยอดกว่าตำแหน่งที่เคยทำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่กำลังมีปัญหาช่องคลอดแห้ง ในกรณีเหล่านี้พวกเขาสามารถทดสอบกับตำแหน่งที่แตกต่างกันเพื่อค้นหาตำแหน่งใหม่ที่ช่วยให้ถึงจุดสุดยอดได้เหมือนกัน

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    เนตรนภา ปะวะคัง


    เขียนโดย ชลธิชา จันทร์วิบูลย์ · แก้ไขล่าสุด 3 สัปดาห์ก่อน

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา