backup og meta

มีเพศสัมพันธ์บ่อย เซ็กส์จัด เป็นอันตรายรึเปล่า

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย พลอย วงษ์วิไล


เขียนโดย วรภพ ไกยเดช · แก้ไขล่าสุด 2 สัปดาห์ก่อน

    มีเพศสัมพันธ์บ่อย เซ็กส์จัด เป็นอันตรายรึเปล่า

    การ มีเพศสัมพันธ์บ่อย ๆ อาจช่วยกระชับความสัมพันธ์ของคู่รักให้รู้สึกใกล้ชิดกันมากขึ้น รวมถึงอาจมีประโยชนต่อสุขภาพโดยรวม ไม่ว่าจะเป็นทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ และสังคม นอกจากนั้น ยังช่วยในเรื่องของการบรรเทาความเครียด ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็ง ทำให้คุณภาพในการนอนหลับดีขึ้น แต่การมีเพศสัมพันธ์บ่อย ๆ โดยที่ไม่ป้องกันก็อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้เช่นกัน

    ประโยชน์ของการ มีเพศสัมพันธ์บ่อย

    การมีเพศสัมพันธ์บ่อย ๆ อาจส่งเสริมให้สุขภาพหัวใจแข็งแรง และยังสร้างความสุขให้แก่จิตใจได้ นอกจากนี้ ยังอาจทำให้ร่างกายรับมือกับภาวะต่าง ๆ ต่อไปนี้ได้ด้วย

    • เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน

    การมีเช็กช์ทุกวัน อาจส่งผลให้ร่างกายมีสารภูมิต้านทานที่ชื่อว่า อิมมูโนโกลบูลินเอ (Immunoglobulin A หรือ IgA) เพิ่มขึ้นมากกว่าผูู้ที่ไม่ค่อยมีเพศสัมพันธ์ ซึ่งอิมมูโนโกลบูลินเอเป็นแอนติบอดีที่ทำหน้าที่กำจัดสิ่งแปลกปลอมออกจากร่างกาย ด้วยการหลั่งสารน้ำออกมานอกร่างกาย โดยพบได้ในส่วนของเนื้อเยื่อช่องคลอด ต่อมน้ำลาย น้ำนม เหงื่อ อสุจิ เป็นต้น

    • บรรเทาความเครียด

    ขณะที่กำลังมีเพศสัมพันธ์อาจทำให้อารมณ์ดี นั่นเป็นเพราะฮอร์โมนในร่างกายกำลังปลดปล่อยสารเอนดอร์ฟิน (Endorphin) และอ็อกซิโทซิน (Oxytocin) ส่งผลทำให้ความเครียดหรือเรื่องที่ไม่สบายใจลดลง

    • ลดความเสี่ยงของโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก

    การมีเพศสัมพันธ์บ่อย ๆ อาจป้องกันโรคมะเร็งได้ เนื่องจากการหลั่งของเหลว (Ejaculate) หรืออสุจิทำให้มีโอกาสเสี่ยงที่จะเป็นโรคมะเร็งต่อมลูกหมากน้อยลง ทั้งนี้ยังต้องมีการศึกษาเพิ่มเติม

  • ทำให้คุณภาพการนอนหลับดีขึ้น

  • หลังจากมีเพศสัมพันธ์เสร็จร่างกายอาจอ่อนเพลีย ส่งผลให้นอนหลับได้เต็มอิ่มและหลับได้สนิทขึ้น ซึ่งนั่นเป็นผลมาจากการที่ร่างกายหลั่งสารอ็อกซิโทซิน (Oxytocin) และสารเอนดอร์ฟิน (Endorphin) ออกมา นอกจากนั้น โพรแลคติน (Prolactin) ในเลือดจะเริ่มทำการไหลเวียนจึงทำให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลายจนเคลิ้มหลับไปในที่สุด

    ผลเสียของการ มีเพศสัมพันธ์บ่อย

    การมีเพศสัมพันธ์ที่บ่อยจนเกินไปก็อาจส่งผลเสียต่อร่างกายในด้านต่าง ๆ ดังนี้

    • การติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ

    ผู้หญิงที่มีเพศสัมพันธ์บ่อยหรือเปลี่ยนคู่นอนบ่อย อาจเกิดการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ เนื่องจากแบคทีเรียในช่องคลอดเกิดการจับตัวเป็นก้อนและเดินทางเข้าสู่ท่อปัสสาวะ ส่งผลให้เกิดอาการเจ็บปวดขณะปัสสาวะ

  • อ่อนเพลีย
  • แม้การมีเพศสัมพันธ์บ่อยอาจช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น แต่ก็ส่งผลให้ร่างกายมีความอ่อนเพลียด้วยเช่นกัน เนื่องจาก การมีเพศสัมพันธ์เป็นการใช้พลังงานในการทำให้คู่รักถึงจุดสุดยอด ท้งยังใช้ระยะเวลานานพอสมควร ซึ่งอาจส่งผลให้กล้ามเนื้อเกิดความอ่อนล้า เมื่อตื่นขึ้นมาความอ่อนล้าของกล้ามเนื้ออาจทำให้รู้สึกไม่สดชื่นและอยากนอนต่อ จนอาจส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันได้

    โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์มีอยู่ด้วยกันหลาประเภท เช่น หนองใน พยาธิในช่องคลอด โรคซิฟิลิส โรคเอดส์ ซึ่งสามารถติดต่อได้ผ่านการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกัน ดังนั้น เมื่อมีเพศสัมพันธ์กับคู่นอนควรป้องกันด้วยการสวมถุงยางอนามัย ไม่ควรเปลี่ยนคู่นอนบ่อย ๆ รวมถึงควรตรวจสุขภาพเป็นประจำ โดยเฉพาะคู่รักที่ต้องการมีลูก จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องตรวจสุขภาพเสียก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้ลูกน้อยได้รับผลกระทบจากโรคต่าง ๆ ที่จะตามมา

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    พลอย วงษ์วิไล


    เขียนโดย วรภพ ไกยเดช · แก้ไขล่าสุด 2 สัปดาห์ก่อน

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา